moitruongplus Mặc dù UBND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch điểm đổ thải tập trung tại xã Dực Yên, nhưng nhiều hộ dân ở xã Đầm Hà không vận chuyển vỏ hàu đến đổ, mà mang đi đổ trái phép gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường

Theo thông tin từ người dân xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, một số hộ dân trên địa bàn xã đã ký hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Bảo Linh (địa chỉ tại thôn Đông, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà) từ đầu năm 2023, nhưng lại cố tình không vận chuyển chất thải là vỏ hàu đến điểm đổ thải tại bãi rác thôn Đồng Tâm, xã Dực Yên, mà mang đi đổ trái phép trên địa bàn xã Đầm Hà gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, sức khoẻ người dân.




Gần 300m3 vỏ hàu đã được đổ trái phép trên diện tích lớn đất nuôi trồng thuỷ sản nhưng không được chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý triệt để

Một người dân thôn xóm Giáo, xã Đầm Hà bức xúc, tôi được biết có 7 hộ dân ký hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, điểm đổ thải là bãi rác ở xã Dực Yên, nhưng có lẽ họ làm vậy chỉ để ‘làm màu’ nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Bởi thời gian qua, nhiều chủ cơ sở bóc tách vỏ hàu đã ngang nhiên vận chuyển hàng trăm khối vỏ hàu đi  đổ trái phép trên khu đất nuôi trồng thủy sản tại thôn Xóm Giáo, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà. Vỏ hàu tràn xuống mương nước, làm ô nhiễm nguồn nước, huỷ hoại chất đất của khu vực xung quanh, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản của các hộ dân khác.

Cũng theo người dân, ngay cạnh điểm đổ thải trái phép tại khu Gồ Giữa, còn tồn tại một công trình nhà xưởng phục vụ bóc tách vỏ hàu của hộ ông Trịnh Văn Thiện, công trình này được xác định xây dựng trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm. Đáng nói, chủ cơ sở này cũng thực hiện hành vi đổ lượng lớn vỏ hàu ngay quanh khu vực nhà xưởng gây ô nhiễm nặng nề…


Chiếc xe tải ngang nhiên tái diễn hành vi vận chuyển vỏ hàu đi đổ trái phép trên địa bàn xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại vị trí đổ thải mà người dân cung cấp. Tại khu Gồ Giữa, thôn Xóm Giáo, xã Đầm Hà, là một bãi tập kết vỏ hàu rất lớn, số lượng lên đến hàng trăm khối, hàng ngày mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ lõi hàu còn dính lại trong vỏ. Tại thời điểm PV ghi nhận, có một chiếc xe tải đang ngang nhiên đổ vỏ hàu tại đây mà không gặp bất cứ sự kiểm tra, ngăn chặn nào từ lực lượng chức năng địa phương.

Ngoài ra, ngay gần điểm đổ thải trái phép này là khu vực của hộ ông Trịnh Văn Thiện. Tại đây tồn tại công trình nhà xưởng làm bằng khung thép, lợp mái tôn rộng hàng trăm m2. Xung quanh nhà xưởng này là khu đất trống, đã biến thành một bãi vỏ hàu khổng lồ.


Hộ ông Trịnh Văn Thiện, ngoài việc xây dựng trái phép công trình nhà xưởng rộng hàng trăm m2 trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, hộ này còn có hành vi đổ vỏ hàu trái phép quanh khu vực công trình này.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND xã Đầm Hà Nguyễn Danh Giáp. Liên quan đến việc đổ vỏ hàu trái phép của các hộ dân trên địa bàn, ông Giáp cho biết, vừa qua Công an huyện Đầm Hà đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 hộ thực hiện hành vi đổ vỏ hàu không đúng quy định.

Cũng theo ông Giáp, sau khi lực lượng chức năng kiểm tra đã xác định lượng vỏ hàu đổ thải trái phép tại khu vực trên vào khoảng gần 300m3.

Trả lời PV về biện pháp khắc phục hậu quả, ông Giáp nói: Sẽ buộc các chủ đất, đối tượng vi phạm vận chuyển lượng vỏ hàu đã đổ trái phép về đổ đúng điểm đổ thải đã được huyện Đầm Hà quy hoạch trên địa bàn xã Dực Yên.




Điểm bóc tách vỏ hàu này đã tạo ra nguồn vỏ hàu được vận chuyển đi đổ trái phép nằm tại khu vực cảng Đầm Buôn, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà

Tuy nhiên, khi PV cung cấp hình ảnh tái diễn hành vi vận chuyển vỏ hàu đến đổ tại vị trí cũ đã bị lực lượng chức năng xử lý, ông Giáp cho biết, sẽ phối hợp với Công an để mật phục kiểm tra, nếu phát hiện đối tượng vi phạm và các phương tiện vi phạm sẽ phải xử lý nghiêm.

Liên quan đến công trình nhà xưởng của hộ ông Trịnh Văn Thiện, ông Giáp cho biết, công trình này được xác định là xây dựng trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, và  xã cũng đã lập biên bản xử lý đối với hộ ông này.

Việc để một lượng lớn vỏ hàu đổ thải trái phép diễn ra công khai, các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm trong khoảng thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện, có biện pháp ngăn chặn, xử lý quyết liệt đã gây ra hệ luỵ lớn về môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, đời sống của người dân địa phương. Đề nghị chính quyền huyện Đầm Hà cần có biện pháp mạnh để ngăn chặn triệt để tình trạng trên.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.