moitruongplus Mỗi ngày, hàng loạt xe tải loại ‘6 chân’ chở đất từ đểm khai thác tại khu 6, xã Thọ Văn, huyện Tam Nông đi tiêu thụ, có dấu hiệu vượt quá tải trọng đã cày nát đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường nhưng không bị kiểm tra xử lý, gây bức xúc dư luận.

Theo thông tin từ người dân ở khu 6 xã Thọ Văn, huyện Tam Nông cho biết: Thời gian qua, tại một ‘núi đất’ là đất trồng rừng, đất trồng cây lâu năm đang diễn ra hoạt động khai thác đất gắn mác hạ cốt nền, san gạt mặt bằng giống như đại công trường khai thác tài nguyên khoáng sản.

Hằng ngày, hàng đoàn xe tải rầm rập nối đuôi nhau ra vào điểm khai thác để ‘ăn đất’ chở đi các nơi tiêu thụ. Đường làng thì nhỏ hẹp, tải trọng cho phép thấp nhưng phải cõng cả đoàn xe trọng tải lớn, quá trình di chuyển chiếm hết cả lòng đường, gây bụi đất mù mịt gây ô nhiễm môi trường.


Binh đoàn xe ‘6 chân’ chở đất cày nát đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường ở xã Thọ Văn, huyện Tam Nông

Ông T.V.K – người dân xã Thọ Văn cho biết, thời gian gần đây, liên tục các xe tải cỡ lớn ra vào điểm đang khai thác đất với tần suất lớn để vận chuyển đi tiêu thụ. Các xe này không được che chắn cẩn thận khiến đất, bụi bẩn vương vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ngoài ra, đoàn xe tải này còn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép liên tục di chuyển trên tuyến đường nông thôn nhỏ hẹp, choán hết phần đường của người tham gia giao thông. Mỗi lần gặp các xe này, chúng tôi luôn phải nép vào vệ đường, nhường cho họ di chuyển trước để tránh va chạm, đảm bảo an toàn tính mạng của mình.

Một hộ dân sống gần điểm khai thác cho biết: Những năm qua, chúng ta đã phải chứng kiến tình trạng đồi núi sụt lún, lở đất diễn ra rất nhiều, đặc biệt ở các tỉnh miền núi phía Bắc, làm cuốn trôi nhà cửa, tài sản và con người, đó là hậu quả đáng tiếc từ việc tàn phá tài nguyên đất, chặt phá rừng trái phép. Tôi không biết họ được cấp giấy phép hạ cốt nền hay khai thác đất tại đây như nào, nhưng những hộ dân sống lân cận như chúng tôi rất e ngại trước tình trạng đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng bị khai thác bừa bãi như vậy. Việc làm này sẽ gây nguy cơ sụt lún, sạt lở đồi đất khi thời tiết mưa là rất lớn, gây mất an toàn cho người và các công trình nhà ở ngay dưới chân núi khu vực khai thác.


Những chiếc xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất quá tải nghênh ngang ‘thông chốt’ của lực lượng Cảnh sát giao thông tại ngã tư Phân Lũ, thuộc khu 20 xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều ngày ghi nhận diễn biến hoạt động khai thác đất tại khu vực trên. Đúng như những gì người dân phản ánh, nơi đây giống như một ‘đại công trường’ khai thác đất, phía trên quả đồi đất là các máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất để cào, múc đất. Ngay phía dưới có nhiều xe tải cỡ lớn loại ‘6 chân’ đang xếp hàng chờ lấy đất đi tiêu thụ.

Trong nhiều ngày quan sát, bám theo cung đường mà đoàn xe tải này di chuyển, PV ghi nhận, đoàn xe sau khi rời mỏ đất phải di chuyển qua đoạn đường giao thông nông thôn, mà tại đây cơ quan chức năng đã cắm biển hạn chế tải trọng cho phép chỉ 10 tấn, tuy nhiên, đoàn xe này toàn là các xe ‘6 chân’ có tổng tải trọng lên đến vài chục tấn.

Đáng nói, trong quá trình vận chuyển đã choán hết phần đường của các phương tiện tham gia giao thông khác, với việc không được che chắn cẩn thận làm đất vương vãi, gây bụi bẩn khi trời nắng, nhếch nhác khi trời mưa, gây nguy hiểm cho người đi đường.


Trong quá trình vận chuyển đất đi tiêu thụ, chiếc xe mang BKS:19R-016.4x có dấu hiệu vượt ‘đèn đỏ’.

Khi PV bám theo chiếc xe mang BKS: 19R-016.4x, sau khi chở đầy đất, chiếc xe ‘6 chân’ này phải di chuyển qua một đoạn đường nông thôn mới của xã Thọ Văn (theo biển bảng hạn chế tải trọng cho phép các phương tiện tham gia giao thông qua đây là 10 tấn), khi ra đến đường quốc lộ chỉ  khoảng hơn 3km chiếc xe này ngênh ngang ‘thông chốt’ của lực lượng Cảnh sát giao thông tại ngã tư Phân Lũ thuộc khu 20, xã Vạn Xuân mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Tiếp tục bám theo, PV ghi nhận chiếc xe này di chuyển về hướng TP Việt Trì và điểm dừng cuối là tại cảng Cao Lâm, phường Bạch Hạc, TP Việt Trì. Đáng nói, trong suốt quãng đường di chuyển (gần 30km) chiếc xe này không gặp bất cứ trở ngại nào của lực lượng chức năng hoạt động tuần tra kiểm soát như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông địa phương.


Tuyến đường giao thông nông thôn được cắm biển hạn chế tải trọng 10 tấn, nhưng đoàn xe ‘6 chân’ chở đầy đất có tải trọng lên đến vài chục tấn ngang nhiên hoạt động nhưng không gặp bất cứ trở ngại nào từ lực lượng chức năng.

Sau khi ghi nhận sự việc, PV đã liên hệ với lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 2, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ để cung cấp thông tin về hoạt động của đoàn xe ‘vua’ trên, đồng thời đề nghị Đội kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện này (nếu có). Sau khi tiếp nhận thông tin lãnh đạo Đội đã cảm ơn PV và hứa sẽ cử lực lượng xuống kiểm tra.


Điểm khai thác đất tại khu 6 xã Thọ Văn, huyện Tam Nông đang gây hệ luỵ tiêu cực về môi trường

Trong một diễn biến khác, để làm rõ tính hợp pháp trong hoạt động khai thác đất gắn mác hạ cốt nền tại khu 6, xã Thọ Văn như đã nêu trên, PV đã liên lạc với ông Bùi Đức Trung – Chủ tịch UBND xã Thọ Văn. Sau khi tiếp nhận câu hỏi của PV liên quan đến việc cấp phép hoạt động khai thác đất tại đây, vị này báo bận và nói sẽ liên hệ lại với PV. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc lại với người đứng đầu chính quyền xã Thọ Văn, nhưng PV không nhận được phản hồi từ vị này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.