moitruongplus Đây là lần đầu tiên cảnh báo này được ban bố kể từ năm 2013, cũng là lần đầu tiên mức cảnh báo cao nhất về hình thái thời tiết này được đưa ra.

Vào lúc 18h chiều ngày 2/4 và 6h sáng 3/4 (giờ địa phương), Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã phát đi cảnh báo màu cam về thời tiết đối lưu mạnh. Cơ quan này cho biết, từ sáng ngày 3/4 đến sáng 4/4, một số khu vực tại các tỉnh như Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông, Quảng Tây... sẽ có giông lốc hoặc mưa đá với sức gió cấp 8-10, có nơi lên tới trên cấp 12 và mưa đá có đường kính trên 20 mm. Một số khu vực có lượng mưa lớn trong thời gian ngắn với lượng mưa mỗi giờ dao động từ 30-50 mm, có nơi trên 70 mm.

Đây là cảnh báo màu cam đầu tiên về thời tiết đối lưu mạnh được Trung Quốc đưa ra kể từ năm 2013 và cũng là lần đầu tiên mức cảnh báo cao nhất đối với loại điều kiện thời tiết này được ban hành kể từ khi cơ quan khí tượng nước này thiết lập các tiêu chuẩn cảnh báo thảm họa khí tượng.

Chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ Khí tượng Trung Quốc Hứa Tiểu Phong cho biết, trong số hơn 100 trạm quan trắc, gần 50 trạm đo được sức gió trên cấp 8, một số trạm trên cấp 10, thậm chí là cấp 12. Cường độ gió này ở khu vực ven biển miền Đông Nam nước này là tương đương với mức gió của bão.


Bão gây ra mưa lớn và mưa đá ở Nam Xương, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã phải nhắc nhở người dân hạn chế hoạt động ngoài trời khi có gió lớn, khi phải ra ngoài cần tránh những con đường hẹp và dài bao quanh bởi các tòa nhà cao tầng vì gió hút có thể gây nguy hiểm cho người đi bộ. Cơ quan này cũng cảnh báo người dân tránh các biển quảng cáo thiếu chắc chắn, cây khô trên đường và các tòa nhà dân cư ngổn ngang đất đá, đồng thời yêu cầu người dân đeo khẩu trang, quàng khăn và sử dụng các vật dụng chống bụi để tránh bị tổn thương mắt và hệ hô hấp.

Trước đó, từ hôm 30/3, giông lốc, gió mạnh và mưa đá đã xảy ra tại nhiều nơi ở miền Nam Trung Quốc. Trong đó, thời tiết đối lưu cực mạnh đã xảy ra ở thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, miền Đông Nam nước này với sức gió mạnh kỷ lục. 4 người đã thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương tại đây vào sáng sớm 31/3, trong đó có 3 cư dân bị gió kéo rơi xuống đất tử vong khi đang ở trong nhà tại những tòa chung cư cao tầng.

Đài Khí tượng Nam Xương chiều 2/4 và sáng 3/4 đã liên tiếp đưa ra cảnh báo màu đỏ và và mùa cam về mưa đá, cho biết một số khu vực trong thành phố dự kiến sẽ có mưa đá nghiêm trọng cùng giông lốc, gió mạnh và mưa lớn.

Các chuyên gia khí tượng Trung Quốc lưu ý, nhiệt độ ở miền Nam nước này tăng cao, luồng không khí ấm ẩm hoạt động mạnh, hội tụ đủ năng lượng, khi gặp không khí lạnh rất dễ gây ra thời tiết đối lưu mạnh. Theo mạng Thời tiết Trung Quốc, thời tiết đối lưu mạnh là loại thời tiết khó dự báo nhất, vì nó đến nhanh, thay đổi nhanh và có sức tàn phá cực kỳ lớn.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết ba tầng được mã hóa bằng màu dành cho thời tiết đối lưu khắc nghiệt, trong đó màu cam tượng trưng cho cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu vàng và xanh lam.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsfds
iuuuu
sds
zcxc

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất 6,3 độ, xảy ra tại khu vực bờ biển phía đông Đài Loan, gây rung chuyển cả các tòa nhà ở Đài Bắc trong đêm 22/4 và rạng sáng 23/4.

Indonesia: Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào

Ngày 21/4, Trung tâm Giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất (PVMBG) Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần được đưa ra trước đó sau vụ phun trào núi Ruang ở quận Sitaro, tỉnh Bắc Sulawesi.

Trung Quốc: Xây nhà dày đặc, gần nửa số thành phố lớn đang bị sụt lún

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng.

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Indonesia cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần sau khi núi lửa Ruang, miền Trung nước này tiếp tục phun trào với dung nham và cột tro bụi bốc lên cao gần 2 km.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Giáp Thìn 2024.

Mexico: Thủ đô Mexico City ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục

Theo Ủy ban nước quốc gia của Mexico, ngày 15/4, thủ đô Mexico City đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 34,2 độ C