moitruongplus Một bãi rác rộng hàng nghìn m2 không được xử lý, gây ô nhiễm môi trường, và nhiều diện tích đất nông nghiệp bị san lấp trái phép… đây là những vấn đề đang tồn tại ở xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên

Người dân xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng bức xúc cho biết, từ nhiều năm nay họ phải sống chung với mùi hôi thối do bãi rác tại làng Mai, xã Liên Khê gây ra. Bãi rác này đã tồn tại nhiều năm nay, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ. Không những thế, tại xã Liên Khê đang diễn ra tình trạng người dân tự ý  san lấp đất trồng lúa, hủy hoại hàng chục nghìn m² đất canh tác nông nghiệp mà không bị chính quyền phát hiện xử lý.




Bãi rác rộng hàng nghìn m², không có hệ thống xử lý, thu gom nước thải, gây ô nhiễm môi trường tại làng Mai, xã Liên Khê.

Anh N.V.K. - người dân xã Liên Khê, cho biết: Bãi rác làng Mai trước đây là bãi rác tạm, hiện giờ là điểm tập kết rác, về nguyên tắc là rác thải sau khi được tập kết tại đây sẽ phải chuyển đi xử lý, phải có hệ thống thu gom xử lý nước thải bề mặt, phun thuốc khử trùng, diệt vi khẩn đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhưng thực tế, tại khu vực này đang tồn tại lượng lớn rác thải chất thành nhiều đống lớn, bốc mùi hôi thối nồng nặc bay thẳng vào khu dân cư, làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh, gây bức xúc dư luận.

Ngoài việc tồn tại bãi rác nêu trên, hiện nay trên địa bàn xã Liên Khê còn diễn ra tình trạng san lấp trái phép hàng nghìn m2 đất trồng lúa, sau đó "phù phép" xây nhà ở, cửa hàng, kho bãi...






Hàng nghìn m² đất ruộng bị san lấp trái phép.

Để có thông tin chính xác, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại làng Mai, xã Liên Khê để ghi nhận sự việc. Theo quan sát, một bãi rác được bố trí giữa hai hẻm núi với diện tích lên đến hàng nghìn m², rác thải được tập kết đầy bãi, phát tán mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng rất nhiều, đáng nói bãi rác này không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Ngoài ra, ở làng Mai, làng Quỳ, làng Điểu đều thuộc xã Liên Khê có rất nhiều diện tích đất trồng lúa được người dân tự ý san lấp, diện tích từ vài trăm m² cho đến vài nghìn m². Một số vị trí sau khi được san lấp đã được xây nhà ở, xây cửa hàng kinh doanh.




Người dân xây dựng nhà ở trái phép trên diện tích đất nông nghiệp.

Sau khi ghi nhận sự việc trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Liên Khê. Ông Hùng cho biết, hiện nay bãi rác không còn hoạt động, rác ở bãi là có từ những năm trước chờ vận chuyển đi nơi khác.

Về tình trạng san lấp trái phép đất nông nghiệp trên địa bàn xã, ông Hùng lý giải rằng, đấy là người dân chuyển đổi cây trồng từ trồng lúa sang trồng chuối?!








Diện tích đất trồng lúa trở thành "ruộng cát” nước lợ, làm hủy hoại đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng của người dân.

Tuy nhiên, khi PV làm việc với ông Trịnh Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Khê, thì lại nhận được thông tin trái ngược hoàn toàn. Ông Thắng cho biết, bãi rác tại làng Mai trước đây là bãi rác tạm, đã dừng hoạt động từ năm 2020, bây giờ chỉ là bãi tập kết ban đầu sau đó công ty môi trường đến chuyển đi ngay. Hiện tại, bãi rác cũ xã vẫn đang tiếp tục xử lý.

Cũng tại buổi làm việc, ông Trịnh Văn Thắng thừa nhận việc chuyển đổi cây trồng là theo chủ trương chính sách của nhà nước, nhưng người dân san lấp mặt bằng là sai, trước đây xã đã xử lý vài trường hợp san lấp mặt bằng trái phép. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ những trường hợp vi phạm trên thì ông Thắng lại lảng tránh sang việc khác.

Trước thực trạng trên, người dân xã Liên Khê rất mong chính quyền cần  quyết liệt xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác tại làng Mai gây ra, sớm trả lại môi trường trong lành cho người dân, tránh phát sinh dịch bệnh từ bãi rác này.

Bên cạnh đó, chúng tôi đề nghị chính quyền huyện Thủy Nguyên xem xét, xử lý tình trạng người dân tự ý san lấp làm phá vỡ mặt bằng canh tác đất nông nghiệp diễn ra trong thời gian qua tại xã Liên Khê./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.