moitruongplus Người dân Văn Lãng- Lạng Sơn đã và đang phải hứng chịu cảnh: Bụi bặm, đất đá rơi vãi, ổ voi- ổ gà do "trung đoàn xe hổ vồ" tung hoành. Đáng ngạc nhiên, lực lượng CSGT ngoảnh mặt làm ngơ với những xe quá khổ, quá tải, chở có ngọn mà không che chắn.
Một trong những đoàn xe "4 chân" cơi nới thành thùng, quá khổ và có dấu hiệu quá tải đang chở đất đá chất cao "có ngọn" mà không được nhà xe che phủ bạt đang vào khu vực Bãi xe Bảo Nguyên - Cửa khẩu quốc tê Tân Thanh (xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn ngày 26/4/2022)
Do chở vật liệu san lấp cao ngất ngưởng mà không được phủ kín bạt nên bụi, đất, đá rơi vãi dọc tuyến đường khoảng 1,5km. Điều này gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và rất nguy hiểm cho phần đường dành cho xe mô tô, xe thô sơ.
Việc vi phạm về môi trường và trật tự đô thị, trật tự ATGT này có một quá trình dài nhưng không hiểu lý do gì mà không được các lực lượng chức năng của huyện Văn Lãng- Lạng Sơn xử lý, xử phạt và khắc phục hiện trạng. Ảnh chụp 25/4/2022
"Hổ vồ có ngọn" mang BKS 29C-885.91 chở đá từ một mỏ tại Văn Lãng chạy băng băng trên đường vào cửa khẩu Tân Thanh mà không bị lực lượng CSGT- Thanh tra giao thông kiểm tra, xử phạt
"Xe tải đua" 11C-046.80 vượt phải không xin nhan- phi vun vút về mỏ "ăn đất" gây nên bụi mù mịt cho những người tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Ảnh trích từ camera hành trình ngày 24/4/2022
Trên tuyến QL4A đoạn chạy qua thị trấn Na Sầm- Văn Lãng, nhiều người dân thường xuyên phải dùng chổi tre để quét sỏi, đá rơi vãi từ đoàn xe quá khổ- quá tải hoạt động suốt ngày
Xe tải tự ý cơi nới thành thùng và chở "có ngọn" chạy vào cửa khẩu Tân Thanh không che phủ bạt ngày 26/4/2022
Trên QL4A, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận cảnh xe tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT Lạng Sơn đi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, không thấy hoạt động dừng các xe quá khổ, quá tải để cân đo- xử lý (Ảnh trích từ camera hành trình của phóng viên lúc 17h28 ngày 26/4/2022)
Xe quá tải 29C- 302.64 do một nam tài xế vừa điều khiển vừa sử dụng điện thoại di động đang chạy từ phía mỏ đá gần hang chui vào khu vực bãi xe Bảo Nguyên và "quên" không phủ kín bạt nên nóc làm đất đá rơi vãi tứ tung, nhất là những khúc cua hoặc khi xe dừng đột ngột.
Nhiều xe 4 chân còn "chồm" sang cả phần đường của xe đi ngược chiều gây nguy hiểm cho các phương tiện và bức xúc cho các tài xế.
Theo quan sát của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, phần lớn các xe chở đất đá này đều không dán tem phù hiệu nhằm "che dấu thân phận, tải trọng" (PV)
Nhà xe "gắn mào" Thành Đạt chiếm số lượng nhiều trong đội xe vi phạm luật này. Ảnh chụp trên đường vào cửa khẩu Tân Thanh ngày 27/4/2022
Một quái xế chất ngọn đất đá chạy ra từ một điểm mỏ tại thị trấn Na Sầm "nhè" bụi đất kéo dài trên QL4A chiều 26/4
Cùng thời điểm đó, xe chuyên dụng của CSGT mang BKS 12A-4228 đi ngay sau nhưng không có phản ứng hay một biện pháp ngăn chặn nào.
Ông Hoàng Văn A, người dân ở thị trấn Na Sầm cho hay: Đây là việc "cơm bữa" của công an và xe đã có dấu hiệu "đóng luật"
Khu vực này, hàng ngày có hàng trăm lượt, hàng chục phương tiện cơi nới thành thùng, thay đổi kích thước vào "ăn hàng" mà không có biển bảng niêm yết công khai thông tin công trình, không có xe tưới nước rửa đường.
Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Bế Văn Nhớ- Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết, khu vực đó là dự án KDC tái định cư của thị trấn Na Sầm mà tỉnh Lạng Sơn đã giao cho Công ty Bảo Nguyên là chủ đầu tư. Điểm đổ đất đá là thôn Thanh Hảo, xã Bắc Hùng. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên những ngày gần đây, đất đá từ điểm mỏ này đều được chở người chiều ra phía xã Tân Thanh.
Khu vực gần ngã ba cửa khẩu Na Hình, xe tải chuyên dụng của lực lượng CSGT Lạng Sơn tham gia tuần tra nhưng không xử lý "chuyên đề xe quá khổ-quá tải" (P/V)
Thậm chí, lực lượng CSGT Lạng Sơn còn lập chốt kiểm soát giao thông ngay tại khúc cong-cua-khuất tầm nhìn khiến tài xế nhà xe Tiến Phương phải đánh lái lấn làn để tránh va chạm hoặc tai nạn.
Xe 4 chân 12C- 078.21 cơi nới thành thùng, chở đất đá có ngọn (dấu hiệu quá tải) nhưng không hiểu sao lại được thản nhiên thông chốt TTKS của lực lượng CSGT Lạng Sơn.
TTKS và dừng xe lập biên bản xử phạt đối với các lỗi vi phạm của mô tô, xe gắn máy để góp phần tuyên truyền, răn đe việc tuân thủ Luật GTĐB là cần thiết. Tuy nhiên, với các biểu hiện vi phạm quá rõ ràng của các "xe vua" chở đất quá tải suốt một thời gian dài trên địa bàn Văn Lãng thì cơ quan hữu quan cần xem xét tính cấp thiết.
Có như vậy, mới hạn chế hoặc chấm dứt được cảnh các "binh đoàn xe quá khổ" tàn phá đường- nhè bụi đất khắp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua địa bàn huyện Văn Lãng- tỉnh Lạng Sơn để từ đó lập lại trật tự ATGT, bảo vệ môi trường, trật tự đô thị tại nơi đây.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.