moitruongplus Dù chưa có bất cứ giấy phép xây dựng nào, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, không được phê duyệt chủ trương, nhưng tình trạng xây dựng hàng chục nghìn m2 nhà xưởng trái phép tại ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom diễn ra rầm rộ và tồn tại lâu nay.

Thời gian gần đây, khu đất thuộc địa phận ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) bị xâm phạm nghiêm trọng bởi nước thải và bùn thải, không khí bị ô nhiễm, rác thải sinh hoạt và rác thải độc hại công nghiệp kéo theo ô nhiễm không khí.

Theo người dân nơi đây, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường này là do hoạt động của khu nhà xưởng xây dựng trái phép và cho nhiều công ty nhà xưởng thuê hoạt động gây nên.

Để xác minh thông tin, Phóng viên đã có mặt và ghi nhận những hình ảnh, thông tin thực tế cho thấy những gì người dân phản ánh là đúng. Dọc tuyến đường vào khu vực ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3 xuất hiện hàng loạt nhà xưởng, công trình được dựng lên với kết cấu khung kèo sắt, vách quây tôn cùng mái lợp tôn kiên cố có quy mô lên đến hàng chục nghìn m2 đất được xây dựng trái phép, vi phạm luật đất đai, môi trường, phá vỡ quy hoạch đô thị. Khu nhà xưởng này hoạt động nhiều lĩnh vực liên quan đến chế biến và sản xuất gỗ, vật liệu xây dựng, nội thất, bao bì, nhựa, phế liệu, tái chế nguyên liệu… … kho hàng và hàng loạt bao bì chứa chất thải, dầu nhớt, rác thải sinh hoạt và rác công nghiệp được chất thành đống khiến khu vực này trở nên vô cùng nhếch nhác. 


Khu nhà xưởng xây dựng trái phép gây ô nhiễm môi trường

Chị N.T.T người dân sinh sống tại ấp Thái Hòa cho biết: "Từ khi khu nhà xưởng này đi vào hoạt động cuộc sống người dân chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn, họ hoạt động bất kể ngày đêm gây tiếng ồn lớn và xả khói, nước thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, không khí trở nên vô cùng ngột ngạt, rác thải sinh hoạt chất đổ lung tung. Một số gia đình có người thân ốm đau, mắc bệnh liên quan đến nguồn nước sinh hoạt và môi trường không khí. Không biết các nhà nhà xưởng này hoạt động có phép hay không nhưng để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường thế này mà không được chính quyền ngăn chặn, kiểm soát và xử lý thì chúng tôi rất lo ngại về sức khỏe”.

Cùng nỗi bức xúc, ông N.V.H cho biết: "Các nhà xưởng gây ô nhiễm vô cùng. Nhà tôi phải đóng cửa cả ngày vẫn không hạn chế được mùi khét và hôi thối từ hoạt động sản xuất, nước thải của các cơ sở này mưa xuống tràn khắp nơi, mùa hè muốn mở cửa cho thông thoáng nhưng hễ mở ra thì mùi khét lại xộc vào nhà. Chỉ thương cho các cháu nhỏ và người già sức đề kháng kém, nếu tình trạng này cứ tiếp diễn lâu dài thì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Mong cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý để trả lại môi trường trong lành cho người dân chúng tôi”.


Nước thải, hóa chất chưa qua xử lý xả thẳng ra môi trường

Không chỉ xây dựng trái phép, trong quá trình hoạt động, những nhà xưởng, cơ sở sản xuất này còn "bức tử” môi trường bằng cách xả thẳng nước thải, hóa chất chưa qua xử lý ra ao, kênh khiến nước đen kịt, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Những làn khói đen, trắng khi sản xuất, chế biến được xả thẳng ra không khí, mùi khét nồng nặc, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Khu đất này được người dân cho biết là đất của ông Hạc xây dựng và cho bà Quân quản lý cho thuê. Khu nhà xưởng cho thuê vài chục đơn vị với nhiều công ty hoạt động từ đồ gỗ, nội thất, sản xuất bao bì, nhựa, phế liệu, …Trong quá trình hoạt động các chất thải nguy hại, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, lộn xộn, không thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý theo đúng quy định mà chất thành đống để từ trong ngõ xóm lẫn đường lớn nhìn nhem nhuốc, bẩn thỉu và rất mất mỹ quan đô thị.


Hàng loạt nhà xưởng, cơ sở được dựng lên với kết cấu khung kèo sắt, vách quây tôn cùng mái lợp tôn kiên cố

Điều đáng nói, thực trạng khu nhà xưởng xây dựng trái phép này đã hoạt động nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến dư luận không khỏi hoài nghi rằng liệu chính quyền có "bất lực”?

Trước tình trạng trên, Phóng viên chúng tôi đã liên hệ với UBND huyện Trảng Bom và UBND xã Hố Nai 3 để thông tin thì được ông Trần Viết Tiến, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 chỉ đạo giao các bộ phận chuyên môn và giao cho Phó chủ tịch xã Lê Quang Tuyển kiểm tra, xử lý.

Qua trao đổi với ông Lê Quang Tuyển thì được biết, liên quan đến tình trạng xây dựng trái phép và công tác bảo vệ môi trường, phá vỡ quy hoạch đô thị thì hiện tại khu vực đất ông Hạc này đang được thanh tra ,chờ kết luận. Phóng viên có đề nghị cung cấp thông tin thửa đất, sơ đồ quy hoạch, giấy phép xây dựng và phê duyệt thì vị Phó chủ tịch có trao đổi cho địa chính làm việc vì lâu nay trách nhiệm quản lý và xử lý địa phương trực tiếp là địa chính nhưng mãi chưa thấy địa chính thông tin.




Các chất thải nguy hại, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, lộn xộn, chất thành đống để từ trong ngõ xóm lẫn đường lớn

Dư luận thắc mắc, để xảy ra thực trạng các công trình xây dựng không phép, sai phép tràn lan, đồng thời tồn tại nhiều năm nay phá vỡ quy hoạch đô thị, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại địa phương thì trách nhiệm này thuộc về ai? Công chức chuyên viên địa chính, người phụ trách trực tiếp quản lý địa phương, các phòng ban của UBND huyện Trảng Bom ở đâu khi để xảy ra sai phạm lớn như vậy mà không hề hay biết và không có động thái xử lý triệt để?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngoc Tiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom về tình trạng trên được ông Tiên thông tin: Sẽ tiếp nhận và cho các phòng ban kiểm tra và có kết luận thanh tra về sai phạm, trách nhiệm cá nhân, tập thể sẽ phản hồi lại  cho cơ quan báo chí.

Trước việc, khu nhà xưởng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm nhiều năm gây ảnh hưởng tác động tiêu cực đến môi trường và cuộc sống của người dân xã Hố Nai 3. Đề nghị UBND huyện Trảng Bom; UBND tỉnh Đồng Nai cần sớm có những chỉ đạo thanh tra làm rõ sai phạm cá nhân, tập thể liên quan để xử lý cũng như đốc thúc và xử lý kịp thời những vi phạm, trả lại môi trường sống và mỹ quan đô thị cho người dân nơi đây.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).