moitruongplus Dự án nâng cấp mở rộng tuyến QL13 từ Lộc Ninh đi cửa khẩu Hòa Lư, tỉnh Bình Phước được đầu tư 450 tỷ đồng, nhưng khi thi công lại đổ đất "lậu”, không đúng chất lượng để làm nền, thi công gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Gần đây, Môi trường và Đô thị nhận được phản ánh về nỗi bức xúc của người dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước về việc thời gian qua, tại tổ 1, ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép, gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

"Mục sở thị” tại đây Phóng viên ghi nhận hoạt động khai thác đất diễn ra một cách ngang nhiên, công khai. Nằm lọt thỏm giữa cánh rừng Cao Su là một đại công trường khai thác đất trái phép bị đào bới nham nhở, những chiếc máy xúc cỡ lớn liên tục múc đất lên các xe tải ben đang chờ ăn hàng. Khi đã đầy đất, những chiếc xe này phóng bạt mạng trên QL 13 huyện Lộc Ninh.


Khu vực khai thác đất để đổ về dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường QL 13 Lộc Ninh - cửa khẩu Hoa Lư.

Theo chân những chiếc xe ben tải trọng lớn mang logo "mỏ đá Miền Nam” chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến, đất khai thác trái phép được chở đến để san lấp làm dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường QL13 Lộc Ninh - cửa khẩu Hoa Lư.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Ngày 21/9/2020 UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức lễ khởi công công trình nâng cấp, mở rộng QL 13, đoạn từ ngã 3 Lộc Tấn (huyện Lộc Ninh) đi Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (huyện Lộc Ninh). Tuyến đường này được nâng cấp, mở rộng với chiều dài 12,5 km, bề rộng 48m do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 450 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2022.


Dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường QL 13 Lộc Ninh - cửa khẩu Hoa Lư, tỉnh Bình Phước. 

Có thể nói, QL 13 là một trong những tuyến đường huyết mạch của hệ thống giao thông vùng kinh tế trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ nói chung và Bình Phước nói riêng. Tuyến đường này góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng, đổi mới kinh tế và xã hội tỉnh Bình Phước ngày càng phát triển...

Dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường QL 13 Lộc Ninh - cửa khẩu Hoa Lư được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối thông thương tốt hơn với Campuchia và các khu vực kinh tế trọng điểm trong khu vực, đồng thời khơi dậy tiềm năng của khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư. Một dự án trọng điểm của tỉnh Bình Phước được người dân hết sức kì vọng và mong mỏi, thế nhưng trong quá trình thi công dự án, đơn vị nhà thầu lại bộc lộ nhiều sai phạm khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình.


Công trình đang thi công nhưng đơn vị nhà thầu lại không tổ chức cắm bất kì biển bảng cảnh báo an toàn nào.

Theo quan sát của phóng viên, trên tuyến đường lượng xe lưu thông khá đông đúc nhưng đơn vị nhà thầu lại không tổ chức cắm bất kì biển bảng cảnh báo an toàn nào cũng như cọc tiêu, giăng dây cảnh báo thi công, khiến người dân di chuyển hết sức khó khăn, gây huy hiểm cho người tham gia giao thông.

Khi PV thắc mắc thì chỉ huy công trường mới cho công nhân tiến hành giăng dây, cắm biển. Qua trao đổi với một người đang làm việc tại công trình thì được biết, đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Thành Nam.

Điều đáng nói, trong quá trình thi công, PV chỉ ghi nhận được hình ảnh công nhân đang thi công còn các ban khác như đơn vị tư vấn giám sát, đại diện chủ đầu tư... đều không thấy xuất hiện, mặc nhiên để cho công nhân tự quyết định lấy chất lượng của công trình.


Dự án có dấu hiệu không bóc phong hóa, có bóc cũng chỉ bóc sơ sài, chỉ cạo mặt cỏ.

