Nam Định: Đoàn xe tải chở cát vẫn tung hoành trên đê Hữu Hồng thuộc huyện Xuân Trường
Thứ hai, 13/5/2024 | 3:23:37 Chiều
moitruongplusQuá trình vận chuyển, đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải và chỉ che chắn sơ sài khiến cát rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.
Mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đã ban hành loạt văn bản chỉ đạo ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên các bãi sông và tình trạng xe quá tải lưu thông trên đê, thế nhưng lực lượng chức năng địa phương có dấu hiệu mất kiểm soát tình trạng này.
Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải các bài viết "Cần kiểm tra loạt bên bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm ở huyện Xuân Trường - https://www.moitruongvadothi.vn/can-kiem-tra-loat-ben-bai-tap-ket-vlxd-gay-o-nhiem-moi-truong-o-huyen-xuan-truong-a160010.html”, và bài "Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam - https://www.moitruongvadothi.vn/lanh-dao-tinh-nam-dinh-chi-dao-kiem-tra-noi-dung-phan-anh-cua-moi-truong-va-do-thi-viet-nam-a160142.html?zarsrc=31&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo”. Nội dung phản ánh việc đoàn xe tải chở cát từ 2 bãi tập kết VLXD trên địa bàn xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường (trong đó 1 bãi của Công ty cổ phần xây dựng Tiến Phát có địa chỉ ở xã Xuân Tân và 1 bãi là của Công ty TNHH thương mại Ngọc Tỷ có địa chỉ xã Xuân Châu, huyện Xuân Trường) đi tiêu thụ rất nhiều nơi của hai huyện Xuân Trường và Giao Thuỷ.
Đoàn xe tải chở cát vẫn hoạt động trên đê Hữu Hồng thuộc địa bàn huyện Xuân Trường.
Quá trình vận chuyển, đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải và chỉ che chắn sơ sài khiến cát rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Ngoài ra, 2 bãi tập kết VLXD này còn bị phản ánh dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, gây ảnh hưởng đến an toàn hành lang bảo vệ đê Hữu Hồng.
Tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh như Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nôn thôn, chính quyền các huyện Giao Thuỷ và huyện Xuân Trường vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh.
Phớt lờ chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, đoàn xe tải trọng lớn chở cát vẫn ngang nhiên tung hoành trên tuyến đê Hữu Hồng thuộc địa bàn huyện Xuân Trường. Ảnh chụp ngày 8/5.
Mặc dù lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời nhưng dường như các cá nhân, đơn vị được giao nhiệm vụ có dấu hiệu báo cáo "chậm tiến độ” về kết quả kiểm tra sự việc. Bởi lẽ, đến nay PV đã nhiều lần nỗ lực tiếp cận thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đối với đoàn xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng, môi trường như đã phản ánh tại các bài viết nêu trên thì đều nhận được câu trả lời từ các đơn vị liên quan là: Chưa có kết quả!
Điều rất lo ngại, là trong khi công luận đang "dài cổ” chờ kết quả kiểm tra sự việc, thì tình trạng đoàn xe tải vẫn ngang nhiên hoành hành trên tuyến đê Hữu Hồng, thậm chí dấu hiệu vi phạm còn có chiều hướng gia tăng.
Bởi lẽ, theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 8/5, tình trạng đoàn xe tải trọng lớn chở cát cao quá thành thùng nhưng chỉ được che chắn rất sơ sài vẫn nghênh ngang tung hoành trên đê Hữu Hồng, và các con đường dân sinh trên địa bàn các huyện Giao Thuỷ, huyện Xuân Trường mà không có lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.
Tuyến đê Hữu Hồng thuộc tuyến đê cấp II, các phương tiện vận tải được lưu thông cho phép tải trọng là 12 tấn. Tuy nhiên, những chiếc xe chở cát này có dấu hiệu vượt tải nhưng không thấy lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý.
Ngoài ra, theo tài liệu mà PV thu thập được, tại biên bản làm việc giữa một cơ quan chức năng tỉnh Nam Định với Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Phát (là chủ sở hữu một bến bãi tập kết cát ở xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường) lập ngày 20/4/2024, đã xác định tuyến đê Hữu Hồng trên địa bàn huyện Xuân Trường dài 19,267km. Đây là tuyến đê thuộc tuyến đê cấp II, các phương tiện vận tải được lưu thông trên tuyến đê cho phép tải trọng là 12 tấn. Tại các điểm lên xuống của toàn tuyến đê đều cắm biển báo hiệu tải trọng cho phép.
Căn cứ nội dung trên có thể thấy rõ đoàn xe tải trọng lớn chở cát hoạt động rầm rộ trên tuyến đê Hữu Hồng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đê điều đã "rõ như ban ngày”. Vậy câu hỏi mà dư luận đặt ra ở đây, là tại sao lực lượng chức năng địa phương lại không thể kiểm soát, ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng?
Qua diễn biến sự việc trên chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp quản lý bến bãi, phương tiện vận tải trên có biểu hiện chưa nghiêm túc chấp hành sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định.
Dù có viện dẫn bất cứ nguyên nhân nào đi nữa thì sự việc đã và đang diễn ra không chỉ gây bức xúc trong nhân dân, mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và công tác điều hành của lãnh đạo các cấp, các ngành liên quan của tỉnh Nam Định và chính quyền huyện Giao Thuỷ, huyện Xuân Trường.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.