moitruongplus Thái Lan dự kiến sẽ bắt đầu thực thi luật mới, trong đó đề ra các biện pháp nhằm giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2), trong nỗ lực giúp các khu vực nhà nước và doanh nghiệp đối phó tốt hơn với biến đổi khí hậu.

Thông tin trên được ông Rachata Phisitbanakorn, Trợ lý Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan, cho biết tại diễn đàn "Hành động vì Thay đổi” được tổ chức ngày 1/4.

Cụ thể, Bộ đã thành lập Cục Biến đổi khí hậu và Môi trường và khởi xướng các biện pháp liên quan đến biến đổi khí hậu để nhấn mạnh cam kết của Thái Lan trong việc cắt giảm lượng khí thải CO2.

Tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 ở Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh năm 2021, cựu Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha từng tuyên bố Thái Lan sẽ tích cực hơn trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, phấn đấu đạt được mức độ trung hòa carbon (cân bằng giữa phát thải và hấp thụ CO2) vào năm 2050 cùng với mục tiêu không khí thải (cân bằng giữa phát thải và hấp thụ khí nhà kính) vào năm 2065.


Khí thải từ một nhà máy. Ảnh: AP

Theo ông Rachadda, luật mới bao gồm nhiều cơ chế khác nhau để đạt được các mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu thông qua các công cụ kinh tế như thương mại tín dụng carbon, thuế carbon, hệ thống mua bán khí thải trong nước cũng như những biện pháp tuân thủ bắt buộc đối với các nhà hoạt động kinh doanh.

Luật cũng nhằm mục đích tăng cường khả năng của Thái Lan trong việc giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế bền vững hơn.

Ông cũng cho biết thêm rằng Tổ chức Quản lý khí nhà kính Thái Lan sẽ đóng vai trò là cơ quan quản lý hoạt động buôn bán carbon cho các doanh nghiệp.

Động thái ban hành luật mới đã được các công ty năng lượng hoan nghênh, trong đó có TPI Polene Power, nhà phát triển và vận hành năng lượng từ rác thải thành năng lượng lớn nhất Thái Lan tính theo công suất.

Ông Pakkapol Leopairut, Phó chủ tịch điều hành tài chính của TPI Polene Power cho biết, một khi các biện pháp chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu được ban hành, các doanh nhân sẽ phải xem xét lượng khí thải CO2 một cách nghiêm túc hơn và sẽ không tham gia vào chiến dịch môi trường này trên cơ sở tự nguyện.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsfds
iuuuu
sds
zcxc

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất 6,3 độ, xảy ra tại khu vực bờ biển phía đông Đài Loan, gây rung chuyển cả các tòa nhà ở Đài Bắc trong đêm 22/4 và rạng sáng 23/4.

Indonesia: Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào

Ngày 21/4, Trung tâm Giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất (PVMBG) Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần được đưa ra trước đó sau vụ phun trào núi Ruang ở quận Sitaro, tỉnh Bắc Sulawesi.

Trung Quốc: Xây nhà dày đặc, gần nửa số thành phố lớn đang bị sụt lún

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng.

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Indonesia cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần sau khi núi lửa Ruang, miền Trung nước này tiếp tục phun trào với dung nham và cột tro bụi bốc lên cao gần 2 km.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Giáp Thìn 2024.

Mexico: Thủ đô Mexico City ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục

Theo Ủy ban nước quốc gia của Mexico, ngày 15/4, thủ đô Mexico City đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 34,2 độ C