moitruongplus Nhiều hecta đất trồng lúa, ao hồ nuôi cá của người dân thôn 10, 11 xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng bị xâm phạm, không thể canh tác, sản xuất do một trang trại nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm...

Thông tin từ người dân thôn 10, 11 xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên phản ánh, nhiều năm nay, trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Trình (thôn 10, vợ là bà Trần Thị Loan) xả thải gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con. Bên cạnh đó, nhiều diện tích đất trồng lúa, ao nuôi cá, mương chứa nước tưới tiêu của người dân 02 thôn bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều năm nay họ phải bỏ không ruộng đồng.






Nước thải chăn nuôi lợn của hộ gia đình ông Trình trực tiếp thải ra hệ thống mương tiêu thoát nước gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước quanh khu vực.

Ông N.V.Đ – người dân thôn 10 cho biết, trang trại lợn của nhà bà Loan hoạt động từ năm 2008. Các hộ dân ở thôn 10 và 11 đã phải bỏ ruộng vì không thể canh tác được do nước thải và phân từ trang trại xả thẳng ra môi trường mà không qua xử lý. Nhiều ao cá của các hộ dân xung quanh cũng bị ô nhiễm và không thể nuôi được cá, gây ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế các hộ gia đình. Có nhiều thời điểm nước thải còn tràn ra cả hệ thống kênh mương trên địa bàn xã khiến nguồn nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Kể từ khi người dân phát hiện trại lợn xả thải ra môi trường, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng không được xử lý dứt điểm.

Cũng theo ông Đ., do người dân phải bỏ đất canh tác nên vài năm trước xã Liên Khê đã làm hệ thống mương thoát nước nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện.

Chia sẻ với PV, ông T.V.T bức xúc nói, nhiều năm qua người dân chúng tôi phải hứng chịu mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình ông Trình. Có những thời điểm lúc đi ngủ cũng phải bịt khẩu trang. Lo ngại hơn, trang trại này còn thải phân lợn trực tiếp ra kênh mương, làm ô nhiễm môi trường trầm trọng, nguồn nước đen kịt, bốc mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm. Đáng nói, con mương này chảy thẳng ra sông Giá, nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước sạch của TP Hải Phòng nói chung và huyện Thủy Nguyên nói riêng là rất cao.

Theo ông T., có thời điểm, hộ ông Trình có lợn bị dịch bệnh chết, nhưng không đem chôn lấp và xử lý theo quy trình mà dùng khí biogas để tiêu huỷ lợn chết, khiến môi trường không khí bị ô nhiễm nặng nề.


Ao nuôi cá của người dân phải bỏ không vì ô nhiễm từ chất thải của trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Trình.

Để tìm hiểu sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại vị trí con mương mà theo người dân thông tin là xã Liên Khê cho đào vài năm trước để cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước, lấy nước tưới tiêu cho ruộng đồng. Tại đây, cả một bầu không khí bao trùm mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Theo quan sát của PV, cả con mương nước dài bị nhuộm một màu đen ngòm, nhiều ao nuôi cá của người dân để không cho bèo, cỏ mọc lên tốt um, bề mặt bùn đất đen kịt, ruồi nhặng bâu đầy. Đáng nói, nhiều hecta đất trồng lúa của người dân thôn 10, 11 bị bỏ hoang. Tại cánh đồng thôn 10, nhiều hộ dân đã lấp ruộng làm vườn.

Liên quan đến việc kiểm tra, giám sát hoạt động của trang trại nuôi lợn này, ngày 16/2/2023, UBND xã Liên Khê đã lập Tổ công tác kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại trang trại lợn của hộ ông Nguyễn Tiến Trình tại thôn 10. Qua kiểm tra, Tổ công tác xác định hộ ông Nguyễn Tiến Trình đang chăn nuôi 900 con lợn. Hệ thống tiêu nước thải không được xử lý theo quy trình của việc chăn nuôi gia súc. Ông Trình đã cho thải nước thải chăn nuôi lợn trực tiếp ra hệ thống mương tiêu thoát nước dẫn đến việc ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ thống mương tiêu thoát nước nghiêm trọng của ‘mương huyện’.

UBND xã Liên Khê, tổ công tác đã yêu cầu ông Nguyễn Tiến Trình cùng vợ là bà Trần Thị Loan, thực hiện ngay việc xử lý hệ thống tiêu thoát nước trang trại ra hệ thống mương. Không để việc gây ô nhiễm môi trường ra mương tiêu thoát nước và khu dân cư. Thời gian khắc phục gây ô nhiễm và xử lý hệ thống tiêu thoát nước thải bắt đầu từ 14h ngày 16/2/2023.


Biên bản làm việc về kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại trại nuôi lợn của hộ ông Trình do Tổ công tác của UBND xã Liên Khê lập ngày 16/2/2023

Như vậy, việc trang trại nuôi lợn của hộ ông Trình gây ô nhiễm môi trường là rất rõ ràng, tuy nhiên, sau khi lập biên bản kiểm tra trên, cơ quan chức năng huyện Thuỷ Nguyên, chính quyền xã Liên Khê có ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ trang trại nuôi lợn trên hay không cũng là vấn đề mà dư luận quan tâm.

Để tìm hiểu vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ qua số máy được cho là của 02 ông Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Khê nhưng đều không nhận được phản hồi.

Để xử lý dứt điểm tình trạng trại lợn của hộ ông Trình "bức tử” môi trường đã và đang diễn ra nhiều năm qua, đồng thời đảm bảo ổn định đời sống, hoạt động sản xuất của người dân thôn 10, 11, xã Liên Khê, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Thủy Nguyên, chính quyền xã Liên Khê sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của chủ trang trại này.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).