moitruongplus Thời gian qua, tuyến đê hữu sông Luộc thuộc địa phận xã Điệp Nông (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), đang ngày đêm bị uy hiếp an toàn, ô nhiễm bụi bẩn bởi đoàn xe tải trọng lớn chở cát
Thời gian gần đây, tuyến đê hữu sông Luộc thuộc địa phận xã Điệp Nông (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) xuất hiện đoàn xe trọng tải lớn hoạt động rầm rộ suốt từ sáng sớm tới tối muộn, đã trở thành vấn đề đáng lo ngại trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải tại địa phương. Không những vậy, hoạt động của đoàn xe này còn gây ra những hệ luỵ tiêu cực về môi trường, khiến người dân luôn phải sống trong môi trường bị ô nhiễm bởi bụi bẩn, tiếng ồn, tai nạn giao thông luôn rình rập.
Chiếc xe này chở cát cao quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải, chỉ được che chắn cho có, ngang nhiên di chuyển trên đường đê sông Luộc và qua nhiều tuyến đường dân sinh của xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà nhưng không bị lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, xử lý.
Tiếp nhận phản ánh trên từ người dân, trong những ngày đầu tháng 5, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt ghi nhận thực tế hoạt động của đoàn xe tải này. Chỉ ít phút có mặt tại các bến, bãi tập kết vật liệu nằm ven đê hữu sông Luộc ở xã Điệp Nông giáp với xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ, PV ghi nhận hàng loạt xe tải trọng lớn mang BKS: 89C-284.81; 90C-035.35; 18C-044.99; 17C-180.12; 90C-052.55; 90C-102.77; 17C-181.27;… nối đuôi nhau vào chở cát đi tiêu thụ.
Đoàn xe tải trọng lớn hoạt động rầm rộ uy hiếp an toàn đường đê sông Luộc trên địa bàn xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà
Những chiếc xe này sau khi được chất đầy cát, nhiều xe chở quá thành thùng có dấu hiệu quá tải đã nhanh chóng rời khỏi bãi rồi di chuyển rầm rầm trên tuyến đê sông Luộc, tiếp tục chạy qua các cung đường dân sinh ở xã Điệp Nông.
Sau khi lưu thông qua cầu La Tiến, đoàn xe đến điểm tiêu thụ cát tại các công trình, dự án đang thi công ở huyện Phủ Cừ, tỉnh Hưng Yên. Điều đáng nói trong suốt quãng đường dài bám theo di chuyển của đoàn xe, PV không thấy lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông địa phương hoạt động tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn, xử lý những phương tiện này.
Cơ quan chức năng địa phương có dấu hiệu mất kiểm soát đoàn xe tải trọng lớn hoành hành cày nát mặt đê sông Luộc
Trao đổi với PV về thực trạng trên, ông Nguyễn Thanh T. người dân xã Điệp Nông bức xúc: Khoảng 01 tháng trở lại đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn loại 4 chân nối đuôi nhau đến các bến, bãi tập kết vật liệu ở ven đê hữu sông Luộc để chở cát đi tiêu thụ. Đoàn xe này không chỉ cầy nát mặt đê sông Luộc, mà hạ tầng giao thông của xã cũng bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là những cây cầu tải trọng thấp nhưng ngày đêm phải oằn mình cõng những chiếc xe chở cát nặng gấp nhiều lần sức chịu đựng.
Hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Điệp Nông bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi "binh đoàn” xe tải 4 chân oanh tạc suốt ngày đêm. Ảnh NDCC
Với mật độ xe tải trọng lớn hoạt động dày đặc, liên tục suốt cả ngày từ sáng sớm tới tối muộn đã gây khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến chất lượng không khí, sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân. Nhiều xe chỉ được che chắn sơ sài cho có, phóng bạt mạng làm cát rơi vãi khắp cung đường di chuyển, khiến người dân bức xúc, phản đối gay gắt đến mức phải mang đồ vật sinh hoạt để ra hai bên lề đường nhằm hạn chế, ngăn chặn đoàn xe phóng nhanh vượt ẩu.
Để làm rõ công tác tuần tra, kiểm soát vấn đề an toàn giao thông, môi trường đối với đoàn xe tải trên, sáng ngày 10/5, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Thiếu tá Nguyễn Văn Thuân- Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Hưng Hà và được vị này cho biết, do thời gian vừa rồi tất cả các cán bộ thuộc lực lượng CSGT đi tập huấn trên tỉnh nên không có cán bộ đi tuần tra, kiểm soát được. Hiện tại chúng tôi đang đứng ở khu vực đê thuộc địa bàn xã Điệp Nông để kiểm tra, cân tải trọng các xe có dấu hiệu vi phạm.
Cần làm rõ trách nhiệm cơ quan quan chức năng địa phương khi để cây cầu có tải trọng 10 tấn nhưng phải oằn mình cõng những xe tải 4 chân chở đầy cát có tải trọng lên đến vài chục tấn.
Tiếp đến, để tìm hiểu thông tin về công tác quản lý đất đai, môi trường của chính quyền địa phương đối với các bến bãi tập kết cát, PV đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch UBND xã Điệp Nông nhưng không nhận được phản hồi.
Trước thực trạng đã và đang tồn tại nêu trên, chúng tôi kính đề nghị các ngành chức năng tỉnh Thái Bình, chính quyền huyện Hưng Hà, đặc biệt là Đội CSGT Công an huyện Hưng Hà cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với đoàn xe tải trên (nếu có). Đồng thời đưa ra biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Luộc, đảm bảo an toàn giao thông và môi trường sống trong lành cho người dân địa phương./.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.