Chuyên gia phân tích về chất lượng công trình cầu chui km 32+617
Thứ năm, 11/4/2024 | 4:42:28 Chiều
moitruongplusTại công trình cầu chui dân sinh thuộc Km 32+617 tại địa phận khu Đỉnh Đồng, xã Quảng Yên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ người dân phản ánh có nước chảy ra từ chân mố cầu, kèm theo đó là 2 vết nứt ngang trên trần cầu có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.
Nhiều lùm xùm tại công trình cầu chui Km 32+617
Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về bài viết: "Quảng Yên (Phú Thọ): Nhiều bất cập tại tuyến đường dẫn vào cầu chui Km 32+617”. Nội dung liên quan đến tuyến đường dẫn vào cầu chui Km 32+617 khu Đỉnh Đồng, xã Quảng Yên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ địa phận dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ chạy qua.
Khu vực tuyến đường đẫn vào cầu chui Km 32+617
Theo đó, sáng 2/4 nhiều người dân khu Đỉnh Đồng đã đồng loạt ngăn cản, phản đối Công ty Quảng Lợi thi công tuyến đường dẫn hầm cầu chui khi đơn vị tiến hành thi công đổ bê tông, gia cố lề đường vì cho rằng đơn vị thi công có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng công trình, có nước chảy từ chân cầu ra mà vẫn cố tình đổ bê tông… Cùng với đó là đông đảo ý kiến của người dân bức xúc và mong muốn mở rộng thêm đường lối vào cầu chui vì tuyến đường dẫn vào cầu quá gấp khúc, cản trở tầm nhìn đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Ghi nhận của PV cùng ngày, theo chỉ dẫn của người dân phía trên trần cầu chui Km 32+617 có 2 vết nứt chạy ngang mặt cầu có chiều dài khoảng 3-5m, phía chân cầu phía trái tuyến có một mạch nước được cho là chảy ra từ trong chân cầu, người dân phải khơi tạm dòng chảy ra hệ thống thoát nước chung để tránh cho nước chảy tràn ra đường, khiến đường trơn trượt ảnh hưởng đến an toàn giao thông, môi trường khi lưu thông qua đây.
Chuyên gia cho ý kiến về công trình cầu chui dân sinh có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng tại Phú Thọ
Như chúng ta đã biết, công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng là một vấn đề hết sức nghiêm trọng đặc biệt là những công trịnh trọng điểm quốc gia, từ đó dẫn tới việc chất lượng công trình nhanh chóng xuống cấp, gây thất thoát tài sản của nhà nước, thậm chí nhiều công trình không đảm bảo còn dẫn tới những trường hợp tai nạn rất thương tâm, để lại hậu quả vô cùng lớn và rất khó khắc phục.
Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng trong xây dựng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và bền vững của công trình, để làm rõ vấn đề người dân phản ánh liên quan đến những dấu hiệu về công trình không đảm bảo chất lượng tại cầu chui Km 32+617, PV đã cung cấp video, hình ảnh ghi nhận thực tế tại cầu chui Km 32+617 cho chuyên gia về lĩnh vực xây dựng để trao đổi về những vấn đề trên.
Sau khi xem video, hình ảnh do PV cung cấp, chuyên gia về lĩnh vực xây dựng PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng:
Các vết nứt trên bề mặt kết cấu BTCT là biểu hiện (triệu chứng) của kết cấu BTCT có "bệnh". Để xử lý triệt để, cần tìm nguyên nhân của các vết nứt.
Việc tìm nguyên nhân của các vết nứt này, chủ đầu tư cần thuê một đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân, có năng lực phù hợp để khảo sát, đánh giá, tìm nguyên nhân của các vết nứt và có lời khuyên về cách xử lý. Đơn vị ở địa phương có thể là Trung tâm kiểm định của địa phương hoặc tổ chức tư vấn phù hợp.
Là một chuyên gia về lĩnh vực này, tôi cho rằng, các vết nứt này có ảnh hưởng tới khả năng chịu lực và tuổi thọ công trình. Vì vậy, cần có đánh giá một cách khách quan, khoa học để cho phép đưa công trình vào khai thác.
Một số hình ảnh về vết nứt trên trần cầu chui Km 32+617.
Chia sẻ về việc có nước đùn ra từ mố cầu, chuyên gia về lĩnh vực xây dựng (xin được giấu tên) thuộc Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) chỉ ra rằng:
Các nguyên nhân nước đùn từ mố cầu:
Hiện tượng lún đường dẫn sau mố là sự cố có tính phổ biến và rất phức tạp. Bản chất của vấn đề là mối quan hệ tương tác phức tạp giữa hai hệ kết cấu: kết cấu mố cầu (bao gồm móng, mố cầu, bản quá độ, khe co giãn...) có độ cứng lớn, ít biến dạng và đường dẫn sau mố (bao gồm nền đường đắp và nền đất tự nhiên) có độ cứng thấp hơn và có thể bị biến dạng nhiều, đặc biệt khi đường dẫn xây dựng trên nền đất yếu.
Video người dân phản ánh nước đùn lên từ mố cầu chui Km 31+617 Khu Đỉnh Đồng, xã Quảng Yên, huyện Thanh Ba, Phú Thọ
Có nhiều nguyên nhân gây lún tại khu vực tiếp giáp giữa cầu và đường, các nghiên cứu nước ngoài đưa ra có nguyên nhân cơ bản sau: Đất nền dưới nền đắp cố kết theo thời gian; Cố kết của đất đắp nền đường sau mố; Thi công đầm nén đất đắp sau mố và độ nén chặt của vật liệu đắp không đạt yêu cầu; Hệ thống thoát nước mố cầu kém hiệu quả dẫn đến hiện tượng xói mòn, mất hạt của đất đắp sau mố và phát triển lỗ rỗng dưới bản quá độ sau mố; Do lưu lượng xe quá tải;
Sự thay đổi nhiệt độ theo mùa; Khe co giãn và gối cầu bị hư hỏng làm cho mố cầu bị dịch chuyển theo sự dịch chuyển của kết cấu dầm cầu. Do lựa chọn loại mố và móng mố không hợp lý, thiết kế kết cấu mố cầu và bản quá độ không đảm bảo.
Chuyên gia cũng kiến nghị, chủ đầu tư thuê tư vấn kiểm định khảo sát và kiểm định hiện tượng nứt, nước đùn từ mố cầu, đo lún mố cầu;Nhà thầu thiết kế đề xuất biện pháp xử lý sự cố; Nhà thầu thi công khắc phục sự cố theo biện pháp do nhà thầu thiết kế đưa ra.
Được biết, Dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ do Ban quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, đoạn qua địa phận xã Quảng Yên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thuộc Gói thầu số 29 Thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km31+00 - Km40+200, với giá trúng thầu là 303,065 tỷ đồng do liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty Quảng Lợi - Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái là nhà thầu thi công.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.