moitruongplus Thực trạng đang diễn ra tại lò đốt rác thải tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc. Được đầu tư 5,2 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng được 4 năm, nay đã dừng hoạt động suốt nhiều tháng qua, xuống cấp, rác thải ùn ứ gây ô nhiệm môi trường.

Nhận được phản ánh, PV đã có mặt tại xã ven biển Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) để tìm hiểu sự việc mà người dân phản ánh về thực trạng ô nhiễm môi trường từ việc lò đốt rác thải sinh hoạt của xã gây ra.

Theo quan sát của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, khu lò đốt rác có diện tích rộng khoảng 3.000m2 này không còn hoạt động, không có nhân viên, bảo vệ làm việc, nằm hoang phế giữa cánh đồng. Đi sâu vào bên trong khu lò đốt tại khu vực bể lắng, rác thải ngập ngụa, chất thành đống, bốc mùi hôi thối. Một số hạng mục như lò đốt rác bị hoen rỉ, xuống cấp, mái che mục nát, hệ thống tường rào bị sập đổ khiến rác thải tràn ra đồng ruộng của người dân.


Quang cảnh lò đốt rác thải đang dừng hoạt động tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Một số người dân chia sẻ: "Khi xã xây dựng lò đốt rác thải người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên không biết lý do gì mấy tháng nay tự nhiên không thấy hoạt động lại nữa. Khối lượng rác thải trong khu xử lý bị tồn động lại rất nhiều, mỗi khi trời trở gió, mùi hôi thối bay vào khu dân cư khiến chúng tôi không thể chịu được”.

Đưa sự việc trao đổi qua điện thoại với ông Trịnh Xuân Hán - Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: "Việc người dân phản ánh về việc lò đốt rác thải dừng hoạt động là đúng sự thật. Lò đốt này nằm ở thôn 1, 2, xử lý rác cho 2 xã Hòa Lộc và Xuân Lộc. Trong đó xã Hòa Lộc có 3.400 hộ dân với 12.650 nhân khẩu. Lò đã dừng hoạt động từ tháng 8 và nguyên nhân dừng hoạt động vài tháng qua là do lò đốt bị xuống cấp trầm trọng”.


Khu lò đốt đã bị xuống cấp trầm trọng nên không thể hoạt động được.

Ông Hán cũng thừa nhận việc dừng hoạt động khiến lượng rác thải tồn đọng tại khu xử lý ngày một nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn. Để khắc phục tình trạng trên xã Hòa Lộc đã ký hợp đồng với một Công ty môi trường trên địa bàn huyện Hậu Lộc tiến hành vận chuyển số lượng rác cũ còn tồn đọng và tiếp tục thu gom số rác thải phát sinh mới. 

"Lò đốt rác được xây dựng từ năm 2018, UBND xã Hòa Lộc làm chủ đầu tư, với tổng số khoảng 5,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của địa phương. Theo thiết kế, công trình lò đốt rác này đảm bảo việc xử lý rác thải cho 2 xã Hòa Lộc và Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, công suất hoạt động khoảng 7 tấn rác/ngày đêm. Tuy nhiên, laượng rác thải thu gom trong nhân dân một ngày lên tới 12-13 tấn rác/ ngày vượt so với công suất thiết kế của lò đốt” ông Hán cho biết thêm.


Lượng rác thải tồn đọng quá nhiều tại khu lò đốt rác thải tai xã Hòa Lộc gây ô nhiễm môi trường.

Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa cần sớm vào cuộc để có cách tháo dỡ xử lý lượng rác thải tồn đọng tại xã Hòa Lộc. Không làm ảnh hưởng tới môi trường, đem lại cuộc sống trong lành cho người dân nơi đây./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).