moitruongplus Quá trình ghi nhận dấu hiệu sai phạm khi thi công tại một dự án, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam bị hành hung ngay tại trụ sở UBND xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao

Trước đó, ngày 14/4/2023, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết "Công an huyện Lâm Thao xác minh dấu hiệu vi phạm tại dự án xây dựng trụ sở xã Vĩnh Lại” (https://www.moitruongvadothi.vn/cong-an-huyen-lam-thao-xac-minh-dau-hieu-vi-pham-tai-du-an-xay-dung-tru-so-xa-vinh-lai-a128449.html).

Nội dung bài viết phản ánh quá trình thi công xây dựng trụ sở UBND xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, nhà thầu thi công đã sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) là gạch nung (gạch đỏ) không đúng quy định về thiết kế phê duyệt của dự án, vi phạm quy định về việc sử dụng VLXD trong các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách. Hiện, vụ việc đã được Công an huyện Lâm Thao vào cuộc xác minh làm rõ.


Mặc dù cơ quan công an đang tiến hành xác minh dấu hiệu vi phạm, nhưng Chủ đầu tư dự án là UBND xã Vĩnh Lại vẫn cho nhà thầu tổ chức thi công rầm rộ.

Theo phản ánh của người dân xã Vĩnh Lại, mặc dù cơ quan công an đang tiến hành xác minh làm rõ sự việc, nhưng Chủ đầu tư dự án là UBND xã Vĩnh Lại vẫn cho nhà thầu tổ chức thi công rầm rộ.

Để có thông tin chính xác, vào lúc 16h chiều thứ 4, ngày 26/4/2023, nhóm PV của tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trực tiếp có mặt tại trụ sở UBND xã Vĩnh Lại để ghi nhận và làm việc với lãnh đạo xã này để làm rõ thông tin liên quan.

Tại thời điểm ghi nhận thực tế tại dự án với nhóm PV còn có sự chứng kiến của ông Đoàn Minh Huân - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại. Theo ghi nhận, có một nhóm công nhân đang tích cực xây dựng những hạng mục công trình còn dang dở. Vì vậy, PV đã sử dụng điện thoại để ghi lại những hình ảnh này, thì bỗng nhiên xuất hiện một chiếc ô tô lao thẳng vào trụ sở UBND xã Vĩnh Lại, sau đó có 1 người đàn ông xuống xe, cùng với đó là một đối tượng đã có mặt tại trụ sở xã này trước đó, ngay lập tức 2 đối tượng áp sát nhóm PV rồi vô cớ dùng những lời nói lăng mạ, chửi bới PV.

Điều đáng nói, toàn bộ diễn biến quá trình PV bị uy hiếp xảy ra ngay trước mặt Chủ tịch xã Vĩnh Lại Đoàn Minh Huân. Thế nhưng, mặc dù trực tiếp chứng kiến sự việc ngay từ đầu nhưng ông Huân không những không can ngăn, mà còn yêu cầu các đối tượng này giật máy điện thoại của PV để xoá hết hình ảnh đã chụp hiện trường dự án, và để mặc cho các đối tượng kia tiếp tục dùng những lời lẽ thô tục xúc phạm PV.


Ông Đoàn Minh Huân - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại (người mặc áo xanh) đứng ngay cạnh PV và tận mắt chứng kiến các đối tượng hành hung, giật điện thoại của  PV ngay tại trụ sở UBND xã này.

Nhận thấy sự nguy hiểm về tính mạng của bản thân, PV đã chạy đến trụ sở Công an Vĩnh Lại (nằm trong khuôn viên trụ sở xã) đề nghị hỗ trợ và có biện pháp bảo vệ PV trước sự uy hiếp của 2 đối tượng trên.

Có mặt tại ca trực, ông Phạm Vĩnh Nam – Trưởng Công an xã Vĩnh Lại đã yêu cầu các đối tượng không được manh động và bình tĩnh giải quyết, thì 1 trong 2 đối tượng này đã bất ngờ giật điện thoại  trong túi quần của PV rơi xuống đất, đối tượng còn lại tiếp tục chửi bới và thẳng tay tát vào mặt PV trước sự chứng kiến của cả Chủ tịch và Trưởng Công an xã Vĩnh Lại.

Ngay sau khi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên, các đối tượng này vô tư lên xe ô tô rời khỏi trụ sở UBND xã Vĩnh Lại trước sự thờ ơ, vô cảm như không có chuyện gì xảy ra của 2 vị lãnh đạo chính quyền và Công an xã này.

Bất bình trước sự việc xảy ra, đồng thời để đảm sự an toàn trong quá trình tác nghiệp của phóng viên, nhà báo đã được pháp luật bảo hộ, ngay sau khi các đối tượng trên rời đi, PV đã đề nghị ông Đoàn Minh Huân - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại làm việc, lập biên bản sự việc.

Tuy nhiên, điều bất ngờ tiếp tục xảy ra tại buổi làm việc, thay vì bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của PV thì ông Huân lại tỏ thái độ bênh vực các đối tượng đã hành hung PV, ông này nói: "Anh em (2 đối tượng hành hung PV) cũng hơi nóng một chút, các anh cũng bỏ qua (?!)”.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Lại hứa sẽ xử lý sự việc đến cùng đồng thời gửi lời xin lỗi đến nhóm phóng viên.

Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam cho rằng đây là sự việc vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí 2016, đồng thời có dấu hiệu vi phạm Luật hình sự (tội cố ý gây thương tích, Điều 134, Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017).

Ban Biên tập toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng liên quan tỉnh Phú Thọ chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm trước pháp luật các đối tượng đã hành hung, xâm hại đến thân thể phóng viên, cản trở quá trình tác nghiệp hợp pháp của nhóm phóng viên. Ngoài ra, cần xác minh làm rõ mối quan hệ giữa 2 đối tượng trên với vị Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại, và ai là người đã chỉ đạo các đối tượng này đến trụ sở xã để hành hung nhóm PV.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).