Quảng Ninh: Dấu hiệu mất kiểm soát ‘binh đoàn’ xe chở chất thải gây ô nhiễm môi trường ở Cẩm Phả
Thứ sáu, 29/12/2023 | 12:17:58 Chiều
moitruongplusSau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, lực lượng chức năng TP Cẩm Phả đã vào cuộc kiểm tra, xử lý ‘binh đoàn’ xe tải vận chuyển bùn đất thải tại dự án nghìn tỷ gây ô nhiễm, tuy nhiên tình trạng này tiếp tục tái diễn và có dấu hiệu mất kiểm soát
Cận cảnh ‘bình đoàn’ xe tải chở bùn đất thải của dự án nghìn tỷ, gây ô nhiễm môi trường, ‘uy hiếp’ hạ tầng giao thông đô thị TP Cẩm Phả, và tuyến đường bao biển đẹp nhất Việt Nam.
Ngày 19/12, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết "Cẩm Phả (Quảng Ninh): Cần kiểm tra dấu hiệu đổ trái phép tại dự án nghìn tỷ, gây ô nhiễm môi trườnghttps://www.moitruongvadothi.vn/cam-pha-quang-ninh-can-kiem-tra-dau-hieu-do-trai-phep-tai-du-an-nghin-ty-gay-o-nhiem-moi-truong-a150459.html”. Nội dung bài viết phản ánh Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật tuyến đường bao biển (giai đoạn 2) nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả (sau đây viết tắt là Dự án), với chiều dài hơn 16,8km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ 30/4/2023.
Hiện nay, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong – Công ty CP tư vấn và xây dựng Sa Vĩ đang thực hiện việc dọn dẹp, nạo vét vật liệu thải ở 2 bên tuyến đường để trả lại mặt bằng cho TP Cẩm Phả.
Tuy nhiên, quá trình triển khai vận chuyển chất thải dự án đi xử lý, đoàn xe tải bị phản ánh làm rơi vãi bùn đất đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Đặc biệt, đơn vị thực hiện có dấu hiệu đổ trái phép hàng ngàn m3 chất thải dự án.
‘Binh đoàn’ xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chở bùn đất thải từ Dự án nghìn tỷ đi xử lý, đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Thông tin với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về điểm đổ thải Dự án đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, ông Đặng Quốc Toàn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả cho hay, dự án được cấp phép tại 02 điểm đổ thải là ở Lộ Trí và Khe Sim. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV thì nhà thầu thi công đã không đổ thải tại 02 vị trí được cấp phép, mà vận chuyển đến đổ thải tại một địa điểm khác, là tại mỏ đá của Công ty Cổ phần khai thác đá và sản xuất vật liệu xây dựng Cẩm Phả, việc này khiến dư luận hoài nghi hàng nghìn m3 chất thải của dự án nghìn tỷ đang được đổ thải trái phép?!
Những tưởng sau khi người dân, báo chí phản ánh thì tình trạng trên sẽ được lực lượng chức năng của TP Cẩm Phả và tỉnh Quảng Ninh vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những ‘vấn đề’ của đoàn xe tải trên. Rất tiếc điều đó đã không xảy ra, bởi theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cho thấy, tình trạng ‘binh đoàn’ xe tải này tiếp tục tái diễn việc vận chuyển đất bùn thải dự án đi xử lý mà không được rửa lốp trước khi ra khỏi công trường, việc này là nguyên nhân chính khiến một lượng lớn bùn đất thải bị kéo ra phủ kín ½ mặt đường bao biển ở cả hai chiều.
Đáng nói, mặc dù những chiếc xe này chở bùn đất lỏng nhưng không được lót sàn, che đậy rất sơ sài nên khi di chuyển đã khiến vật liệu thải rơi lã chã từng mảng xuống mặt đường, kéo thành vệt dài cả km, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Tuyến đường dài bao biển tuyệt đẹp trở nên nhếch nhác, bụi bẩn và đang bị ‘uy hiếp’ bởi đoàn xe tải cùng một lượng lớn bùn đất thải của dự án.
