moitruongplus Nhà sản xuất kim loại Nhật Bản Proterial đã phát triển thành công loại vật liệu mới sử dụng làm vỏ pin xe điện có khả năng chặn sóng điện từ, giúp giảm 10% trọng lượng xe

Nhà sản xuất kim loại Nhật Bản Proterial đã phát triển thành công một loại vật liệu mới sử dụng làm vỏ pin xe điện (EV) có khả năng chặn sóng điện từ. Chất liệu vỏ pin mới sẽ giúp giảm 10% trọng lượng của xe khi được sử dụng thay cho vỏ nhôm hiện tại.

Xe điện có nhiều thiết bị điện tử hơn xe chạy bằng xăng. Sóng điện từ phát ra từ các thiết bị điện có khả năng gây ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị trên xe và có thể dẫn đến tai nạn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất thường bọc pin và các bộ phận khác của xe bằng lớp vỏ nhôm để chặn sóng điện từ.

Proterial đã phát triển một loại tấm phủ mỏng thay thế cho nhôm, làm chủ yếu từ tấm sắt kẹp giữa các màng phim. Pin và các bộ phận khác sẽ được bọc bằng một tấm phủ này và một lớp nhựa để chống rung động. Lớp vỏ mới này sẽ giúp pin EV nhẹ hơn khoảng 30% so với sử dụng vỏ nhôm. Khi kết hợp với việc sử dụng vật liệu này trên các bộ phận khác, chẳng hạn như bộ sạc tích hợp, trọng lượng tổng thể của EV có thể giảm hơn 10% nên phạm vi hoạt động có thể tăng thêm khoảng 10%.


Nhà máy sản xuất ô tô điện Nissan ở Nhật Bản. (Ảnh: Bloomberg)

Công ty đã bán các sản phẩm tương tự chặn sóng điện từ cho điện thoại di động, máy ảnh và các thiết bị khác. Bằng cách thay đổi chất kết dính và vật liệu màng, Proterial đã tăng khả năng chịu nhiệt từ 80 độ C lên 130 độ C, khiến vật liệu này phù hợp với nhiều ứng dụng hơn, bao gồm cả pin EV. Công ty sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt trong năm nay.

Vật liệu cho EV đã chứng kiến một làn sóng sản phẩm và công nghệ mới. JFE Steel đã phát triển loại bột sắt giúp giảm trọng lượng của động cơ điện, trong khi Mitsubishi Materials đã thiết lập một công nghệ mới để hỗ trợ sản xuất hàng loạt chất điện phân cho pin thể rắn thế hệ tiếp theo.

Một công ty khởi nghiệp tại Chile đã tái chế lốp ô tô đã qua sử dụng thành pin ô tô điện bằng cách sử dụng công nghệ nhiệt phân để thu được carbon đen từ lốp xe cũ, chất thải này sau đó sẽ được tinh thế thành carbon cứng grafit, một thành phần thiết yếu trong cực dương của pin lithium-ion.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trểt
rẻ
rewrew
fewef

Hà Nội: Yêu cầu khắc phục 30 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.

Chủ tịch huyện Nhà Bè chỉ đạo di dời cơ sở tái chế phế liệu gây ô nhiễm

Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.

Hải Dương: Xã Thanh Hải mua thùng đựng rác 1 đằng sử dụng 1 nẻo (Bài 2)

Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Hỗ trợ cán bộ, công nhân vệ sinh môi trường Hải Phòng bị ảnh hưởng bão số 3

Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.

Sudan: Dịch tả hoành hành khiến 315 trường hợp tử vong

Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.

Quảng Ninh từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân sau bão

Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.