Nghiêm trọng hơn là dự án có dấu hiệu không bóc phong hóa, có bóc cũng chỉ bóc sơ sài, chỉ cạo mặt cỏ. Đất mà đơn vị nhà thầu dùng để thi công dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường QL 13 Lộc Ninh - cửa khẩu Hoa Lư lại được khai thác "lậu” cách đó không xa tại tổ 1, ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh.  

Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Tú, kỹ thuật giám sát của chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước để phản ánh những thực trạng trên thì được ông Tú cho hay, đơn vị thi công hợp đồng lấy ở mỏ đá nhưng khi PV phản ánh về đất đổ không đúng quy định, khai thác trái phép thì ông Tú trao đổi sẽ cho anh em kiểm tra lại.




Xe tải trọng lớn quá khổ, có dấu hiệu quá tải mang logo "mỏ đá Miền Nam” chở đất cao vượt thùng, không che phủ bạt làm rơi vãi xuống đường, bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường.

Qua trao đổi với ông Hồ Quang Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh, ông Khánh cho biết, hiện tại trên địa bàn xã Lộc Thạnh cũng như huyện Lộc Ninh không có bất cứ đơn vị nào được cấp phép khai thác đất. "Chúng tôi sẽ cho anh em kiểm tra xử lý”.

Phóng viên tiếp tục trao đổi với ông Hoàng Thiên Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Ninh, ông Sơn phản hồi sẽ cho anh em xuống kiểm tra, xử lý.

Như vậy, dù chưa được cấp phép nhưng khối lượng đất "lậu” đổ về dự án để thi công là rất lớn, trong quá trình khai thác và vận chuyển, những chiếc xe tải trọng lớn quá khổ, có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng mang logo "mỏ đá Miền Nam” chở đất cao vượt thùng, không che phủ bạt làm rơi vãi xuống đường khiến bụi bặm trắng xóa gây ô nhiễm môi trường, tạo ra những điểm đen mất an toàn giao thông.


Xe chở đất có ngọn không che phủ bạt làm rơi vãi xuống đường rất dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. 

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân địa phương tỏ ra bức xúc khi các xe tải ben chở đất cỡ lớn cuốn theo bụi bặm "ngút trời”, chở nặng lại chạy nhanh, liên tục lấn đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là khi tan tầm của các em học sinh.

Sau khi ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do xe tải chở đất gây nên. PV đã liên hệ với ông Ngô Hồng Huấn, Đội trưởng CSGT phụ trách tuyến QL 13, ông Huấn cho biết sẽ bố trí anh em kiểm tra, xử lý. Đồng thời nhờ PV cung cấp tư liệu để có cơ sở xử phạt. Nhưng khi PV chờ 2 tiếng đồng hồ cũng không thấy bóng dáng lực lượng CSGT đâu cả.

Đối với dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường QL 13 Lộc Ninh - cửa khẩu Hoa Lư, điều khiến dư luận hoài nghi rằng? chất lượng công trình này sẽ như thế nào khi đơn vị nhà thầu này dùng đất "lậu” khi chưa được cơ quan chuyên môn nào thẩm định cho phép để san lấp dự án.

Với khối lượng đất đã dùng trái quy định so với thiết kế ban đầu như vậy thì chủ đầu tư Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước sẽ xử lý thế nào?. Đơn vị nhà thầu sẽ lấy hóa đơn chứng từ ở đâu với số đất đó?.


Dư luận thắc mắc rằng, chất lượng công trình sẽ ra sao và đơn vị nhà thầu sẽ lấy hóa đơn chứng từ ở đâu với số đất này? 

Một dự án được được khởi công xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối thông thương tốt hơn với Campuchia và các khu vực kinh tế trọng điểm trong khu vực, đồng thời khơi dậy tiềm năng của khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư. Nhưng đơn vị chủ đầu tư lại thiếu giám sát, để cho nhà thầu tự ý thay đổi vật liệu dùng thi công dự án. Đồng thời trong quá trình thi công lại tồn tại nhiều thiếu sót và sai phạm.

Trong khi các ngành chức năng vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm? Đề nghị UBND tỉnh Bình Phước, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Phước vào cuộc tiến hành kiểm tra, thanh tra dự án để đảm bảo chất lượng công trình.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.