moitruongplus Tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, đất nông nghiệp đang bị san lấp bằng đất đá thải và xây dựng công trình nhà ở, xưởng trái phép... gây ô nhiễm môi trường, phá hủy kết cấu đất.

Tiếp nối tuyến bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, văn minh đô thị trên địa bàn huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận nhiều diện tích đất nông nghiệp tại xã Văn Bình đang bị san lấp bằng đất đá thải và xây dựng công trình nhà ở, nhà xưởng trái phép... gây ô nhiễm môi trường, phá hủy kết cấu đất.


Phần đất nông nghiệp được san lấp, xây dựng nhà ở cố định và đang trong giai đoạn hoàn thiện tại xóm 4, thôn Văn Hội, xã Văn Bình, huyện Thường Tín.

Sự việc đang diễn ra đang đi ngược lại với những Chỉ thị từ Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; UBND thành phố Hà Nội. Đặc biết, trái với những chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh trong việc kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm đã có, không để phát sinh mới các vi phạm về môi trường, đất đai, văn minh đô thị trên địa bàn.

Cụ thể, có mặt tại xóm 9 thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, PV đã chứng kiến khu đất nông nghiệp đang được san lấp bằng các loại đất đá thải xây dựng. Phần lớn bên trong, một khu nhà xưởng lớn bằng tôn đã được hoàn thiện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.




Khu đất nông nghiệp tại xóm 9 thôn Bình Vọng, xã Văn Bình đang được san lấp bằng các loại đất đá thải và xây dựng khu nhà xưởng lớn bằng tôn bên trong.

Ở các khu vực đất nông nghiệp khác tại: xóm 4; xóm 5 thôn Văn Hội, xã Văn Bình là sự xuất hiện của các ngôi nhà ở cố định, đang trong quá trình xây dựng hoàn thiệncác hạng mục.

Những việc san lấp và xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Văn Bình có đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị hay không đang đang đặt ra nhiều dấu "?”.

Để được tiếp nhận thông tin chính thống, góp phần tuyên truyền tốt hơn về công tác bảo vệ môi trường, văn minh đô thị... PV đã liên hệ để được tiếp nhận thông tin qua ông Ngô Đình Tiến – Chủ tịch UBND xã Văn Bình.

Sau đó, PV được ông Tiến giao làm việc với ông Trần Nguyên Đức – Phó Chủ tịch UBND xã ngày 28/10/2022. Trong buổi làm việc còn có ông Nguyễn Thành Biển – cán bộ địa chính xã Văn Bình.

Trao đổi thông tin về các trường hợp san lấp, xây dựng trên đất nông nghiệp, ông Nguyễn Thành Biển cho rằng: Bản chất là những khu vực đó là đất nông nghiệp. Phải chuyển đổi mục đích mới sang đất ở được. Chuyển được là cả một vấn đề. Về quy định của pháp luật thì không ai được xây cả.




Dù không được phép, nhưng những ngôi nhà, nhà xưởng vẫn đã và đang được "mọc" lên trên đất nông nghiệp tại xóm 4 và xóm 5 thôn Văn Hội, xã Văn Bình.

Khi PV thắc mắc nếu đã không được phép, nhưng tại sao vi phạm vẫn đang diễn ra? ông Biển cho biết: "Bọn tôi vẫn đang đi lập hồ sơ, vẫn đang yêu cầu các hộ dừng. Sau đó xin ý kiến các cơ quan nhà nước hợp thức hóa các giấy tờ thì mới thực hiện”.

Phó Chủ tịch UBND xã Văn Bình Trần Nguyên Đức cho biết thêm: "Khi ủy ban lập biên bản các hộ gia đình không chấp hành, họ cố tình thì việc vi phạm đó là của cá nhân họ”.

Như ý kiến của ông Đức, thì phải chăng, trách nhiệm ở đây chỉ là của riêng người vi phạm?

Còn việc đang san lấp bằng đất đá thải xây dựng và xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại xóm 9 thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, ông Biển cho biết: đây là đất thuê thầu của ủy ban. Bây giờ là cho ký năm một. Ngày xưa là có các nhà tạm trên đó rồi, bây giờ họ chỉ cải tạo lại thôi. Đây là cho thuê theo kiểu dạng chuyển đổi cây trồng vật nuôi.

Trước băn khoăn của PV, mục đích UBND xã Văn Hội cho thầu khu đất này để người dân trồng cây và chăn nuôi, nhưng tại sao lại đang có tình trạng dùng đất đá thải san lấp tạo mặt bằng và xây dựng nhà xưởng rộng lớn trái quy định, sai mục đích... gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ?

Phó Chủ tịch UBND xã Văn Bình Trần Nguyên Đức cho biết: "UBND xã sau này sẽ phối hợp với thanh tra xây dựng, các ngành để lập văn bản yêu cầu gia đình họ tháo dỡ. Còn các vi phạm thì ủy ban cũng đã nắm và cũng đã có yêu cầu các hộ gia đình thực hiện đúng trách nhiệm của mình”.

Từ những trao đổi thông tin của lãnh đạo UBND xã Văn Bình có thể thấy: sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường, đất đai đã rõ. Nhưng tại sao sự việc vẫn đang diễn ra mà không được xử lý triệt để?

Trong khi đó, điều 208, Luật Đất đai 2013 quy định: Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

Kính mong UBND huyện Thường Tín và các sở, ban, ngành liên quan của thành phố Hà Nội vào cuộc kiểm tra, chỉ đạo trong xử lý vi phạm. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan khi để xảy ra vi phạm.

Có như vậy, những chỉ đạo từ Trung ương đến Thành phố Hà Nội và huyện Thường Tín về công tác bảo vệ môi trường, đất đai, văn minh đô thị mới được thực hiện một cách nghiêm túc.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.