moitruongplus Các quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh và Caribe cần chuẩn bị các biện pháp sẵn sàng ứng phó trước sự xuất hiện của La Nina - hình thái thời tiết được dự báo sẽ làm trầm trọng thêm mùa bão.

Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo trên vào ngày 2/7, trong bối cảnh bão Beryl đang quét qua vùng biển Caribe gây thương vong và thiệt hại đối với các quốc gia trong khu vực.

Theo Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ (NHC), Beryl là cơn bão đầu tiên trong mùa bão trên Đại Tây Dương năm 2024 và cũng là cơn bão có cường độ tối đa được ghi nhận sớm nhất từ trước đến nay trong mùa bão ở Đại Tây Dương, kéo dài từ ngày 1/6 đến ngày 30/11 hằng năm. Đến nay, siêu bão Beryl quét qua vùng biển Caribe đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng và nhiều người mất tích, gây quan ngại khắp khu vực. Tuy nhiên, đến chiều 2/7 (giờ địa phương), bão đã giảm xuống cấp 4 sau khi đạt cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.


Tàu cá bị phá hủy do bão Beryl tại Barbados ngày 1/7/2024. Ảnh: CNN

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết hiện là thời điểm chuyển đổi từ hình thái thời tiết El Nino sang hình thái thời tiết La Nina, đồng thời cảnh báo La Nina có thể dẫn đến những thay đổi nhanh, bất thường và khó lường trong bối cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan đang xảy ra ở nhiều khu vực trên thế giới, không chỉ riêng khu vực Mỹ Latinh và Caribe. 

La Nina là hình thái khí hậu bắt đầu bằng hiện tượng nhiệt độ biển ở khu vực xích đạo trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương lạnh hơn bình thường. Hình thái khí hậu này liên quan đến cả lũ lụt và hạn hán cũng như làm tăng tần suất bão ở vùng Caribe. Trong khi đó, El Nino là hình thái khí hậu liên quan đến hiện tượng mặt biển ở khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương ấm lên.

Theo nhận định của giới chuyên gia, La Nina có thể gây ra những đợt hạn hán lịch sử ở Nam Mỹ, tương tự những gì đã xảy ra trong giai đoạn từ năm 2020 - 2023. 

Tại khu vực Mỹ Latinh, cả La Nina và El Nino đều đã ảnh hưởng đến hoạt động trồng trọt và sản lượng thu hoạch lúa mì, gạo và ngô, gây tổn hại các nền kinh tế khu vực.

Theo WMO, trong những năm gần đây, các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có bão, đã trở nên thường xuyên hơn và có sức tàn phá nặng nề hơn do biến đổi khí hậu.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

vvxd
qdw
cvxcx
gdfgd

Bắc Ninh: Hơn 160 ha rừng bị thiệt hại do bão số 3

Do ảnh hưởng bão số 3 toàn tỉnh Bắc Ninh có 163,31 ha/555,65ha rừng trồng, chiếm 29,3% diện tích rừng bị thiệt hại, trong đó 23ha bị gẫy, đổ từ 70% đến 90% số cây; diện tích còn lại gẫy đổ 30-50%.

Lào Cai: Lũ quét kinh hoàng khiến 15 người chết, nhiều người mất tích

Sáng nay 10/9, trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã vùi lấp toàn bộ một thôn có 35 hộ dân, với 128 khẩu, khiến 15 người chết, nhiều người mất tích.

Hà Nội phát lệnh báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội ban hành lệnh báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng với mực nước là 10,5 m.

Vỡ đê sông Lô đoạn qua huyện Sơn Dương, Tuyên Quang

Tối 10/9/2024, ông Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang thông tin, đoạn đê sông Lô qua xã Quyết Thắng đã bị vỡ do nước sông lên cao. Hiện nay, công tác vá đê đang được gấp rút triển khai.

Hà Nội ban hành lệnh báo động 1 trên sông Hồng

Sáng 10-9, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội ban hành lệnh số 53/L-BCH, báo động I trên sông Hồng.

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Trước tình hình thiên tai nghiêm trọng, sáng 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 2285/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với tình hình lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn tỉnh.