moitruongplus Điều đáng lên án, tình trạng xe ô tô đỗ vào "vạch xương cá" ở đầu cầu Như Nguyệt đã diễn ra từ ngày này qua tháng khác, thậm chí ngày một "ngang ngược" - coi thường pháp luật về ATGT mà lực lượng chức năng của tỉnh Bắc Ninh không thể xử lý
Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, thì từ nhiều tháng nay, khu vực đầu cầu Như Nguyệt, trên QL1, đoạn thuộc địa phận phường Đáp Cầu- TP Bắc Ninh- tỉnh Bắc Ninh thường xuyên diễn ra tình trạng đáng báo động: "Vạch xương cá" đã bị biến thành bãi đậu xe cả ngày lẫn đêm, trong khi CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh lại "không thể" xử lý?!
Trung tuần tháng 6, PV ghi nhận nhiều trường hợp xe siêu trường- siêu trọng ngang nhiên biến "vạch xương cá" phía đầu cầu Như Nguyệt (TP Bắc Ninh) làm bến đỗ gây bức xúc cho các tài xế lưu thông trên tuyến QL1 ở cả hai chiều Bắc Ninh - Bắc Giang và ngược lại.
9h30 ngày 30/6/2022, PV ghi nhận 03 chiếc xe sơ mi rơ moóc nối đuôi nhau "cập bến" tại khu vực cấm dừng- cấm đỗ này
Thậm chí còn ghép ngang song song thành 2 làn trong khu vực cấm này khiến gia tăng nguy cơ va chạm- TNGT
"Vạch xương cá” là cụm từ dân dã dễ dọc, dễ nhớ bởi hình dạng có nét tương đồng với chiếc xương cá. Còn trong quy định của Luật Giao thông đường bộ, vạch xương cá được biểu hiện là Vạch kênh hóa dòng xe.
Theo quy định tại Phụ lục G QCVN 41:2019/BGTVT: Vạch xương cá được sử dụng để giới hạn phần diện tích mặt đường không được phép chạy hoặc dừng xe. Như vậy, vạch xương cá sẽ được dùng để kênh hóa các dòng xe đang lưu thông trên đường.
Trong ảnh: Xe 99A -2258 của lực lượng CSGT Bắc Ninh dừng đỗ không bật tín hiệu cảnh báo, đỗ cạnh nhà xe Tiến Đạt khi xe này đỗ sai quy định
Một chiếc xe đầu kéo (xe container) đỗ "chình ình" giữa vạch xương cá đầu cầu Như Nguyệt, ảnh chụp tháng 6/2022
Nhiều tài xế còn ngang nhiên chạy lấn làn, quay đầu để đỗ xe vào vùng cấm này trong đêm, rất nguy hiểm cho các "bác tài"
Xe siêu trường đỗ vào vạch xương cá tại đầu cầu Như Nguyệt (TP Bắc Ninh) khoảng 23h ngày 16/6/2022 được PV MTĐT ghi lại
Theo đó, hành vi vi phạm như đi vào hoặc dừng xe tại vạch xương cá sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể: người vi phạm sẽ bị phạt tiền 200 - 400 ngàn đồng đối với ô tô. Phạt 100 - 200 ngàn đối với xe máy khi có hành vi đi vào phần đường của vạch xương cá. Nếu phạm lỗi này mà gây ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.
Điều đáng lên án, cảnh tượng như này đã diễn ra từ ngày này qua tháng khác mà vẫn tiếp diễn, thậm chí ngày một "ngang ngược" - coi thường pháp luật về an toàn giao thông mà lực lượng chức năng của tỉnh Bắc Ninh không thể xử lý (P/V)
Càng nguy hiểm hơn, khi dự án xây dựng làn hai của cầu Như Nguyệt nối đôi bờ sông cầu giữa hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đang gấp rút thi công. Dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm, nhất là buổi đêm tối.
Nhà xe Tiến Đạt (xe 16 chỗ màu trắng) không ít lần đỗ tại nơi cấm đỗ này để "đón hàng".Trong ảnh, kể cả xe cẩu tự hành cũng chọn đây làm bến đỗ .
Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài việc dừng đỗ sai quy định, hiểm họa TNGT thì nơi này còn là chỗ các nhà xe đỗ, nghỉ, bốc xếp hàng hóa và phóng uế, vứt rác bừa bãi gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, vì "ít thấy" CSGT Bắc Ninh làm nhiệm vụ, nên nhiều tài xe thường quay đầu tại khu vực kênh hóa các dòng xe, nguy cơ gây TNGT rất cao và chắc chắn làm ùn tắc cục bộ vào những giờ công nhân tan tầm
Một chiếc xe khách tuyến Bắc Giang- Mĩ Đình đang lưu thông hướng Hà Nội- Bắc Giang "băng băng đè vạch" xương cá
Một "hổ vồ" quá khổ ngang nhiên đậu giữa Quốc lộ 1 (địa phận Bắc Ninh) được camera hành trình ghi lại hồi đầu tháng 6 mà không bị lực lượng chức năng xử lý kịp thời
Phía đầu cầu Như Nguyệt thuộc địa bàn huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) thì đối ngược hoàn toàn, vì thường xuyên có bóng dáng lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang nên các tài xế thường tuân thủ tốt - không "đè vạch" hay dừng đỗ ở khu vực vạch xương cá.
Đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Ninh, Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng các phương tiện vi phạm tràn lan trên để lập lại trật tự ATGT tại "nút cổ chai" này!
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.