moitruongplus Sau khi Giám đốc Ban QLDA nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho rằng, công trình xuống cấp là do xe quá tải, lãnh đạo xã Đồng Rui đã lên tiếng bác bỏ.
Ngay sau khi Giám đốc Ban QLDA các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tuyến đê Đồng Rui được đầu tư gần 100 tỷ bị bong tróc, nứt toác là do xe quá tải trọng lưu thông trên tuyến đê, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Rui đã lên tiếng bác bỏ thông tin này và cho biết, phát biểu của ông Giám đốc Ban quản lý dự án là sai.
Trước đó, ngày 16/8, trong cuộc trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam xung quanh câu chuyện công trình tuyến đê Đồng Rui mới bàn giao được vài tháng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí bị bong tróc, nứt toác khiến cho người dân nơi đây bức xúc và đặt nghi vấn về việc nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng.
Ông Phạm Phúc Quảng, Giám đốc Ban QLDA các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc công trình một số vị trí bị hỏng là do xe quá tải chạy trên tuyến đê này, đây là nguyên nhân chính dẫn đến công trình bị xuống cấp.
Công trình gần trăm tỷ vừa mới bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng
"Sau khi đầu tư xây dựng tuyến đê, chúng tôi chỉ cho phép những xe tải có trọng lượng dưới 5 tấn mới được chạy qua. Tuy nhiên thực tế hiện nay, rất nhiều xe có tải trọng lên đến vài chục tấn vẫn lưu thông qua đây thì đê làm sao chịu được”, ông Quảng khẳng định.
Vị giám đốc Ban QLDA cho biết thêm, việc để xe quá tải hoạt động là trách nhiệm của chính quyền địa phương, tôi mong báo chí làm việc với lãnh đạo huyện và xã để xem họ giải thích về vấn đề này như thế nào.
Ông Quảng cũng dẫn chứng, vào tháng 01/2021, nhà thầu thi công là Công ty CPĐT-Xây dựng Hải Nam đã yêu cầu lái xe là ông Ngô Lâm Hà phải bỏ 45 triệu ra sửa chữa do ông Hà lái xe lưu thông gây ra tình trạng nứt trên tuyến đê Đồng Rui.
Sau khi lên tiếng lý giải về nguyên nhân xuống cấp của tuyến đê gần trăm tỷ của ông Phạm Phúc Quảng, lập tức ông Ngô Thành Trinh, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Rui đã lên tiếng bác bỏ và cho rằng, phát ngôn của ông Quảng là không đúng.
Ông Ngô Thành Trinh khẳng định: "Những vết nứt trên tuyến đê không phải là do xe quá tải đi vào mà nó đã xuất hiện ngay từ trước lúc bàn giao. Thời điểm phát hiện ra một số đoạn bị hư hỏng, nứt nẻ trên khi chưa bàn giao thì xã làm sao quản lý được”.
Mặc dù nhà thầu đã sửa chữa nhưng vẫn chỉ mang tính đối phó.
"Không có chuyện xe quá tải chạy vào tuyến đê mà duy nhất chỉ thỉnh thoảng có một số xe chở thức ăn cho các trang trại nuôi tôm trên địa bàn nhưng toàn là xe bé vì chiều rộng mặt đê theo thiết kế có 2,5m thì xe to làm sao có thể vào được”, ông Trinh cho hay.
Còn tại cuộc trao đổi vào ngày 16/8, ông Phạm Phúc Quảng, Giám đốc Ban quản lý dự án này chia sẻ: "Sau khi báo phản ánh, Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm làm rõ sự việc báo nêu, báo cáo kết quả với lãnh đạo tỉnh”.
Trước đó như Báo Pháp luật Việt Nam thông tin, năm 2010, đê Đồng Rui đã được tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ đầu tư hơn 25 tỷ đồng để tu bổ nâng cấp tổng chiều dài 15,25km trên tổng toàn tuyến là 20,75km.
Sau 4 năm hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đê đã xuất hiện sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Trước nguy cơ vỡ đê, năm 2014, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đầu tư trên 25 tỷ đồng để tu bổ con đê này.
Tuy nhiên, 3 năm sau, tuyến đê đã có hiện tượng tràn vỡ, xói lở nghiêm trọng. Nước biển theo đó mà xâm lấn nguồn nước ngọt tự nhiên, nhiễm mặn ruộng đồng.
