moitruongplus Trong nhiều ngày qua, trong vai người mua hàng để thâm nhập vào một xưởng nhựa tại xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Qua quá trình thâm nhập và quan sát thực tế, những vấn đề nghiêm trọng tại xưởng nhựa này đã được phơi bày.



Xưởng nhựa nằm tại tờ bản đồ số 25, thửa đất số 5; 317; 353 và tờ bản đồ số 21, thửa đất số 454; 455; 155; 241. Diện tích xây dựng của xưởng phần lớn trên đất nông nghiệp. Xưởng được lắp đặt nhiều máy băm xay hoạt động liên tục với công suất lớn, gây ra tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh.












Chai lọ nhựa chất thành "núi" được lắp đặt nhiều máy băm xay hoạt động liên tục với công suất lớn gây ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm môi trường

Nằm trong khu dân cư đông đúc, xưởng nhựa này không chỉ gây tiếng ồn mà còn gây ô nhiễm môi trường. Chai lọ, vật dụng nhựa chất thành núi, nằm ngổn ngang và nhếch nhác, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).












Chai nhựa chất thành đống, nhếch nhác gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Ngoài ra, một phần diện tích đất nằm trong hành lang điện cao thế và một số diện tích cũng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chất thải từ việc tẩy rửa phế liệu không qua hệ thống xử lý mà làm đường nước ngầm chảy trực tiếp ra ngoài. Nước thải, hoá chất từ đó cũng sẽ ngấm vào trong mạch nước ngầm và đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước và đất canh tác của người dân xung quanh.




Nguồn nước đen kịt từ việc xả thải của xưởng nhựa 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Long, Phó chủ tịch UBND xã Gia Tân 2 cho biết: Từ cuối năm 2023 đầu năm 2024, xã đang tích cực rà soát và xử lý các vấn đề xả thải. Mục tiêu của chúng tôi là giảm thiểu việc xả thải trái phép trên địa bàn. Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã chỉ còn 2-3 trường hợp xả thải như vậy. Riêng trường hợp mà PV phản ánh thì hiện tại đất tại khu vực này chưa được chuyển đổi làm nhà xưởng, chưa có giấy phép xây dựng, phương án phòng cháy chưa có, giấy phép môi trường cũng chưa được cấp. Ông Long còn cho biết thêm, UBND xã kiên quyết kiến nghị di dời cơ sở tái chế, băm rửa phế liệu trên ra khỏi khu dân cư vì ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh thì không có bất kỳ giấy tờ gì liên quan tới việc kinh doanh tái chế phế liệu của cơ sở này. 

Chị Bình, một người dân sống gần khu vực xưởng nhựa, bức xúc chia sẻ: "Trước đây, người dân ở đây đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chính quyền, nhưng mãi không có phản hồi. Khói thải được xả cả ngày lẫn đêm, nhưng ban đêm xả nhiều hơn, ban ngày xả ít hơn. Ban đêm không ai dám ra ngoài. Sợ nếu hít khói lâu ngày sẽ bị ung thư, nhưng giờ không làm gì được cả. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã nhưng cũng không giải quyết được, khổ lắm..."






Các chất thải rắn từ quá trình sản xuất không được xử lý theo quy trình mà bị chất thành đống rồi đốt

Quá trình tái chế nhựa tại xưởng này còn thải ra các chất thải khí, khói đen đậm đặc, được xả thẳng ra môi trường. Không chỉ có vậy, các chất thải rắn từ quá trình sản xuất không được xử lý theo quy trình mà bị chất thành đống rồi đốt, gây nguy cơ cháy nổ. Khí đốt từ chất thải nhựa bốc mùi hôi thối và độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân trong khu vực, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.


Khói đen đậm đặc, được xả thẳng ra môi trường

Tình trạng ô nhiễm và nguy cơ cháy nổ tại xưởng nhựa Gia Tân 2 không chỉ là vấn đề của riêng khu vực này mà còn là vấn đề đáng báo động về công tác quản lý và bảo vệ môi trường.

Thiết nghĩ, UBND huyện Thống Nhất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành đúng với các quy định của Luật Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh thu mua, tái chế, sản xuất nhựa trên.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

grg
gẻt
èwew
tetre

Khánh Hòa: Nhiều dự án nhà ở xã hội sẽ được đầu tư phát triển

Dự kiến trong năm 2024 và 2025, sẽ có từ 2 đến 3 dự án nhà ở xã hội được khởi công ở tỉnh Khánh Hòa. Khánh Hòa phấn đấu đến năm 2030, hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội do Chính phủ giao

Vụ xây hàng loạt nhà mồ trái phép: Q. Chủ tịch tỉnh Đồng Nai chỉ đạo chuyển công an làm rõ

Liên quan đến vụ việc xây dựng không phép hàng loạt nhà mồ, mộ phần trên khu đất rộng 2,5Ha tại phường Hoá An, TP Biên Hoà. ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã chuyển Công an TP. Biên Hoà xác minh, xử lý.

Người dân di chuyển ra sao khi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở quê nhà Lại Đà?

Để tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trang nghiêm và thuận lợi, Công an huyện Đông Anh thông báo phân luồng giao thông các tuyến đường vào Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh.

Hà Nội: Mưa lớn gây sập nhà, 7 người thoát chết

Sau cơn mưa lớn kéo dài, một ngôi nhà tại thôn Đồng Vỡ (xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) bị sập vào rạng sáng. May mắn không có thương vong.

Vụ Bản – Nam Định: Khởi tố hàng loạt cựu cán bộ xã Minh Thuận liên quan sai phạm đất đai

Ngày 24/7, Công an tỉnh Nam Định cho biết, đã khởi tố hàng loạt bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ xã Minh Thuận (huyện Vụ Bản, Nam Định) liên quan đến sai phạm đất đai.

Hà Nội cấm tuyệt đối 11 tuyến đường phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong 2 ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội cấm xe và hạn chế xe lưu thông trên nhiều tuyến đường.