moitruongplus Một diện tích lớn đất nông nghiệp tại xã Long Hưng, huyện Văn Giang đã bị san lấp bằng chất thải xây dựng để làm bãi đỗ xe, điểm trung chuyển xe trái phép gây ảnh hưởng đến môi trường

Được biết, năm 2017, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành kế hoạch 93A/KH-UBND về giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi và hoạt động bến bãi, khai thác cát trái phép.

Thực hiện Kế hoạch của tỉnh, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã và đang thực hiện rất quyết liệt về xử lý đối với công trình vi phạm theo kế hoạch 93A. Tuy nhiên, tại xã Long Hưng, huyện Văn Giang vẫn xuất hiện tình trạng một diện tích lớn đất nông nghiệp đang được san lấp bằng chất thải xây dựng để làm bãi tập kết, chung chuyển xe trái phép nhưng không được chính quyền xử lý dứt điểm.






Xe 29C- 30069 ngang nhiên vận chuyển chất thải xây dựng từ dự án Vinhome Ocean Park 2 vào san lấp đất nông nghiệp (ao) trái quy định mà không gặp phải bất kỳ sự kiểm tra, xử lý nào từ cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam trong nhiều ngày, giữa ‘thanh thiên bạch nhật’, nhiều xe tải mang biển hiệu Hưng Trang ngang nhiên chở chất thải xây dựng từ dự án Vinhome Ocean Park 2 đến đổ, san lấp tại khu đất nông nghiệp trên địa bàn thôn Như Lân, xã Long Hưng, mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ cơ quan chức năng của địa phương.

Cũng theo ghi nhận, khu đất này hiện đang là bãi đỗ xe tải gắn thương hiệu Hưng Trang, và hàng loạt phương tiện khác là xe cẩu, máy múc...

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hồng, Chủ tịch UBND xã Long Hưng cho biết: Trên địa bàn xã Long Hưng đang triển khai xây dựng 2 Khu đô thị lớn là Dream City và Vinhome Ocean Park 2. Một số trường hợp mua nhà ở các Dự án này đang trong quá trình hoàn thiện, nên lượng chất thải xây dựng phát sinh là rất lớn. Những hộ dân có đất nông nghiệp ở giáp đấy đã cho các hộ khác thuê để họ dựng lều lán tạm, nhưng đã bị chúng tôi xử lý, dỡ bỏ nên đến giờ vẫn còn khối lượng vật liệu bị phá dỡ tồn tại ở đấy, mình không chở đi đâu được.

Ngoài ra, ông Hồng khẳng định, do nhu cầu xây dựng, sửa chữa của các cư dân trong Dự án rất lớn, nên phát sinh tình trạng đổ trộm, đổ bừa bãi chất thải xây dựng trên địa bàn. Và hiện nay, cứ một tháng chúng tôi đi xử lý một lần nhưng không thể xuể được.

Liên quan đến hình ảnh những chiếc xe tải gắn tên thương hiệu Hưng Trang, chở chất thải xây dựng đến san lấp đất nông nghiệp để lập bãi đỗ và điểm chung chuyển xe, ông Hưng phân trần, Hưng Trang không phải là công ty trên địa bàn xã, cũng không phải người của địa phương, mà là đơn vị phục vụ việc xây dựng của đại đô thị trên. Xe của họ cứ đỗ bất chợt hoặc bất thình lình trên đất nông nghiệp, nên khi chúng tôi đến kiểm tra thì xe của họ lại di chuyển đi nơi khác. 






Một diện tích rộng lớn đất nông nghiệp ngang nhiên bị san phẳng bằng chất thải xây dựng và biến tướng thành nơi tập kết xe công khai, cố định nhưng không hiểu sao lại không được chính quyền xã Long Hưng và huyện Văn Giang xử lý?

Xác nhận và trả lời thông tin về hình ảnh các xe tải chở chất thải xây dựng đến san lấp tại một khu đất nông nghiệp trên địa bàn xã, và bên cạnh đó là đoàn xe tải Hưng Trang đậu đỗ cố định, người đứng đầu chính quyền xã Long Hưng khẳng định: Đây rõ ràng là vi phạm, và chính quyền cũng đã vào cuộc xử lý. Thế nhưng, cứ lập biên bản và xử phạt xong họ lại tái diễn hành vi vi phạm này.

Thông tin về chủ sở hữu khu đất trên, Chủ tịch xã Nguyễn Đức Hồng cho biết, chủ đất là ông Cao Văn Trung (trú tại thôn Như Lân, xã Long Hưng), người thuê đất là các cá nhân, không có công ty gì cả.

Rõ ràng, theo hình ảnh mà PV ghi nhận được, cả một đoàn xe tải mang biển hiệu Hưng Trang chở chất thải xây dựng tới san lấp, đậu đỗ tấp nập tại một khu đất nông nghiệp rộng lớn ngay giữa ‘thanh thiên bạch nhật’, và diễn ra trong suốt thời gian dài, nhưng không hiểu lý do tại sao chính quyền xã Long Hưng đã phát hiện nhưng lại không thể ngăn chặn, xử lý triệt để vi phạm này.

Qua Biên bản kiểm tra thực tế do UBND xã Long Hưng cung cấp cho báo chí, thì tại vị trí đất trên, vào đầu tháng 2/2023, chủ đất ông Cao Văn Trung đã từng bị lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì "có  hành vi tập kết trái phép các loại vật liệu xây dựng, đất lẫn sỏi, đá làm thay đổi lớp mặt của đất nông nghiệp với diện tích 450m², để lại hậu quả làm suy giảm chất lượng đất". UBND xã Long Hưng đã yêu cầu ông Trung dừng ngay hành vi vi phạm và trả lại hiện trạng ban đầu của đất.


Thế nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vi phạm cũ vẫn ngang nhiên tồn tại và tiếp tục phát sinh vi phạm mới một cách công khai như thách thức chính quyền địa phương  xã Long Hưng.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hưng Yên, chính quyền huyện Văn Giang cần tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm đã và đang tồn tại như đã nêu trên. Đồng thời xem xét, làm rõ trách nhiệm trong thực thi công vụ của lãnh đạo UBND xã Long Hưng khi thực hiện Kế hoạch 93A/KH-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên.

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ngày 23/12/2022 UBND tỉnh Hưng Yên đã có Công văn số 3490/UBND-KT2 gửi các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, tỉnh Hưng Yên yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chấp hành pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường; phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, kể cả trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm. Trong đó:

Sở Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền và quy định: Việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân; xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật; đấu giá quyền sử dụng đất; việc sử dụng đất được giao, cho thuê đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; Kiên quyết xử lý các dự án vi phạm pháp luật về đất đai.

Các Sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường theo lĩnh vực, địa bàn quản lý, kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.