Tái diễn tình trạng đoàn xe tải chở đất gây ô nhiễm môi trường TP.Hạ Long
Thứ hai, 13/5/2024 | 10:31:13 Sáng
moitruongplusSau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, mọi hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại một dự án ở phường Hoành Bồ (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã phải tạm dừng, thế nhưng tình trạng này đang tái diễn trong những ngày qua.
Ngày 31/3, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết "Quảng Ninh: Cần kiểm soát chặt chẽ đoàn xe tải chở đất gây ô nhiễm, mất ATGT đô thị -https://www.moitruongvadothi.vn/quang-ninh-can-kiem-soat-chat-che-doan-xe-tai-cho-dat-gay-o-nhiem-mat-atgt-do-thi-a158464.html”. Nội dung phản ánh, ngày 15/3/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy phép khai thác khoảng sản số 723/GP-UBND cho Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Dân dụng - Công nghiệp, cho phép doanh nghiệp này khai thác đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên trong ranh giới, diện tích dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại Khu 2, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long. Tổng diện tích khu vực khai thác là 2,74 ha; trữ lượng khoảng sản khai thác 65.403 m² (tương đương với 84.369,87 m² nguyên khai). Thời gian khai thác đến ngày 31/12/2024.
Tái diễn tình trạng khai thác, vận chuyển đất bất kể ngày đêm gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương.
Chỉ ít ngày sau khi được cấp giấy phép trên, Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Dân dụng - Công nghiệp đã huy động hàng loạt máy xúc, xe tải trọng lớn đến để khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ. Dù bất kể ngày đêm, dù trời mưa hay nắng đoàn xe tải chở đất hoạt động rầm rộ đã gây ra những hệ luỵ rất xấu về môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đô thị, là nỗi ám ảnh của người dân địa phương.
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cần rà soát, kiểm tra đến nay Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Dân dụng - Công nghiệp đã đủ điều kiện thực hiện khai thác khoáng sản theo quy định tại giấy phép khai thác khoáng sản được cấp?
Điều đáng nói, tại thời điểm phản ánh trên, đoàn xe này chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động nhưng không hiểu tại sao "binh đoàn” xe tải này lại dễ dàng qua mặt "ống kính” nghiệp vụ của Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ninh, trong quá trình thực thi công vụ và hoạt động tuần tra, kiểm soát?
Mặc dù vậy, theo ghi nhận của PV trong thời gian qua, sau khi bài viết trên được đăng tải thì mọi hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại dự án đã phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tháng 5, tình trạng này tiếp tục tái diễn và đoàn xe tải ngang nhiên hoành hành suốt ngày đêm trên các tuyến đường nội thị, đường quốc lộ trên địa bàn thành phố Hạ Long để vận chuyển đất đi tiêu thụ. Việc này khiến cho hạ tầng giao thông đô thị bị ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.
Mỗi ngày có cả trăm lượt xe tải ra vào "ăn đất” nhưng lối ra vào mỏ không được lắp đặt biển cảnh báo, hướng dẫn phân luồng giao thông gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn. Đặc biệt, doanh nghiệp không lắp đặt trạm cân để kiểm soát tải trọng đối với đoàn xe và giám sát khối lượng đất đã vận chuyển đi tiêu thụ, gây nguy cơ gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách Nhà nước.
Ông Nguyễn Hữu V., người dân phường Hoành Bồ cho biết, ngay sau khi toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài viết phản ánh thì doanh nghiệp đã chấm dứt mọi hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại dự án, qua đó trả lại bầu không khí yên ả, trong lành cho người dân địa phương trong thời gian qua. Thế nhưng, đến nay sau hơn 02 tháng "đắp chiếu” thì doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, và người dân tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi bụi bẩn, tiếng ồn và nguy cơ mất ATGT mỗi khi ra đường.
Bằng cách nào đó mà những chiếc xe dính đầy bùn đất, có dấu hiệu quá tải lại dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng?!
Để cập nhật thực trạng hoạt động khai thác đất trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều ngày theo dõi và ghi nhận thực tế tại mỏ tại mỏ đất. Theo ghi nhận của PV thì vẫn là những hình ảnh, thực trạng cũ tái diễn khi chúng tôi bám theo những chiếc xe tải mang BKS: 14H-039.66, 14G-000.893, 36C-358.49, 35H-016.18, 14C-035.08, 14G-001.59, 29C-090.06, 14H-010.80, 14H-030.40, 14C-039.35,… vận chuyển đất đi tiêu thụ. Đa số những chiếc xe này đều được che chắn rất sơ sài, nhiều xe có dấu hiệu chở đất quá thành thùng, chở quả tải trọng khiến đất rơi vãi ra đường gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường.
Không chỉ ban ngày, đoàn xe tải còn hoạt động rầm rộ xuyên đêm
Cũng theo ghi nhận của PV, với mật độ hàng trăm lượt xe hoạt động dày đặc cả ngày lẫn đêm để vào "ăn đất” nhưng lối ra vào mỏ không được doanh nghiệp trang bị, lắp đặt biển báo hay cử người phân luồng giao thông, khiến người dân lo lắng về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là có cơ sở.
Thêm điều lo ngại, là mỏ đất không được lắp đặt trạm cân để kiểm soát tải trọng những chiếc xe tải này và giám sát khối lượng đất chở đi tiêu thụ, nên nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách Nhà nước là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Ngoài ra, quá trình bám theo đoàn xe này với quãng đường dài di chuyển từ điểm mỏ đến điểm đổ tại một dự án trên địa bàn phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, những chiếc xe có dấu hiệu quá tải, không đảm bảo vệ sinh môi trường lại không gặp bất kỳ sự cản trở nào từ hoạt động tuần tra, kiểm soát từ lực lượng chức năng địa phương.
Với mong muốn phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm đối với đoàn xe tải trên (nếu có), PV đã nhiều lần liên hệ và gửi hình ảnh thực tế về hoạt động vận tải của những phương tiện này vào số điện thoại, zalo của Trung tá Nguyễn Văn Thăng - Đội trưởng Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt – Công an tỉnh Quảng Ninh, nhưng thật đáng tiếc chúng tôi không nhận được phản hồi nào từ vị Trung tá này. Đây không phải lần đầu PV gửi thông tin, phản ánh tới Trung tá Nguyễn Văn Thăng (chi tiết tham khảo tại bài viết https://www.moitruongvadothi.vn/cong-ty-co-phan-tap-doan-viet-phat-bi-phan-anh-do-thai-trai-phep-a160789.html).
Trong một diễn biến khác, để làm rõ thông tin đến nay Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Dân dụng - Công nghiệp đã đủ điều kiện thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định tại giấy phép khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh Quảng Ninh cấp hay chưa, và việc doanh nghiệp này không lắp đặt trạm cân để giám sát khối lượng đất đã vận chuyển đi tiêu thụ, gây nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách Nhà nước.
PV đã liên hệ với ông Lê Việt Hải – Giám giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Hạ Long (đơn vị quản lý dự án). Qua điện thoại ông Lê Việt Hải tỏ ra bất ngờ khi biết người được phân công làm việc, cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề này chưa làm việc với PV. Tuy nhiên vị này nói sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát lại để cung cấp đầy đủ thông tin sự việc cho PV.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.