moitruongplus Sáng 16/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công năm 2024.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Lê Thành Long, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, đại diện các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.


Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2024 là một năm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 – 2025.

Hiện chúng ta đang ưu tiên cho tăng trưởng theo các kết luận của Trung ương, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, để làm được điều này thì cần thúc đẩy các động lực tăng trưởng, trong đó có đầu tư, gồm đầu tư trong nước và ngoài nước, trực tiếp và gián tiếp, đầu tư công, đầu tư xã hội và người dân… Kết luận của Trung ương đã khẳng định lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội phục vụ cho phát triển.

Cùng với đó, đầu tư công có ý nghĩa quan trọng đối với triển khai đột phá chiến lược về hạ tầng, nhất là mục tiêu đến năm 2025 có 3.000 km đường cao tốc, đến năm 2030 có 5.000 km đường cao tốc. Đầu tư tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới và kích hoạt các hoạt động kinh tế - xã hội khác.

Chính phủ đã thành lập 5 Tổ công tác và 26 Đoàn công tác xuống địa phương để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thúc đẩy đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Nhiều năm qua, giải ngân đầu tư công luôn được quan tâm, thúc đẩy, song chưa cải thiện được nhiều. Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù giải ngân đầu tư công có nhiều nỗ lực, song vẫn chưa đạt tiến độ so với yêu cầu. Bên cạnh một số bộ, cơ quan, địa phương, dự án giải ngân vốn đầu tư công tốt như dự án đường dây tải điện 500kV mạch 3; đến nay vẫn còn tới 61/107 bộ, cơ quan trung ương và địa phương có mức giải ngân đầu tư công dưới mức trung bình cả nước, trong đó có 33/44 bộ, cơ quan trung ương và 28/63 địa phương…

Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã làm tốt, những địa phương, cơ quan, lĩnh vực đạt kết quả tích cực, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2024 so với yêu cầu đặt ra và số vốn được giao vẫn thấp.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá tình hình, những mặt tích cực, kết quả đạt được, những mặt chưa được, tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, những vướng mắc, "điểm nghẽn", làm rõ tại sao cùng một cơ chế, chính sách, có nơi làm tốt, có nơi làm chưa tốt, đúc kết những kinh nghiệm quý, bài học hay, xác định các giải pháp, nhiệm vụ để thúc đẩy đầu tư công năm 2024, phấn đấu giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 được Quốc hội quyết nghị phân bổ cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương là hơn 669.264 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương hơn 236.915 tỷ đồng (vốn trong nước là hơn 216.915 tỷ đồng, vốn nước ngoài là 20.000 tỷ đồng), vốn ngân sách địa phương là hơn 432.348 tỷ đồng.

Căn cứ quy định Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 cho các bộ, cơ quan Trung ương, đạt tỉ lệ 100% kế hoạch vốn năm 2024 đã được Quốc hội phân bổ.

Đến ngày 10/7/2024, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã phân bổ, giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 chi tiết cho danh mục nhiệm vụ, dự án đạt 95,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Về thực hiện và giải ngân, theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/6/2024 là 196.669 tỷ đồng, đạt 29,39% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Giải ngân nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 4.781,7 tỷ đồng, đạt 78,23% kế hoạch, Chương trình mục tiêu quốc gia là 9.644,6 tỷ đồng, đạt 35,43% kế hoạch.

Nhiều bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã chủ động, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp hướng dẫn xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

hrhtr
rger
htrh
fewere

Nhật Bản: Tăng chi tiêu tiêu dùng do nắng nóng kỷ lục

Nắng nóng gay gắt đang thay đổi thói quen chi tiêu của người tiêu dùng tại Nhật Bản, với việc chi tiêu tăng lên ở một số khu vực khi mọi người cố gắng đối phó với cái nóng.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị toàn quốc nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu chính ở thành phố Đà Nẵng kết nối với đầu cầu các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 62 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Chương trình chính luận nghệ thuật “Lời Người để lại”

Chương trình "Lời Người để lại" là hành trình cảm xúc, đưa người xem trở về những thời khắc năm 1965 lịch sử, khi Bác Hồ kính yêu bắt đầu những dòng đầu tiên của tài liệu "tuyệt đối bí mật".

Nhật Bản: Siêu bão Shanshan làm tê liệt hệ thống giao thông

Bão nhiệt đới Shanshan tràn vào miền Nam Nhật Bản với lượng mưa kỷ lục và gió mạnh, gây gián đoạn giao thông và buộc hơn 4,1 triệu người phải sơ tán.

Ít nhất 14 người thiệt mạng sau vụ va chạm xe buýt và xa tải ở Mali

Ngày 29/8, tại Mali, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe buýt và xe tải đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng và 29 người khác bị thương.