Giám đốc Ban QLDA nông nghiệp Quảng Ninh nói gì về Dự án gần trăm tỷ mới bàn giao đã bong tróc, nứt toác?
Thứ hai, 16/8/2021 | 10:23:07 Chiều
moitruongplusÔng Phạm Phúc Quảng, Giám đốc Ban quản lý các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thông đã lên tiếng lý giải về công trình gần trăm tỷ mới bàn giao đã xuống cấp.
Ngay sau khi Báo Pháp luật Việt Nam đăng tải bài viết liên quan đến Dự án đề ngăn sự xâm ngập mặn Đồng Rui tại xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên do Liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư- Xây dựng Hải Nam và Công ty Đầu tư Thịnh Phát thi công và mới bàn giao đưa vào sử dụng được vài tháng đã xuống cấp nghiêm trọng.
Sáng ngày 16/8, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Phúc Quảng, Giám đốc Ban quản lý các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn (chủ đầu tư dự án) cho biết: "Công trình đê nói trên có chiều dài gần 20km.
Sau khi thi công va hoàn thiện, các đơn vị chức năng như Sở Nông nghiệp và một đơn vị kiểm tra độc lập đã tiến hành kiểm tra và kết luận đảm bảo chất lượng, chính vì vậy chúng tôi mới hoàn tất các thủ tục bàn giao công trình cho chính quyền địa phương quản lý”.
Ban quản lý các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan làm chủ đầu tư dự án.
Về nguyên nhân tuyến đê bị bong tróc, nứt toác, ông Quảng lý giải: "Việc công trình một số vị trí bị hỏng là do xe quá tải chạy trên tuyến đê này, đây là nguyên nhân chính dẫn đến công trình bị xuống cấp”.
"Sau khi đầu tư xây dựng tuyến đê, chúng tôi chỉ cho phép những xe tải có trọng lượng dưới 5 tấn mới được chạy qua. Tuy nhiên thực tế hiện nay, rất nhiều xe có tải trọng lên đến vài chục tấn vẫn lưu thông qua đây thì đê làm sao chịu được”.
"Việc để xe quá tải hoạt động là trách nhiệm của chính quyền địa phương, tôi mong báo chí làm việc với lãnh đạo huyện và xã để xem họ giải thích về vấn đề này như thế nào”, ông Quảng bày tỏ.
Ông Quảng cũng dẫn chứng, vào tháng 01/2021, nhà thầu thi công là Công ty CPĐT-Xây dựng Hải Nam đã yêu cầu lái xe là ông Ngô Lâm Hà phải bỏ 45 triệu ra sửa chữa do ông Hà lái xe lưu thông gây ra tình trạng nứt trên tuyến đê Đồng Rui.
Cũng theo người đứng đầu Ban quản lý dự án này cho hay: "Sau khi báo phản ánh, Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm làm rõ sự việc báo nêu, báo cáo kết quả với lãnh đạo tỉnh, sau khi có chỉ đạo, chúng tôi đã báo cáo sơ bộ về sự việc này”.
Trước đó như Báo Pháp luật Việt Nam thông tin, năm 2010, đê Đồng Rui đã được tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ đầu tư hơn 25 tỷ đồng để tu bổ nâng cấp tổng chiều dài 15,25km trên tổng toàn tuyến là 20,75km.
Sau 4 năm hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đê đã xuất hiện sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Trước nguy cơ vỡ đê, năm 2014, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đầu tư trên 25 tỷ đồng để tu bổ con đê này.
Tuy nhiên, 3 năm sau, tuyến đê đã có hiện tượng tràn vỡ, xói lở nghiêm trọng. Nước biển theo đó mà xâm lấn nguồn nước ngọt tự nhiên, nhiễm mặn ruộng đồng.
Qua nhiều lần cử tri, nhân dân kiến nghị, ngày 31/10/2017, tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 4297/QĐ-UBND phê duyệt Dự án cải tạo nâng cấp các vị trí xung yếu hơn 15km đê Đồng Rui với tổng số vốn đầu tư 97,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công tháng 12/2018, thời gian thực hiện từ 2018 - 2020.
Công trình gần trăm tỷ vừa mới bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng.
Để sửa chữa nâng cấp, Ban Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã căn cứ Quyết định 186/QĐ-BQLDANN ngày 26/12/2018 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thi công cải tạo, nâng cấp các vị trí xung yếu đê Đồng Rui.
