moitruongplus Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ là dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Nông, nhưng liên tục bị sự cố sụt lún nghiêm trọng.

Ngày 30/11/2022, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bị can Đặng Thái Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk Mil về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ông Đặng Thái Sơn nguyên là cán bộ thuộc Chi cục Giám định xây dựng, thuộc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông. Trong thời gian làm việc ở Chi cục, ông Sơn là người chủ trì thẩm định toàn bộ hồ sơ thiết kế dự án Cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào khu công nghiệp Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp). Việc Ông Sơn bị khởi tố điều tra do liên quan đến những sai phạm tại dự án này.


Một số vị trí của dự án bị sụt lún nghiêm trọng

Dự án hạ tầng bên trong và bên ngoài khu công nghiệp Nhân Cơ được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào năm 2015 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng (trong đó 875 tỷ đồng ngân sách Trung ương, còn lại của địa phương).

Sau khi dự án hoàn thành, sẽ bàn giao cho Cty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân xây dựng nhà máy luyện phân nhôm Đắk Nông.

Tuy nhiên, dự án này liên tiếp chậm tiến độ nên UBND tỉnh đã gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2023. Chưa hết, một khu vực của dự án như đường, bờ kè, hàng rào..., nhiều lần bị đổ sập, hư hỏng nghiêm trọng. Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định dự án này đã 5 lần sụt lún nghiêm trọng, ước tính thiệt hại khoảng 75 tỷ đồng.

Khu vực xảy ra sụt lún chủ yếu nằm trong gói thầu xây lắp số 2 (XL2) của Dự án. Đây là gói thầu san lấp và gia cố mái taluy nhà máy luyện nhôm, có tổng mức đầu tư hơn 340 tỷ đồng. Trước khi xảy ra sụt lún, gói thầu này đã hoàn thành được khoảng 90% khối lượng.

Về nguyên nhân các sự cố đến nay chưa có kết luận. Tuy nhiên, theo kết quả xác minh ban đầu của Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông, nguyên nhân các sự cố chủ yếu do quá trình thi công và giám sát thi công.

Nhiều cán bộ cũng đã bị khởi tố liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).