Qua nhiều lần cử tri, nhân dân kiến nghị, ngày 31/10/2017, tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 4297/QĐ-UBND phê duyệt Dự án cải tạo nâng cấp các vị trí xung yếu hơn 15km đê Đồng Rui với tổng số vốn đầu tư 97,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công tháng 12/2018, thời gian thực hiện từ 2018 - 2020.
Để sửa chữa nâng cấp, Ban Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã căn cứ Quyết định 186/QĐ-BQLDANN ngày 26/12/2018 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thi công cải tạo, nâng cấp các vị trí xung yếu đê Đồng Rui.
Ngày 26/12/2018, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã ký quyết định 580/TB-BQLLDNN về việc báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 05, thi công cải tạo, nâng cấp các vị trí xung yếu đê Đồng Rui đó là Liên danh Công ty CP Xây dựng Hải Nam và Công ty CP Đầu tư xây dựng Thịnh Phát.
Với giá trúng thầu là 83.598.273.000 đồng, trong lúc giá dự toán là 83.699.242.000 đồng giảm 100.000.000 đồng.
Theo hồ sơ thiết kế thì đê Đồng Rui được gia cố mặt đê bằng bê tông M250 dày 18cm, phía dưới lót nilon tái sinh và cấp phối đá đá dăm 2 dày 16cm, chiều rộng gia cố 2,5m; mép ngoài mặt đê phía biển được bố trí gờ chắn bánh xe bằng bê tông M200, tiết diện (bxh)=( 0,2x0,4)m.
Theo lãnh đạo xã Đồng Rui cho rằng, không có chuyện xe quá tải chạy trên tuyến đê, mà trước khi bàn giao cho xã quản lý, đê đã bị bong tróc, nứt nẻ.
Đầu năm 2020, công trình cải tạo nâng cấp đê Đồng Rui được hoàn thành. Con đường đê được đi vào sử dụng giúp người dân xã đảo an tâm trước mưa bão, xâm ngập mặn.
Tuy nhiên theo phản ánh của người dân khu vực thôn Thượng, xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên thì hiện nay tuyến đê Đồng Rui dù mới được đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng có nhiều đoạn đã bị nứt toác, bong tróc, xuống cấp trầm trọng.
Việc xuống cấp của tuyến đê gần 100 tỷ đồng khiến cho bà con nơi đây vô cùng bức xúc và lo ngại về chất lượng và độ bền công trình.
Sáng ngày 13/8, theo ghi nhân của Phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, tại nhiều đoạn đê thuộc địa phận thôn Thượng, xã Đồng Rui có rất nhiều điểm nứt toác, bong tróc và chắp vá một cách sơ sài, chỗ thì được vít mạch nứt bằng nhựa đen, đặc biệt có chỗ được đơn vị thi công đổ chồng bê tông lên 5-7cm.
Trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Trung Kiên- Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thượng, xã Đồng Rui cho hay: Dự án nâng cấp vị trí xung yếu đê Đồng Rui lần 2, trong đó có thôn Thượng thi công từ 2018 đến giữa năm 2020 đã hoàn thành và bàn giao cho xã để đưa vào sử dụng, thế nhưng qua thực tế thì mới thi công chưa được 1 năm mà đã xuống cấp.
Ngay khi thấy hiện tượng trên, lãnh đạo thôn cũng báo cáo lên lãnh đạo xã để yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa và khắc phục lại. Ông cho biết hiện tại tuyến đê ở thôn Thượng có rất nhiều đoạn bị nứt nẻ xuống cấp.
Để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tuyến đê gần trăm tỷ mới bàn giao đã xuống cấp, rất cần sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh, thậm chí cần giao vụ việc này cho Công an Kinh tế vào cuộc điều tra làm rõ.
Theo tìm hiểu của PV Báo Pháp luật Việt Nam, thời gian vừa qua, Công ty Đầu tư Thịnh Phát đã trúng hàng loạt gói thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành khác. Đặc biệt Công ty Hải Nam trúng rất nhiều gói thầu do Ban QLDA các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, chúng tôi sẽ thông tin về những gói thầu mà đơn vị này đã trúng và thi công ở những số báo sau.
|
Theo PLVN
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.