moitruongplus "Tuyến đường hoa" dẫn vào nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng,TP Hải Phòng) trở nên nhếch nhác, luộm thuộm bởi ý thức của một số người dân đang rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cấp chính quyền cũng như trách nhiệm của người dân.

Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) thị trấn Tiên Lãng nằm tại khu 2 của thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng). Được biết, đây là nơi quy tập, vinh danh, tưởng niệm hàng trăm anh hùng liệt sĩ là người con của quê hương. Ngay cạnh NTLS, cũng là nơi an nghỉ của thân nhân một số gia đình đang sinh sống trên địa bàn.


Đường vàoNTLS  thị trấn là đường đa dụng, hai bên là ruộng lúa của bà con nông dân. Ảnh: Đinh Huyền.

Được biết, một số đoạn trên tuyến đường này từng được trồng hoa chạy dọc hai bên đường rất đẹp mắt. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, đường vào nghĩa trang không còn khang trang, sạch đẹp như trước.

Các hộ dân có ruộng hai bên đường, trong quá trình canh tác đã tận dụng lòng đường để phơi rơm rạ, kéo dài nhiều ngày không thu dọn. Cá biệt, có hộ chăn nuôi còn quây lưới chắn ngang lối đi, thả ngan, vịt khiến cho các phương tiện giao thông gặp khó khi ra, vào khu vực nghĩa trang.

Đáng nói, trên tuyến đường vào NTLS thị trấn Tiên Lãng còn có một ga rác, là nơi tập kết, trung chuyển rác thải sinh hoạt của bà con nhân dân tại khu 2. Những ngày thời tiết nắng nóng cực đoan hay mưa dầm gió bấc, bãi tập kết rác chưa được mang đi xử lý bốc mùi khó chịu, trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi qua lại khu vực này.

Một người dân sinh sống gần đó cho biết, gia đình bà hiện đang chăm sóc phần mộ của người thân tại đây. "Đường vào nghĩa trang khá rộng rãi, đổ bê tông rất an toàn, thuận tiện nhưng lại bị bà con chiếm dụng phơi rơm rạ, thậm chí còn rào chắn lối đi như đường của riêng nhà mình để chăn nuôi vịt, ngan; bãi rác dân sinh thì ngổn ngang những vật liệu cồng kềnh… trông rất mất mỹ quan và phản cảm. Trong khi, đây lại là nơi tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, nơi tổ chức các hoạt động về nguồn, thắp nến tri ân…”, người này phàn nàn.


Ga rác có quy mô diện tích khoảng 50m2,là nơi tập kết, trung chuyển rác thải sinh hoạt  của người dân khu 2. Ảnh: Đinh Huyền.

Ghi nhận của phóng viên thời điểm cuối tháng 6/2023, mặc dù đã có biển cấm đổ rác, nguyên vật liệu song các chất thải rắn, cồng kềnh vẫn chềnh ềnh dọc tuyến đường vào nghĩa trang.

Đáng nói, từng mảng rơm rạ đã mục nát nằm lại trên đường không được thu dọn, đàn gia cầm là ngan/vịt cũng được bà con vô tư nuôi thả trên đường. Để thuận tiện trông coi, một hộ chăn nuôi còn dùng lưới đánh cá làm hàng rào, khiến cho các phương tiện khó vào sâu khu vực nghĩa trang.


Quản trang Nguyễn Đức Sáu thông tin với phóng viên. Ảnh: Đinh Huyền.

Ông Nguyễn Đức Sáu, quản trang tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tiên Lãng chia sẻ, bản thân ông đã nhiều lần chứng kiến các hộ canh tác tại đây phơi rơm rạ và đều góp ý với bà con nhưng không có kết quả. "Tôi được giao quản lý, chăm sóc NTLS, tôi lại chỉ có một mình, không đủ sức quét dọn cả tuyến đường này được. Các bạn trẻ bên Đoàn thanh niên, học sinh các trường quanh đây vẫn đến quét dọn, nhưng không thể thường xuyên và làm hết được. Tất cả phải trông vào ý thức của người dân là chính”, ông Sáu nói.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Phạm Xuân Hòa – Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Tiên Lãng xác nhận, người dân phản ánh về tình trạng trên là có cơ sở. Ông Hòa lý giải, do con đường vào nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn vốn là đường nội đồng nên khó tránh khỏi bùn đất, cỏ mọc 2 bên đường. Trong quá trình canh tác, bà con dọn cỏ, rác và chất lên đường bê tông cho chết cỏ.

Mỗi năm, địa phương tổ chức định kỳ từ 3-4 đợt tổng vệ sinh môi trường khu vực nghĩa trang và xung quanh nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tiên Lãng. Lực lượng chính ra quân dọn dẹp là đoàn thanh niên và các em học sinh các trường THCS, THPT khu vực lân cận.




Giăng lưới, biến lòng đường thành khu vực chăn nuôi gia cầm. Ảnh Đinh Huyền.

Về ga rác, ông Hòa cho biết, cái khó của địa phương là không được phát sinh bãi tập kết rác mới và theo quy định, mỗi khu dân cư phải có một ga rác và ga rác của khu 2 đã có từ trước đó rất lâu.

Thời gian qua, chính quyền thị trấn Tiên Lãng ghi nhận được có hiện tượng người dân đem rác thải cồng kềnh, khó xử lý ra đổ trộm tại khu vực ga rác và địa phương đã có những động thái nhất định. Tuy nhiên, hướng xử lý lâu dài của huyện là triển khai phân loại rác tại nguồn và hiện đang thí điểm tại một số xã. Theo ông Hòa, khi phân loại rác thải tại nguồn, lượng rác thải sinh hoạt đưa ra môi trường sẽ giảm đi đáng kể.

"Sau khi tiếp nhận phản ánh của cơ quan báo chí, huyện sẽ có chỉ đạo tăng cường thường xuyên hơn nữa trong việc tổng vệ sinh môi trường, tuyên truyền cho bà con nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ hơn, đặc biệt là việc vứt rác, vứt cỏ lên trên đường”, ông Hòa khẳng định.  

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.