moitruongplus Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nam Định đã ban hành văn bản đề nghị UBND huyện Xuân Trường tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn
Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải loạt bài viết "Cần kiểm tra loạt bên bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm ở huyện Xuân Trường - https://www.moitruongvadothi.vn/can-kiem-tra-loat-ben-bai-tap-ket-vlxd-gay-o-nhiem-moi-truong-o-huyen-xuan-truong-a160010.html”, và bài "Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam - https://www.moitruongvadothi.vn/lanh-dao-tinh-nam-dinh-chi-dao-kiem-tra-noi-dung-phan-anh-cua-moi-truong-va-do-thi-viet-nam-a160142.html?zarsrc=31&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo”. Nội dung phản ánh việc đoàn xe tải chở cát từ 2 bãi tập kết VLXD trên địa bàn xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường (trong đó 1 bãi của Công ty cổ phần xây dựng Tiến Phát có địa chỉ ở xã Xuân Tân và 1 bãi là của Công ty TNHH thương mại Ngọc Tỷ có địa chỉ xã Xuân Châu, huyện Xuân Trường) đi tiêu thụ rất nhiều nơi của hai huyện Xuân Trường và Giao Thuỷ.
Phớt lờ chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, đoàn xe tải trọng lớn chở cát vẫn ngang nhiên tung hoành trên tuyến đê Hữu Hồng thuộc địa bàn huyện Xuân Trường. Ảnh chụp ngày 8/5.
Quá trình vận chuyển, đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải và chỉ che chắn sơ sài khiến cát rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Ngoài ra, 2 bãi tập kết VLXD này còn bị phản ánh dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, gây ảnh hưởng đến an toàn hành lang bảo vệ đê Hữu Hồng.
Tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh như Sở Giao thông Vận tải, Sở NN&PTNT, chính quyền các huyện Giao Thuỷ và huyện Xuân Trường vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh.
Tuyến đê Hữu Hồng thuộc tuyến đê cấp II, các phương tiện vận tải được lưu thông cho phép tải trọng là 12 tấn. Tuy nhiên, những chiếc xe chở cát này có dấu hiệu vượt tải nhưng lực lượng chức năng bất lực trong việc ngăn chặn, xử lý.
Điều rất đáng lo ngại, mặc dù lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời nhưng tình trạng đoàn xe tải vẫn ngang nhiên hoành hành trên tuyến đê Hữu Hồng, thậm chí dấu hiệu vi phạm còn có chiều hướng gia tăng. (Chi tiết tại bài viết "Nam Định: Đoàn xe tải chở cát vẫn tung hoành trên đê Hữu Hồng thuộc huyện Xuân Trường - https://www.moitruongvadothi.vn/nam-dinh-doan-xe-tai-cho-cat-van-tung-hoanh-tren-de-huu-hong-thuoc-huyen-xuan-truong-a161688.html?”.
Đoàn xe tải chở cát tung hoành trên đê Hữu Hồng thuộc địa bàn huyện Xuân Trường
Trước thực trạng trên, ngày 22/5, Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định đã ban hành Văn bản số 1716/SNN-CCTL gửi UBND huyện Xuân Trường đề nghị tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn huyện. Nội dung văn bản thể hiện như sau:
Trong thời gian vừa qua tình hình vi phạm pháp luật đê điều trên địa bàn huyện Xuân Trường diễn ra phức tạp. Một số cơ quan báo chí đã có tin, bài phản ánh về tình trạng xây dựng công trình trái phép, tập kết vật liệu trái phép trên bãi sông, xe quá tải đi trên đê; cụ thể: trên địa bàn xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường xe chở cát từ 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty cổ phần xây dựng Tiến Phát, Công ty TNHH thương mại Ngọc Tỷ có dấu hiệu quá tải.
Hiện nay, đã chuẩn bị bước vào mùa cao điểm của lũ bão, để đảm bảo an toàn đê điều, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Xuân Trường, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương cấp xã, tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đê, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm đặc biệt là hành vi chạy xe quá tải trọng cho phép đi trên đê. (Đối với tuyến đê có mặt đê được cứng hóa bằng bê tông hoặc trải nhựa cho phép xe cơ giới đi trên đê có tổng tải trọng không vượt quá 12 tấn; tuyến đê kết hợp làm đường giao thông cho phép xe cơ giới đi trên đê theo tải trọng thiết kế phê duyệt; tuyến đê khác cho phép xe cơ giới đi trên đê có tổng tải trọng không quá 10 tấn).
Kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu, công trình xây dựng,... đang hoạt động trái phép trên bãi sông, yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải tự giải tỏa vật liệu, công trình trên bãi, nếu không chấp hành phải xử lý theo quy định.
Thông báo kết quả về Sở NN&PTNT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Nam Định.
Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.