moitruongplus Phế thải và đất tận dụng tại dự án đã bị mang bán cho một số cá nhân, có dấu hiệu đổ thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (đoạn qua xã Việt Hùng) huyên Quế Võ do UBND phường Việt Hùng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long). Giá trị gói thầu là 10.640.263.000VNĐ.

Dự án nhằm cải tạo chỉnh trang vỉa hè các đoạn thuộc xã Việt Hùng, có các hạng mục thi công như phá dỡ các lớp kết cấu vỉa hè cũ theo hiện trạng, đào đến cốt thiết kế, vỉa hè được lát bằng gạch blook tự chèn...

Theo phản ánh của người dân đang sinh sống tại phường Việt Hùng (thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) trong quá trình thi công dự án xây dựng vỉa hè đường Trần Hưng Đạo. Người dân phải chứng kiến việc mất an toàn giao thông do quá trình thi công các xe chở đất không được che chắn, biển bảng cảnh báo sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đặc biệt, khi Công ty Thăng Long thi công hạng mục phá dỡ kết cấu vỉa hè cũ, đào cốt nền thì phế thải và đất tận dụng tại đây đã bị chở đi bán cho một số cá nhân. Có dấu hiệu đổ phế thải và đất tận dụng trái phép. 


Xe đến lấy đất thải tại dự án chở đi bán cho một số cá nhân. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân PV đã đến ghi nhận thực tế tại dự án. Theo quan sát, tại công trường có hai máy xúc (được xác định là của Công ty Thăng Long) và một số xe tải, xe công nông nhỏ lần lượt đến chở đất dự án về các điểm để bán. Các xe chở phế thải này được chở về khu đất của hộ gia đình nhà ông T thuộc thôn An Đặng, phường Cách Bi. Một số xe khác được chở về phố Xa Loan, phường Bồng Lai.

Ngoài ra, các xe chở đất thải này khi tham gia giao thông không được che chắn, phế thải rơi vãi ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Các xe chở đất thải lưu thông trên đường không được che chắn, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông




Xe chở đất thải về bán tại khu đất ông T (phố An Đặng, phường Cách Bi) 

Để thông tin được khách quan chính xác, PV đã đặt lịch làm việc với UBND phường Việt Hùng và được bố trí làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Hữu Nam Phó chủ tịch UBND phường Việt Hùng, ông Nguyễn Quang Đăng – cán bộ địa chính và ông Nguyễn Văn Đản đại diện đơn vị thi công.

Theo ông Đản giải thích, việc xuất hiện một số xe tải, công nông chở phế thải của dự án về một số điểm để bán cho cá nhân là vì do người dân tự phát "cho nhau một vài xe” nên không kiểm soát chặt chẽ. Đây là đất cũ của người dân từ ngày xưa họ hàng anh em cho nhau nên chúng tôi cũng hỗ trợ dùng máy múc của Công ty múc lên xe cho họ. Ngoài ra, đây là đất tận dụng của dự án nên thôn Nghiêm Xá đã xin một ít để lấp cái ao.

Tuy nhiên, về vấn đề này ông Đăng - cán bộ địa chính khẳng định: Trong hồ sơ của dự án không có phương án hoàn trả lại phế thải, đất tận dụng cho người dân, khi lập phương án là không có tình huống này.

Ngay sau đó, PV đã trao đổi thêm với ông Nam cho biết: Chủ đầu tư chúng tôi chỉ cho phép đơn vị thi công cào từ chỗ cao xuống chỗ thấp , chứ không chỉ đạo cho đơn vị thi công xúc hót rác thải (phế thải) chở đi cho chỗ nọ chỗ kia. Về lý (pháp lý - PV) làm như vậy là không ai cho phép. 

Đại đa số phần nhiều chúng tôi có kế hoạch tận dụng đổ thải theo yêu cầu, chủ đầu tư không hướng dẫn đơn vị thi công thực hiện việc múc đất tận dụng hay phế thải đi nơi khác, còn trong các mối quan hệ cho nhau một vài xe hay là quen biết chúng tôi không kiểm soát chặt chẽ, sát sao.

Vậy dư luận đặt ra nghi vấn về việc, Công ty Thăng Long có đang "thoái thác” trách nhiệm sang cho người dân, khi chính quyền khẳng định trong hồ sơ mời thầu không có hạng mục hoàn trả lại đất tận dụng, phế thải cho người dân. Chủ đầu tư cần làm rõ sai phạm (nếu có) của cá nhân hay tổ chức mang đất, phế thải của dự án đi bán. 

Để đảm bảo việc đổ thải, xử lý chất thải tại dự án trên đúng quy định của pháp luật, tránh gây những hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, sức khoẻ và đời sống của người dân. Đề nghị  các cơ quan chức năng thị xã Quế Võ, UBND phường Việt Hùng cần vào cuộc kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi đổ chất thải trái phép tại dự án (nếu có). 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.