moitruongplus Không chỉ thiệt hại nặng nề về người, trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ còn gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ đến nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thống kê, ước tính thiệt hại do trận động đất kinh hoàng vào lúc này đã lên tới 84,1 tỷ USD.

Động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 6.2 có thể đã gây ra thiệt hại tới 84,1 tỉ USD riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Con số ước tính của nhóm cao hơn đáng kể so với các ước tính trước đó.

Đầu tuần trước, cơ quan xếp hạng Fitch có trụ sở tại Mỹ tuyên bố, thiệt hại kinh tế "dường như có khả năng vượt 2 tỉ USD” và có thể lên tới 4 tỉ USD "hoặc hơn”. Bank of America ước tính thiệt hại động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ là khoảng 3-5 tỉ USD, cộng với "ít nhất 2-3 tỉ USD khác cần để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng”.

Con số 84 tỉ USD tương đương với 1/10 GDP của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 6.2, trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã tấn công tỉnh Gaziantep ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó vài giờ là một trận động đất mạnh 7,5 độ richter ở tỉnh Kahramanmaras gần đó. Các trận động đất đã tàn phá trên diện rộng ở 9 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ và ở nước láng giềng Syria.

Theo AFP, số người chết trong thảm hoạ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới hơn 40.000 người tính tới ngày 16.2. Liên Hợp Quốc cảnh báo con số cuối cùng có thể gấp đôi.

Đây là những trận động đất mạnh nhất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ kể từ trận động đất Erzincan năm 1939 -  trận động đất mạnh 7,8 độ richter cướp đi sinh mạng của khoảng 32.000 người và làm bị thương 100.000 người.

Trận động đất kinh hoàng nhất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây xảy ra ở tỉnh Kocaeli năm 1999 khiến hơn 17.000 người chết.


Một người đàn ông cầu nguyện gần đống đổ nát của những ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất chết người ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14/2. Ảnh: Reuters

Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 200.000 USD

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư thăm hỏi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam hỗ trợ mỗi nước 100.000 USD khắc phục hậu quả động đất.

Trong bức thư gửi ngày 14/2, lãnh đạo Chính phủ cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Trước đó, Việt Nam đã cử hai đoàn đến Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo. Tối 9/2, 24 chiến sĩ cứu hộ và nhân viên y tế của Bộ Công an xuất phát từ sân bay Nội Bài. Chiều tối 11/2, đội Việt Nam và Pakistan đã đưa được một thiếu niên ra khỏi đống đổ nát sau 138 giờ mắc kẹt ở thành phố Adiyaman, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tối 12/2, 76 quân nhân Việt Nam gồm các lực lượng công binh cứu sập, quân y, chó nghiệp vụ lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ, mang theo 10 tấn lương khô hỗ trợ người dân nước bạn. Ngay sau khi đến thành phố Antakya thuộc tỉnh Hatay ở miền Nam nước này, các quân nhân lập tức thực hiện nhiệm vụ tại đường Rustem Tumer Pasa - một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất sau thảm hoạ động đất.

Lực lượng cứu hộ từ hàng chục quốc gia đang làm việc tại hiện trường để nỗ lực tìm kiếm những người sống sót mắc kẹt bên dưới đống đổ nát các tòa nhà và khu chung cư bị sập.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

vdvss
sfds
csds
âxsac

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Ngày 15/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập (1959- 2024).

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tư lệnh Bộ Thực thi pháp luật Iran

Chiều 14-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Tư lệnh Bộ Thực thi luật Iran - Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố hầm lò tại Quảng Ninh

Công điện 48/CĐ-TTg ngày 14/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục sự cố tại lò Chợ mức, Công ty Than Quang Hanh – TKV, Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Mexico: Ít nhất 14 người tử vong do nắng nóng khắc nghiệt

Người dân Mexico được khuyến cáo tránh tiếp xúc lâu với bức xạ Mặt Trời, bổ sung đủ nước, đặc biệt là người mắc bệnh mãn tính, trẻ em và người cao tuổi trong những ngày thời tiết khắc nghiệt này.

Indonesia áp dụng tình trạng ứng phó khẩn cấp sau lũ quét

Ngày 13/5, Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia (BNPB) đã kêu gọi người dân sống ở quanh con sông, bắt nguồn từ núi Marapi, nhận thức được nguy cơ tiềm ẩn sau trận lũ quét ở khu vực này hôm 11/5, sơ tán đến nơi an toàn.

Indonesia: Núi lửa Ibu phun tro bụi cao hơn 5km

Ngày 13/5, một ngọn núi lửa ở miền đông Indonesia đã phun trào, tạo ra cột tro bụi khổng lồ cao hơn 5km lên bầu trời .