moitruongplus Nhiều xe tải không có biển kiểm soát chở vật liệu xây dựng phục vụ dự án Grand Park nghi vấn chở quá tải, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.
Ngày 3/1/2024, có mặt tại đường Phước Thiện, phường Long Bình, TP. Thủ Đức, PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận hàng chục xe tải chở cát không biển kiểm soát (biển số) và nghi vấn chở quá tải ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường này nhưng không có bất kỳ lực lượng chức năng nào tuần tra, xử lý.
Theo quan sát, đoàn xe trên lấy vật liệu tại 2 bến cát – đá dưới cầu Long Đại, sau đó di chuyển về công trình dự án Grand Park gần đó. Hầu hết các xe này đều không có biển số hoặc chỉ ghi biển số không đầy đủ trên thành xe.
Đáng chú ý, đây là tuyến đường cấm tải trên 13 tấn, nhưng đoàn xe trên vẫn ngang nhiên hoạt động công khai giữa ban ngày. Chưa kể, mỗi khi xe chạy qua là bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Ngày 4/1/2023, trao đổi với PV, đại diện Đội Thanh tra giao thông số 5 – Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay, theo quy định, Thanh tra giao thông không được phép dừng xe để kiểm tra. Vì vậy, Đội ghi nhận thông tin PV phản ánh, sau đó sẽ có đề xuất phối hợp với Đội CSGT Công an TP. Thủ Đức để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có).
Ngoài ra, chúng tôi cũng đã liên hệ với UBND phường Long Bình, để tìm hiểu rõ hơn việc các bến – bãi cát, đá tại chân cầu Long Đại đã được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động hay chưa. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Cường – cán bộ Văn phòng phường, cho biết sẽ ghi nhận ý kiến của PV, sau đó phường sẽ có thông tin trả lời báo chí sau.
Trước tình trạng xe tải không có biển số nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động và có dấu hiệu chở quá tải, gây hư hỏng đường giao thông và ô nhiễm môi trường, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm. Đồng thời, làm rõ việc có hay không cán bộ bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên.
Dưới đây là một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận được:
Xe không biển số chạy ra từ công trình dự án Grand Park.
Bụi bay mù mịt mỗi khi xe tải chở cát chạy qua đường Phước Thiện.
Một xe không biển số đang vào bãi cát dưới chân cầu Long Đại để lấy cát.
Bãi cát dưới chân cầu Long Đại được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động hay chưa cần phải làm rõ.
Theo khoản 9, Điều 2, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng, người điều khiển xe ô tô không gắn đầy đủ biển số bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.