moitruongplus Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện có nhiều cầu dân sinh, cầu tạm và cầu yếu trên địa bàn đang xuống cấp nhưng chưa được đầu tư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 55 công trình cầu do thành phố quản lý cần thiết phải đầu tư cải tạo, sửa chữa. Con số này được xác định sau quá trình rà soát và đánh giá dựa trên hồ sơ quản lý cầu, hồ sơ kiểm định và thử tải.

Đối với các công trình cầu do quận, huyện, thị xã quản lý, UBND các địa phương cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát và đánh giá tình trạng hiện tại. Từ đó, có 89 công trình cầu yếu và cầu tạm mà các địa phương đề xuất đầu tư xây dựng mới, thay thế hoặc cải tạo.

Trong nhóm các công trình cầu yếu do địa phương đề xuất, có nhiều công trình kết cấu tạm bợ, không ổn định do người dân tự dựng để phục vụ nhu cầu đi lại và giao thương buôn bán trong khu vực.

Các cầu yếu trên địa bàn Hà Nội thường bị hư hỏng kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm thường bị nứt vỡ, đặc biệt là tại các vị trí đầu dầm; các phần mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng thường bị hư hỏng nặng. Đối với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang thường bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng, không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.


Cầu Long Biên sau hơn 120 năm khai thác đã xuống cấp trầm trọng (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, nhiều cầu có quy mô mặt cắt ngang chưa phù hợp với quy mô của tuyến đường, gây ra nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua cầu. Chiều rộng cầu nhỏ hơn chiều rộng của đường dẫn đến tính liên tục của tuyến đường giao thông bị gián đoạn và hẹp hơn.

Đa số các cầu trong danh sách cầu yếu đều phải hạn chế tải trọng do đã xây dựng từ lâu và kết cấu chịu lực đã xuống cấp. Nhiều cầu chỉ đáp ứng được tải trọng của xe thô sơ, xe máy,... không đáp ứng được nhu cầu giao thông hiện tại.

Hạn chế tải trọng này ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của cả đoạn tuyến. Đáng chú ý, nhiều công trình cầu mặc dù kết cấu đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có biển báo hạn chế tải trọng, do đó các phương tiện quá khổ quá tải vẫn thường xuyên lưu thông, gây nguy cơ làm cầu tiếp tục xuống cấp và có nguy cơ sập đổ.

Sở GTVT Hà Nội đã phân loại các công trình cầu tạm và cầu yếu thành ba nhóm để đề xuất danh mục và ưu tiên đầu tư. Nhóm 1 bao gồm các cầu cần xây dựng mới hoặc thay thế; nhóm 2 là các cầu còn có thể sử dụng, cần sửa chữa, cải tạo; nhóm 3 là các cầu chưa phát hiện hư hỏng nghiêm trọng nhưng cần duy trì kiểm tra định kỳ.

Đối với các cầu cần xây dựng mới, việc chuẩn bị sẽ diễn ra từ năm 2024 đến 2025. Các đơn vị liên quan sẽ lập, thẩm định chủ trương, dự án đầu tư; thiết kế và triển khai giải phóng mặt bằng.

Sở GTVT Hà Nội đặt mục tiêu ưu tiên xử lý ngay các cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Công tác duy tu, cải tạo và sửa chữa các cầu còn lại sẽ được thực hiện theo kế hoạch hàng năm để đảm bảo an toàn cho công trình và giao thông.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

gdgr
gkh
getrt
ưtere

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 14/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Hoàng Mai – Hà Nội: Phường Yên Sở nhan nhản bãi xe, bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép

Theo ghi nhận tại khu vực dự án Gamuda Yên Sở và dự án Công viên Yên Sở, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội đang tồn tại nhiều bến bãi hoạt động trái phép. Tiếp nhận thông tin, Chủ tịch phường Yên Sở cho biết: Sắp tới sẽ dẹp bỏ.

Thái Bình: “Băm nát” hạ tầng giao thông để xây dựng công trình trái phép (Bài 7)

Mặc dù Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà đã huy động cả bộ máy công quyền và công an địa phương làm việc với PV, nhưng việc quan trọng nhất là cung cấp thông tin sự việc cho báo chí thì vị này chưa thực hiện hết trách nhiệm theo chỉ đạo của cấp trên.

TP Hà Nội: Vì phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng

Gần đây, bệnh nhân Đ.T.H, 40 tuổi, ở xã Hoàng Cát, huyện Hoàng Hoá, tỉnh Thanh Hoá "suýt” tử vong vì làm phẫu thuật hút mỡ bụng tại Bệnh viện Đa khoa An Việt có địa chỉ ở số 1E, đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

Xe khách 45 chỗ mất lái, lơ lửng trên thành cầu ở Bắc Ninh

Ô tô 45 chỗ chạy trên cầu Bình Than (Bắc Ninh) tông sập thành cầu và treo lơ lửng, khiến nhiều người hoảng sợ.

Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai đang “tránh né” phóng viên?

Không hiểu vì lý do gì sau 2 tuần từ lúc đăng ký làm việc, LĐLĐ tỉnh Gia Lai lại gây khó hiểu khi yêu cầu PV phải xuất trình thẻ Nhà báo và dùng tôn chỉ mục đích để "né” làm việc, dù trước đó lãnh đạo đơn vị này đã phân công nhiệm vụ làm việc với PV?