moitruongplus Sáng 20/9, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đã chủ trì cuộc hợp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển.


Quang cảnh cuộc họp

Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, sau gần 5 năm Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo "thẻ vàng” (23/10/2017), Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU do Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành làm Trưởng Ban đã tổ chức triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm gỡ "thẻ vàng” theo khuyến nghị của EC đã đạt được một số kết quả tích cực như: 28 tỉnh, thành ven biển trên cả nước đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo IUU của tỉnh theo nhiệm kỳ để tổ chức triển khai các giải pháp chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ NN&PTNT; hỗ trợ kinh phí cho ngư dân lắp đặt thiết bị VMS, tính đến nay, cả nước đã lắp đặt VMS cho đội tàu có chiều dài 15m trở lên đạt trên 95%. Tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về IUU cho ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan; Hiệp hội ngành nghề thủy sản đã vào cuộc tích cực và thành lập "chương trình doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU” với sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vào EU…

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ tàu cá Việc Nam vi phạm vùng biển nước bạn. Tính từ quý 4/2021 đến nay đã xử lý và tham mưu cho địa phương xử lý trên 597 vụ/763 phương tiện với số tiền xử phạt hơn 13.800 tỷ đồng. Với các hành vi vi phạm khai thác IUU như: vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép; không đảm bảo thủ tục giấy tờ; không duy trì hoạt động của thiết bị VMS; sử dụng kích điện, thuốc nổ trong khai thác… Riêng tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm 2022 đến nay không phát hiện hành vi mốc nối, môi giới đưa tàu cá đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và không có tàu cá Bạc Liêu vi phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời, tiến hành lắp đặt thiết bị VMS cho tàu có chiều dài 15m trở lên là 454 tàu.

Cuộc họp cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến về các hoạt động chống khai thác IUU để sớm gỡ "thẻ vàng” EC. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, song song với việc phòng, chống khai thác IUU thì Trung ương cũng cần quan tâm đến công tác dịch vụ hầu cần nghề cá, đầu tư các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão…

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh có tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo Kết luận số 245 tiếp tục để tàu cá địa phương vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; Trong đó, xác định cấp xã, phường, thị trấn là lực lượng nòng cốt trong quản lý, giáo dục, tuyên truyền người dân đối với công tác chống khai thác IUU; yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm chính, sâu sát, trực tiếp, nắm vững địa bàn quản lý; tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật. Đồng thời có kế hoạch theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng, nắm chắc địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fđ
dá
fdgfd
fsds

Mỹ: Trợ cấp 6 tỷ USD hỗ trợ giảm 14 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm

Với mục tiêu cải thiện thu nhập cho người lao động cũng như tăng khả năng cạnh tranh, Bộ Năng lượng Mỹ công bố chi 6 tỷ USD để trợ cấp cho 33 dự án công nghiệp tại 20 bang nhằm giảm khí thải carbon.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho

Sáng ngày 25/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam

Anh không áp dụng quy định của EU về kiểm soát ô nhiễm sông

Chính phủ Anh sẽ không áp dụng quy định mới của EU, trong đó yêu cầu các công ty dược phẩm và mỹ phẩm trả tiền cho ô nhiễm sông.

Giải quyết dứt điểm việc chuyển KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp về Tiền Giang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đề nghị chuyển dự án Khu công nghiệp (KCN) dịch vụ dầu khí Soài Rạp về tỉnh Tiền Giang.

Đài Loan: Nghe thấy nhạc cổ điển là đi đổ rác

Trong cuộc sống hối hả và đầy áp lực hiện nay, việc đổ rác có thể là một công việc dễ gây khó chịu vì những âm thanh inh ỏi của tiếng kẻng, tiếng còi báo.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3/2024: Nước cho hoà bình

Ngày Nước Thế giới năm nay được LHQ phát động ̣với chủ đề "Nước cho hòa bình” tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.