moitruongplus Chiều 21.9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Cao Bằng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, các đại biểu tiêu biểu đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Cao Bằng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về mọi mặt đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, với mục tiêu nhanh chóng thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng không ngừng đoàn kết, nỗ lực vươn lên, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu

Vui mừng gặp các đại biểu tiêu biểu đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Cao Bằng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Cao Bằng là vùng đất căn cứ địa cách mạng đầu tiên của cả nước, vinh dự là nơi mà năm 1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đặt chân đầu tiên khi trở về nước sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng phát huy truyền thống yêu nước, nêu cao tinh thần cách mạng, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ để kháng chiến thành công, giữ gìn biên cương Tổ quốc.

Qua nghe báo cáo của Đoàn đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu của tỉnh Cao Bằng, Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy kinh tế-xã hội của tỉnh có nhiều tiến bộ, dù có 95% người dân tộc thiểu số. Bà con luôn đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống cũng như giữ gìn an ninh trật tự vùng biên cương Tổ quốc. Hạ tầng điện, đường giao thông đến trung tâm xã đã đạt tỷ lệ cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Đặc biệt, Chủ tịch nước bày tỏ ấn tượng tại Cao Bằng ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, chương trình giảm nghèo bền vững.

Trong số 45 đại biểu có 41 đại biểu là đảng viên, trong đó có nhiều bí thư chi bộ tiêu biểu từ các dân tộc Tày, Mông…đã phát huy vai trò nêu gương của người đảng viên, người có uy tín, tích cực lan tỏa phong trào xóa đói giảm nghèo, giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây cũng là những nhân tố đóng vai trò quan trọng trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân.

Thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Cao Bằng chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng bộ và chính quyền gần dân, sâu sát dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời các nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cho rằng tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Cao Bằng còn cao so với mức bình quân chung của cả nước, Chủ tịch nước mong muốn Đảng bộ, chính quyền và các đại biểu đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Cao Bằng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo. Theo đó, cần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số; triển khai hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030…

Theo Chủ tịch nước, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các bí thư, trưởng thôn, người có uy tín cần phát động phong trào tự lực, tự cường, vươn lên mạnh mẽ tại địa phương, khích lệ, tạo điều kiện để bà con tích cực lao động, sản xuất để thoát nghèo; giữ gìn truyền thống văn hóa, phát huy những thuần phong mỹ tục tốt đẹp, xóa bỏ các tập tục lạc hậu. Đặc biệt, cần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tất cả con em đều được đến trường, được học tập tử tế, bởi đây là tiền đề quan trọng để giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng và các đại biểu đề nghị Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa đến đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có chính sách đặc thù về tuyển dụng công chức, viên chức, nhất là giáo viên mầm non; xã hội hóa nguồn lực để xây dựng các vùng định canh, định cư tập trung; thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Về các kiến nghị này, Chủ tịch nước cho biết sẽ giao các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fsds
sfds
ds

Anh không áp dụng quy định của EU về kiểm soát ô nhiễm sông

Chính phủ Anh sẽ không áp dụng quy định mới của EU, trong đó yêu cầu các công ty dược phẩm và mỹ phẩm trả tiền cho ô nhiễm sông.

Giải quyết dứt điểm việc chuyển KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp về Tiền Giang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đề nghị chuyển dự án Khu công nghiệp (KCN) dịch vụ dầu khí Soài Rạp về tỉnh Tiền Giang.

Đài Loan: Nghe thấy nhạc cổ điển là đi đổ rác

Trong cuộc sống hối hả và đầy áp lực hiện nay, việc đổ rác có thể là một công việc dễ gây khó chịu vì những âm thanh inh ỏi của tiếng kẻng, tiếng còi báo.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3/2024: Nước cho hoà bình

Ngày Nước Thế giới năm nay được LHQ phát động ̣với chủ đề "Nước cho hòa bình” tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Nhật Bản: Động đất tại thủ đô Tokyo làm gián đoạn dịch vụ đường sắt

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết ngày 21/3, một trận động đất có độ lớn 5,3 đã xảy ra tại thủ đô Tokyo và các khu vực phụ cận

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch nước mới.