Chính vì vậy mà cả một đoạn đường bao biển được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam đang bị ‘uy hiếp’ bởi một lớp dày bùn đất thải, làm cho tuyến đường này trở nên nhếch nhác, bụi bẩn, ô nhiễm nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn. Thế nhưng, cả một quãng đường dài bám theo đoàn xe này PV không ghi nhận bất cứ bóng dáng lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông của TP Cẩm Phả hoạt động tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn, xử lý đoàn xe này.
Ngay sau khi ghi nhận thực trạng trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ qua điện thoại với Trung tá Nguyễn Việt Dũng - Phó trưởng Công an TP Cẩm Phả, để phản ánh sự việc. Tiếp nhận thông tin từ PV, Trung tá Nguyễn Việt Dũng khẳng định, nội dung thông tin bài báo mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải là hoàn toàn chính xác. Sau đó chúng tôi đã mời mấy công ty chạy đường bao biển là Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong và Công ty CP tư vấn và xây dựng Sa Vĩ lên làm việc và yêu cầu viết cam kết.
Cũng theo Phó trưởng Công an TP Cẩm Phả Nguyễn Việt Dũng, thực tế luôn có đội ngũ công nhân dọn dẹp ngay sau khi xe di chuyển, nhưng không liên tục. Tuy nhiên, ngay sau khi mời họ (2 đơn vị thi công - PV) lên làm việc đã có sự chuyển biến rất rõ rệt.
Quá trình vận chuyển chất thải dự án, do đoàn xe tải không được rửa lốp đã khiến một lượng lớn bùn đất thải bị kéo ra phủ kín một đoạn đường thuộc tuyến đường bao biển đẹp nhất Việt Nam.
Thế nhưng, với những hình ảnh thực tế mà PV ghi nhận thì hoàn toàn không có sự ‘chuyển biến rõ rệt’ nào như lời khẳng định của Trung tá Dũng, mà ngược lại tình trạng bùn đất thải rơi vãi, kéo ra bề mặt tuyến đường bao biển đẹp nhất Việt Nam từ ‘binh đoàn’ xe tải trên có dấu hiệu gia tăng nhiều hơn, không chỉ vậy đoàn xe này còn có dấu hiệu quá tải trọng cho phép.
Trước thông tin này, Trung tá Nguyễn Việt Dũng cho biết, sẽ tiếp thu và chỉ đạo tổ công tác đang làm nhiệm vụ đến kiểm tra, chỉ đạo khắc phục ngay.
Trong một diễn khác, để nắm bắt thông tin về hoạt động tuần tra, kiểm soát và kết quả xử lý vi phạm đối với đoàn xe trên (nếu có), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Trung tá Vũ Đình Sơn - Đội trưởng Đội CSGT - TT Công an TP Cẩm Phả, và được vị này cho biết: Sau bài viết phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, chúng tôi đã kiểm tra và xử phạt một số xe vì lỗi quá tải, còn bên kinh tế (Công an kinh tế - PV) phạt lỗi môi trường.
Đoàn xe tải hoạt động bất kể giờ giấc, gây nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn.
Việc các cơ quan chức năng của TP Cẩm Phả đã cầu thị, tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, báo chí về tình trạng hoạt động của đoàn xe tải như đã nêu trên, đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm ban đầu. Tuy nhiên, việc để tái diễn tình trạng này, thậm chí hành vi vi phạm của đoàn xe tải này còn có dấu hiệu gia tăng, thực hiện công khai như thể thách thức pháp luật, thách thức chính quyền và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Quảng Ninh, TP Cẩm Phả, gây bức xúc trong nhân dân.
Để thượng tôn pháp luật, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và đặc biệt để ngăn chặn kịp thời những xe có dấu hiệu quá tải đang ‘uy hiếp’ hạ tầng giao thông đô thị ở TP Cẩm Phả và tuyến đường bao biển tuyệt đẹp trên, chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả và Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an TP Cẩm Phả vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý quyết liệt hơn nữa, qua đó kiểm soát và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm về môi trường, giao thông đối với đoàn xe tải trên. Đồng thời cần kiểm tra việc đơn vị thi công có chấp hành các quy định của pháp luật về xử lý và đổ thải đúng nơi quy định hay không, tránh tình trạng gây thất thoát nguồn vốn đầu tư của dự án vào việc xử lý lượng chất thải trên.
Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.