moitruongplus Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên quy định những gì ?

Giám đốc Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định việc nạo vét cát lòng sông Ba không cần giấy phép?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về hoạt động bơm, hút cát tại khu vực công trình kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên của Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Tổng Công ty Thành Trung – Công ty Cổ phần với giá trúng thầu 875.482.542.454 đồng và thời gian thực hiện 900 ngày.


Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên do Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư.

Ở thời điểm ghi nhận vào khoảng 18h ngày 15/7/2024, có 3 máy hút đang hút cát trực tiếp từ lòng sông Ba lên công trình kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Hoạt động này đang được triển khai như thế nào ? Được hỏi về vấn đề này, tại buổi làm trao đổi, làm việc với PV về hoạt động bơm, hút cát và các hồ sơ liên quan đến dự án thì lãnh đạo địa phương sở tại từ cấp xã đến cấp huyện đều không nắm được.

Ở diễn biến khác, ông Đặng Khoa Đãm - Giám đốc Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên, Chủ đầu tư dự án khẳng định: Hoạt động nạo vét bùn cát lòng sông Ba để san lấp mặt bằng khu đô thị kè Vĩnh Phú, đắp nền đường và đắp tuyến kè không cần giấy phép.

Những quy định tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Nhìn những hình ảnh từ hoạt động nạo vét bùn, cát sông Ba để tận dụng phục vụ cho dự án của Tổng Công ty Thành Trung - Công ty cổ phần thì không ai có thể nghĩ rằng đây là hoạt động không cần cấp phép. Bởi thực tế, theo chính Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được UBND tỉnh Phú phê duyệt ngày 21/6/2022 quy định: 


Giám đốc Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định việc nạo vét cát lòng sông Ba không cần giấy phép?

Tại điểm đ điều 3 trong phụ lục của Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án nêu: "Chủ dự án phải thực hiện đúng theo quy định của Luật khoáng sản và các quy định tại khoản 4 Điều 12 và điểm b khoản 1 Điều 31 của Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông”.

Như vậy, tại điểm b khoản 1 Điều 31, Nghị định số 23/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp như sau: "Tổ chức đấu giá quyền khai thác cát, sỏi lòng sông để cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn địa phương theo quy định của pháp luật về khoáng sản; chủ trì tổ chức đấu giá đối với khối lượng sản phẩm là cát, sỏi lòng sông thu hồi được từ các dự án duy tu, nạo vét luồng thuộc vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa”.


Quyết định 735/QĐ-UBND ngày 21/6/2022 về việc Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên

Tiếp đến, tại điều 6 trong phụ lục của Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng nêu rất rõ: "Chỉ được phép triển khai dự án khi hoàn tất thủ tục môi trường, đất đai đai, xây dựng, khoáng sản,… theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Thiết nghĩ, những cơ quan đơn vị của tỉnh Phú Yên đang có trong tay Báo cáo đánh giá tác động của dự án như: Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên; Sở Tài Nguyên và Môi trường; UBND huyện Phú Hòa cần nghiên cứu thực hiện theo quy định tại báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án. 

Trong trường hợp, hạng mục nạo vét không cần cấp phép, không tính thuế tài nguyên thì đơn vị nạo vét cũng cần đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác. Chỉ có như vậy, mới đảm bảo tốt cho môi trường và khoáng sản. Tuy nhiên, điều đáng nói là chính quyền địa phương từ cấp xã đến huyện lại không có bất cứ hồ sơ gì liên quan đến dự án.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fgrer
gretr
grg
gbgbf

Cẩm Phả: Cận cảnh hàng loạt tàu cá khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên vịnh Bái Tử Long

Thời gian qua, Đoàn liên ngành của TP Cẩm Phả đã kiểm tra, xử lý hàng loạt tàu cá sử dụng ngư cụ cấm khai thác thuỷ sản và tàng trữ ngư cụ cấm để khai thác thủy sản tận diệt, ảnh hưởng đến sự phát triển nguồn lợi thủy sản và môi trường vịnh Bái Tử Long.

Hải Phòng: Tổng vệ sinh môi trường trước ngày Lễ Quốc khánh 2/9

Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Hải Phòng, xây dựng kế hoạch ra quân dọn sạch vệ sinh tạo cảnh quan để sẵn sàng phục vụ cho dịp Lễ lớn này.

Cty Môi trường đô thị TP.HCM trao hơn 100 triệu đồng học bổng cho con em công nhân môi trường

Sáng 30/8, Công ty CITENCO và PRO VIỆT NAM đã trao học bổng "PRO VIỆT NAM - CITENCO” cho con em lực lượng thu gom rác dân lập và công nhân CITENCO có hoàn cảnh khó khăn nhưng đạt thành tích học tập tốt.

Đà Nẵng khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn tống tiền bằng hình ảnh nhạy cảm trên mạng

Sở Thông tin và Truyền Thông TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân hạn chế chia sẻ thông tin, hình ảnh cá nhân lên không gian mạng và nâng cao cảnh giác với những lời mời kết bạn từ người lạ...

Quảng Ngãi: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 2)

Không chỉ người dân làm nhà trái phép, nhiều cán bộ xã tại huyện Bình Sơn cũng xây nhà trên đất nông nghiệp.

Gần 1.400 du khách Ấn Độ đầu tiên tham quan vịnh Hạ Long

Gần 1.400 du khách - những vị khách đầu tiên trong đoàn du khách 4.500 người của tỷ phú Ấn Độ, đã đến Hạ Long, Quảng Ninh.