moitruongplus Quá trình tác nghiệp, nhiều đoàn xe "quá khổ, quá tải" thường xuyên vào bến để chở than, cát, sỏi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức chống chịu của đê điều

Bến thủy nội địa và bãi tập kết khoáng sản, VLXD của Công ty CP Thương mại Bắc Giang ( xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang) là nỗi khiếp sợ với nhiều người dân nơi đây, họ thường gọi là "cảng than ông Tạo". Bởi lẽ, ngày nắng thì bụi bặm mịt mù và khi trời mưa hoặc lúc có xe tưới đường thì nhầy nhụa bùn than khắp các tuyến đường. Ngoài ra, những đoàn xe siêu trường- siêu trọng ra, vào cảng than này làm bà con lo ngại về độ an toàn của đê điều nhất là khi mùa mưa bão về. 


"Cảng than ông Tạo" ngụ ở ki-lô-mét số 42+100 đê hữu Thương. Đây là đê cấp III, thuộc địa phận xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang. Trong ảnh, khoang tròn đỏ là một xe đầu kéo vừa được xếp đầy VLXD từ tàu thủy, chuẩn bị rời bến. Ảnh chụp ngày 15/5/2023. 


Trong quá trình tác nghiệp của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam (PV MTĐT) từ tháng 5 đến trung tuần tháng 6/2023, nhiều đoàn xe "quá khổ, quá tải" thường xuyên vào bến để chở than, cát, sỏi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức chống chịu của đê điều.


Ngày 19/7/2023, quá trình tác nghiệp tại khu vực "Cảng ông Tạo", PV MTĐT ghi nhận ngoài một con đường bê tông dài chừng 350m-rộng 3m chạy song song đê hữu sông Thương còn "mọc lên" một cầu máng rót cao hơn mặt cốt nền bến khoảng 1,5m nhằm mục đích cho xe tải lùi vào trút VLXD (P/V)


Đầu tháng 6/2023, PV MTĐT ghi nhận nhiều đoàn xe nghi quá khổ, quá tải vào bến thủy nội địa của Công ty cổ phần thương mại Bắc Giang (Cty TM Bắc Giang) để "ăn hàng" và di chuyển đến các trạm trộn bê tôn trên địa bàn tỉnh tiêu thụ. Quá trình "nhập hàng" và di chuyển đều gây ô nhiễm- bụi bặm.


Nắm được tình hình trên, Đội Cảnh sát giao thông- Trật tự CATP Bắc Giang (CSGT-TT) thường xuyên bố trí cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện- xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT nhất là lỗi quá khổ, quá tải, không phủ kín bạt gây rơi vãi VLXD- ô nhiễm môi trường. 


Khi có bóng dáng lực lượng CSGT-TT thì các xe chở đầy đá- không phủ bạt "quay đầu". Trao đổi về những biểu hiện sai phạm của "Cảng than ông Tạo" với Trung tá Tôn Văn An- Đội trưởng Đội CSGT-TT CATP Bắc Giang cho biết: Cuối năm 2022, CATP Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt 12,6 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX 11 tháng đối với tài xế Hoàng Văn Lợi, SN 1976 (thường trú ở thôn Tân Mỹ, xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang) do điều khiển xe téc rửa đường của Công ty CP Thương mại Bắc Giang (mang BKS 29C- 961.75) trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn.


Ngoài ra, tài xế này còn không mang theo GPLX, điều khiển xe có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng hết hạn sử dụng.


Tuy nhiên, đến 18/5/2023, PV MTĐT tác nghiệp đã ghi lại cảnh xe téc rửa đường 29C- 961.75 vẫn "hiên ngang" làm nhiệm vụ khi GCN kiểm định an toàn kỹ thuật và BVMT có thời hạn sử dụng đến...tháng 12/2020.


Cảnh thường nhật tại "Cảng than ông Tạo" - Đồng Sơn, TP Bắc Giang.


Dù có biển giới hạn tải trọng- tối đa 12 tấn, tuy nhiên nhiều lượt xe siêu trường vẫn lưu thông bất chấp các quy định về đê điều và ATGT.


Điều thắc mắc, bên cạnh bến bãi của Cty TM Bắc Giang là một con đường bê tôn dài chừng 350m để các xe nghi quá tải trọng quy định (12 tấn) chạy "tắt" lên đê hữu Thương.


Tại đây, nhiều xe đầu kéo chở than "có chóp" từ bến của Cty TM Bắc Giang chạy qua đê cấm tải trọng quá 12 tấn vào đường liên xã của Đồng Sơn nhằm những lúc không có lực lượng CSGT.


Ngày 12/7/2023, nhiều xe "nguyên bản" chở đất san lấp từ khu vực đối diện đê hữu thương so với bến thủy nội địa của Cty TM Bắc Giang đi qua "cấm địa cảng than ông Tạo" qua ngã ba dốc Sở được phóng viên ghi lại.


Đê hữu Thương oằn mình với những đoàn xe siêu trọng- siêu trường ra khỏi cảng than của Cty CP TM Bắc Giang.


Ngã ba dốc Sở nhìn từ trên cao, ảnh chụp tháng 7/2023


Cách ngã ba dốc Sở vài trăm mét là thực tại đáng báo động về đê điều. Tác nhân do đâu??


Đội CSGT-TT hai đơn vị TP Bắc Giang và huyện Yên Dũng đã bố trí nhiều tổ tuần tra, xử lý tải trọng  tại khu vực từ "cảng ông Tạo- Đồng Sơn" xong không xuể. Trong ảnh, tài xế xe đầu kéo bị xử phạt vì quá tại trọng (62,6 tấn), tài xế nayf khai vừa chở cát từ cảng của Cty CP TM Bắc Giang (đê và đường cho phép tối đa 12 tấn)


Điều kỳ lạ, sau khi thu thập, kiểm chứng thông tin sai phạm- vi phạm của bến thủy nội địa của Cty TM Bắc Giang, PV MTĐT đã nhiều lần thông tin chính thống tới các ngành hữu quan: UBND TP Bắc Giang, Sở NNPTNN (Chi cục Thủy Lợi)...nhưng đều "bặt vô âm tín" khiến Cảng ông Tạo ngày càng bụi và nhiều "nặng đô" hơn


Ảnh ghi lại cảnh bụi đất đỏ ở Cảng than ông Tạo ngày 28/6/2023 sau khi có một xe du lịch 5 chỗ chạy qua.


Tình trạng hoạt động của "Cảng than ông Tạo" thực sự đáng cấp cứu không chỉ do bụi bặm từ xe chở than, cát, đá...mà còn do xe chở "quá khổ" lưu thông qua đường Tân Mỹ- Tiền Phong (Ảnh chụp tháng 6/2023)


Đầu "con đường khổ sở" lên dốc Sở để rẽ vào Cảng than ông Tạo có biển giới hạn tải trọng


Hậu quả của những siêu xe chở cát, sỏi từ Cảng ông Tạo để lại ở mỗi khúc cua trên đường thôn Tân Mỹ- Tiền Phong. Sẽ là rất nguy hiểm cho xe máy, xe đạp điện lưu thông qua (P/V)


Tự phun nước, rửa đường để bảo vệ môi trường là hành động "tự vệ" của mỗi người dân nơi đây trước khi có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng- xử lý vi phạm của Cảng than ông Tạo


Toàn cảnh Cảng than ông Tạo chụp ngày 19/7/2023. Vòn tròn đỏ là mố cẩu dùng để bốc-xếp khoáng sản, VLXD từ sông lên bãi và ngược lại. Vòn tròn đen là "cầu cảng" mới được xây dựng...

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.