moitruongplus Do bị công ty nợ lương 4 tháng liên tục, nhiều tài xế, nhân viên xe buýt Quảng An ở TP Đà Nẵng đã tiếp tục lãn công, đòi quyền lợi. Trước đó, đã rất nhiều lần nhân viên ở đây lãn công vì lý do này.

Ngày 8/6, hàng chục tài xế, phụ xe, nhân viên bán vé các tuyến xe buýt trợ giá Đà Nẵng do Công ty Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng vận hành, đã tổ chức lãn công, đòi quyền lợi. Tất cả tập trung tại Trạm xe buýt Xuân Diệu (quận Hải Châu) chờ để được giải quyết tiền lương và chế độ bảo hiểm mà công ty này đã nợ kéo dài 4 tháng nay. Hàng chục chiếc xe buýt cũng nằm im lìm trong bãi đậu xe.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1968, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng), ông làm tài xế cho công ty từ những ngày đầu mới thành lập, mức lương của anh tầm khoảng 8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, công ty Quảng An chỉ mới trả được lương tháng 1. Còn các tháng 2,3,4,5 vẫn còn đang nợ.


Rất đông tài xế, nhân viên xe buýt Quảng An 1 tập trung trước Trạm xe buýt Xuân Diệu (Đà Nẵng) để lãn công, đòi quyền lợi. Ảnh: Nguyễn Thúy

"Chúng tôi làm lái xe, nguồn sống chủ yếu nhờ vào đồng lương nhưng đến nay 4 tháng rồi mà công ty chưa trả đồng nào. Cuộc sống cả gia đình bây giờ quá khó khăn. Bức xúc lắm, không thể gắng được nữa nên chúng tôi mới lãn công thế này", ông Dũng thở dài nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Kim Dung (SN 1973, trú Cẩm Lệ, Đà Nẵng) buồn rầu cho biết, chị làm nhân viên thu vé cho xe buýt Quảng An 1 từ năm 2019, lương 5 triệu đồng/tháng. Hiện tôi cũng bị nợ 4 tháng lương rồi.

"Tôi đi làm từ 5 giờ sáng đến 20 giờ tối mới về, nhưng không hề nhận được đồng lương nào cả. Công ty cứ nợ lương rồi hẹn ngày trả nhưng vẫn không chịu trả khiến mọi chi phí sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo lộn, khó khăn chồng khó khăn. Bây giờ tôi chỉ biết lãn công và gửi đơn lên các cấp nhờ can thiệp", chị Dung chia sẻ.

Các tài xế, nhân viên ở đây cho biết thêm, hiện có hơn 100 người là tài xế, phụ xe, nhân viên,... đang bị nợ lương. Cứ mỗi lần lãn công thì công ty sẽ trả lương "nhỏ giọt" cho một vài người. Điều này đã gây nên nhiều khó khăn, bất ổn cho đời sống của họ và gia đình. Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Quảng An 1 nợ lương của họ mà từ nhiều năm trước đã xảy ra tình trạng như vậy.


Hàng dài danh sách người lao động bị Công ty Quảng An 1 nợ lương suốt nhiều tháng nay. Ảnh: Nguyễn Thúy

Liên quan sự việc này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, tình trạng Công ty CP Quảng An 1 nợ lương công nhân xảy ra liên tục, kéo dài nhiều năm nay. Đơn vị đã nhiều lần đứng ra giải quyết đòi quyền lợi cho người lao động nhưng được vài tháng, công ty này lại tiếp tục nợ lương.

Ngoài ra, hiện nay tuyến xe buýt này đầu tư không hiệu quả và Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng đã giao cho Sở Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu phương án khai thác. Đồng thời, Ủy ban nhân dân thành phố cũng giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục đòi quyền lợi cho người lao động nếu xảy ra tình trạng nợ lương.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tháng 12/2016, Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 đã trúng thầu và trở thành đơn vị vận hành khai thác mạng lưới xe buýt nội thị Đà Nẵng với 5 tuyến, tổng chiều dài mạng lưới xe buýt là 92,35km.


Xe buýt nằm dài trong bãi đậu xe vì Công ty Quảng An 1 nợ lương nhân viên 4 tháng liền. Ảnh: Nguyễn Thúy

Từ năm 2017 đến nay, việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty Quảng An 1 luôn được thực hiện đúng thời hạn hàng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế. Số thanh toán cho 11 tuyến buýt trợ giá chỉ tính từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2022 là gần 138 tỷ đồng. Dù việc thanh toán trên luôn thực hiện đúng thời hạn, tuy nhiên Công ty Quảng An 1 thường xuyên nợ lương, nợ BHXH của tài xế, nhân viên phụ xe.

Theo Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng, Công ty CP Quảng An 1 thường xuyên góp mặt trong danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài. Tính đến 30/4/2023, doanh nghiệp này nợ khoảng hơn 7,2 tỷ đồng tiền chậm đóng (không bao gồm nợ lãi) các khoản nêu trên.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.