Ngày 26/12/2018, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã ký quyết định 580/TB-BQLLDNN về việc báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 05, thi công cải tạo, nâng cấp các vị trí xung yếu đê Đồng Rui đó là Liên danh Công ty CP Xây dựng Hải Nam và Công ty CP Đầu tư xây dựng Thịnh Phát.
Với giá trúng thầu là 83.598.273.000 đồng, trong lúc giá dự toán là 83.699.242.000 đồng giảm 100.000.000 đồng.
Theo hồ sơ thiết kế thì đê Đồng Rui được gia cố mặt đê bằng bê tông M250 dày 18cm, phía dưới lót nilon tái sinh và cấp phối đá đá dăm 2 dày 16cm, chiều rộng gia cố 2,5m; mép ngoài mặt đê phía biển được bố trí gờ chắn bánh xe bằng bê tông M200, tiết diện (bxh)=( 0,2x0,4)m.
Đầu năm 2020, công trình cải tạo nâng cấp đê Đồng Rui được hoàn thành. Con đường đê được đi vào sử dụng giúp người dân xã đảo an tâm trước mưa bão, xâm ngập mặn.
Tuy nhiên theo phản ánh của người dân khu vực thôn Thượng, xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên thì hiện nay tuyến đê Đồng Rui dù mới được đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng có nhiều đoạn đã bị nứt toác, bong tróc, xuống cấp trầm trọng.
Mặc dù nhà thầu đã sửa chữa nhưng vẫn chỉ mang tính đối phó.
Việc xuống cấp của tuyến đê gần 100 tỷ đồng khiến cho bà con nơi đây vô cùng bức xúc và lo ngại về chất lượng và độ bền công trình.
Sáng ngày 13/8, theo ghi nhân của Phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, tại nhiều đoạn đê thuộc địa phận thôn Thượng, xã Đồng Rui có rất nhiều điểm nứt toác, bong tróc và chắp vá một cách sơ sài, chỗ thì được vít mạch nứt bằng nhựa đen, đặc biệt có chỗ được đơn vị thi công đổ chồng bê tông lên 5-7cm.
Trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Trung Kiên- Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thượng, xã Đồng Rui cho hay: Dự án nâng cấp vị trí xung yếu đê Đồng Rui lần 2, trong đó có thôn Thượng thi công từ 2018 đến giữa năm 2020 đã hoàn thành và bàn giao cho xã để đưa vào sử dụng, thế nhưng qua thực tế thì mới thi công chưa được 1 năm mà đã xuống cấp.
Ngay khi thấy hiện tượng trên, lãnh đạo thôn cũng báo cáo lên lãnh đạo xã để yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa và khắc phục lại. Ông cho biết hiện tại tuyến đê ở thôn Thượng có rất nhiều đoạn bị nứt nẻ xuống cấp.
Theo lãnh đạo UBND xã Đồng Rui cho biết, công trình vừa bàn giao cho xã được vài tháng đã nứt toác, bong tróc.
Để làm rõ nội dung này, PV báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Ngô Thành Trinh - Phó Chủ tịch xã Đồng Rui.
Tại buổi làm việc, ông Trinh cho biết tuyến đê này được thi công từ 2018, đổ bê tông vào năm 2020, nhưng trước khi bàn giao cho xã đưa vào sử dụng trong tuần tháng 2/2021 thì tại tuyến đê đã có hiện tượng nhiều vết nứt kéo dài nhiều đoạn, trong phạm vi khoảng gần 1 km.
Khi phát hiện ra các vết nứt trên, chính quyền xã đã có buổi làm việc với Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần đầu tư - xây dựng Hải Nam và Công ty đầu tư Thịnh Phát đơn vị thi công và yêu cầu khắc phục.
Sau khi làm việc với chính quyền địa phương xong thì đơn vị thi công đã cho khắc phục nhưng theo hình thức chắp vá không đảm bảo về chất lượng và yêu cầu của chính quyền đề ra.
Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh giao vụ việc này cho Công an Kinh tế vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân công trình gần trăm tỷ mới bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Theo tìm hiểu của PV Báo Pháp luật Việt Nam, thời gian vừa qua, Công ty Đầu tư Thịnh Phát đã trúng hàng loạt gói thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành khác, chúng tôi sẽ thông tin về những gói thầu mà đơn vị này đã trúng và thi công ở những số báo sau.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.