moitruongplus Những bãi xe tự phát "mọc lên như nấm sau mưa" ở TP Lạng Sơn thời gian qua không thể chỉ đổ lỗi cho ý thức của tài xế- chủ xe mà do chính quyền- ban ngành hữu quan buông lỏng quản lý, làm xấu xí mỹ quan đô thị xứ Lạng và "nhóm" lên nguy cơ TNGT.

Tại nhiều tuyến đường phố ở thành phố Lạng Sơn, hiện nay đã và đang xuất hiện tình trạng xe ô tô đỗ sai quy định, thậm chí đỗ chướng tai gai mắt ngay tại cửa trụ sở Ủy ban An toàn giao thông tỉnh. Tuy nhiên, kéo dài tháng này qua tháng khác mà không có lực lượng chức năng nào của thành phố và của tỉnh Lạng Sơn xử lý- xử phạt- xóa bỏ...gây bức xúc trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.


Ảnh chụp tại ngã ba đường Hùng Vương và đường Mai Thế Chuẩn- TP Lạng Sơn. Hàng đoàn xe "ngang nhiên" đỗ trái quy định- đỗ vào làn trong cùng của đường một chiều, phía giáp với giải phân cách.


Khoảng 10 chiếc xe từ 5-7 chỗ được tài xế (chủ xe) "vô tư" đỗ ngay khúc cua từ đường Hùng Vương vào đường Mai Thế Chuẩn (phường Chi Lăng- TP Lạng Sơn) chắn cả lối đi dành cho người đi bộ.


Điều đáng nói, bãi xe tự phát - trái quy định này lại "mọc" ngay trước cửa trụ sở Ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn (phường Chi Lăng) mà không được lực lượng chức năng nào xử lý.


Tại tuyến đường này, lòng đường và vỉa hè đã bị tài xế ô tô, xe máy lấn chiếm gần hết khiến người đi bộ không còn cách nào phải đi giữa đường, chấp nhận rủi ro tiềm ẩn đến an toàn và tính mạng.


Cách đó không xa, một điểm đỗ được quy hoạch- quy định nhưng thưa thớt phương tiện.


Thậm chí, ngay trước cổng trụ sở Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn, tài xế cũng ngang nhiên đỗ chắn ngang, lấn chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ.


Một "điểm đen" khác về thực trạng dừng đỗ xe trái quy định là trên đường Lê Lợi (phường Vĩnh Trại) cũng khá nhức nhối suốt một thời gian dài mà không được xử lý dứt điểm.


Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, tuyến đường Lê Lợi này tập trung chiều quán ăn, quán cafe và phần lớn xe đừng đỗ sai quy định là ô tô của khách hàng, được nhân viên quán hướng dẫn "ghép dọc" để tận dụng không gian. Vì thế, đã cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và mất mỹ quan đô thị.


Người đi bộ chỉ còn cách là đi xuống lòng đường, đối mặt với nguy cơ TNGT.


Mỗi lúc vào giờ tan tầm, học sinh tan học mà các "thượng đế" lùi xe ra đã gây ách tắc cục bộ và rủ ro cho những người tham gia giao thông xung quanh.


Tình trạng đỗ xe ô tô "vuông góc" với hướng lưu thông của các phương tiện khác trên đường Lê Lợi- phường Vĩnh Trại đã trở thành "biểu trưng" của con đường tấp nập này.


Việc chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã và đang "thờ ơ",  có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để các bãi xe tự phát- trái quy định "mọc lên như nấm sau mưa" khiến người tham gia giao thông và cộng đồng mạng bức xức đặt dấu hỏi lớn: Ai bảo kê cho các bãi xe trái phép hoạt động suốt thời gian dài? 


Hành vi đỗ xe trái phép không chỉ làm mất mỹ quan đô thị của xứ Lạng mà còn "hẹn giờ cho quả bom TNGT" nên rất cần sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, dứt điểm của các lực lượng như: Ban ATGT, CSGT, thanh tra giao thông, trật tự đô thị...thành phố Lạng Sơn- tỉnh Lạng Sơn

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định:

- Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; Điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; Trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; Nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; Che khuất biển báo hiệu đường bộ; nơi mở dải phân cách giữa. 

- Hành vi đỗ xe tại các vị trí không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; Đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; Đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; Đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển "Cấm đỗ xe” hoặc biển "Cấm dừng xe và đỗ xe”.

Sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng

- Đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Dừng xe, đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông; dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định. 

Sẽ bị phạttiền từ 1.000.000- 2.000.000 đồng.

- Ô tô dừng xe, đỗ xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông Sẽ bị phạttiền từ 10.000.000- 12.000.000 đồng.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trểt
rẻ
rewrew
fewef

Hà Nội: Yêu cầu khắc phục 30 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.

Chủ tịch huyện Nhà Bè chỉ đạo di dời cơ sở tái chế phế liệu gây ô nhiễm

Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.

Hải Dương: Xã Thanh Hải mua thùng đựng rác 1 đằng sử dụng 1 nẻo (Bài 2)

Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Hỗ trợ cán bộ, công nhân vệ sinh môi trường Hải Phòng bị ảnh hưởng bão số 3

Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.

Sudan: Dịch tả hoành hành khiến 315 trường hợp tử vong

Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.

Quảng Ninh từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân sau bão

Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.