moitruongplus Một dự án trọng điểm có giá trị đầu tư hơn 202 tỷ đồng, nhưng quá trình thi công xử lý chất thải lại tồn tại nhiều bất cập về môi trường, gây mất an toàn giao thông, khiến dư luận xã hội bức xúc.

Theo tìm hiểu, Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (sau đây viết tắt là Dự án) có tổng vốn đầu tư hơn 202 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong - Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Sa Vĩ - Công ty cổ phần ĐTXD và thương mại Linh Quân. Trong đó, Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong là liên danh chính (sau đây viết tắt là Công ty Thanh Phong, có địa chỉ tại Tổ 4, khu 8, phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả), do ông Nguyễn Đức Khiêm là người đại diện theo pháp luật.


"Binh đoàn” xe chở bùn thải của Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng nối đuôi nhau ra vào, khiến cho nguy cơ mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường rất lớn.

Quá trình triển khai thi công dự án nhà thầu thi công bị ‘tố’ có dấu hiệu không đảm bảo các nguyên tắc, quy định về bảo vệ môi trường, khi để bùn đất rơi vãi khắp một đoạn đường tại tuyến đường tỉnh lộ, gây ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến dư luận xã hội bức xúc.

Có mặt tại khu vực TL338 thuộc xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến "binh đoàn” xe tải lên đến hàng chục chiếc đang nối đuôi nhau di chuyển từ trong khu vực Dự án đi ra, trên xe đang ‘cõng’ khối lượng bùn thải chưa được phơi khô. Sau khi ra khỏi Dự án, những chiếc xe này di chuyển theo TL338 khoảng hơn 100m, sau đó đi vào khu vực nhà điều hành dự án và đổ bùn thải ngay cạnh khu vực này. Quan sát cho thấy, những chiếc xe này được che phủ bạt rất sơ sài đã khiến một lượng lớn bùn loãng bị rơi vãi ra đường.


Những chiếc xe tải sau khi đổ bùn thải xong vẫn còn một lớp bùn đen bám vào thành thùng khiến bùn đất vương vãi ra đường rất nhiều.

Sau khi đổ xong bùn thải, những chiếc xe này lại theo cung đường cũ để về "ăn hàng”. Nhìn những lớp bùn đất màu đen còn bám lại trên thành thùng, bánh xe rồi bám dính ra đường thành từng mảng màu đen trông rất phản cảm. Nhiều người đi đường khi gặp những mảng bùn đất đen này đều phải tránh nếu không thì nguy cơ bị trượt ngã là rất lớn. Phía 2 bên vệ TL338 xuất hiện những vệt dài bùn đất bám lại đến gần nửa mét, thậm chí tràn ra hết cả phần lòng đường.

Theo ông M.H.B (một người dân sống gần khu vực Dự án), việc vận chuyển bùn thải này diễn ra được khoảng 1 tuần nay. Người dân quanh đây khốn khổ do các xe này chở toàn bùn loãng nên nước bẩn, bùn đen chảy ra đường rất nhiều. Dù đơn vị thi công có bố trí người dọn dẹp nhưng không thể hết được, nên nhiều khi người dân rất ngại đi ra ngoài khu vực này, đặc biệt là trẻ con khi đi học qua đây khiến cho phụ huynh rất lo lắng cho an toàn của các cháu. Vẫn biết là dự án của nhà nước nhưng việc đơn vị thi công chở bùn thải mà chưa phơi khô như thế khiến cho người dân chúng tôi rất ái ngại.


Xe chở bùn thải che chắn rất sơ sài, bên cạnh đó là chở toàn bùn lỏng khiến cho nước bẩn đen ngòm chảy đầy ra đường.

Còn theo bà L.K.L, việc các xe chở bùn thải này gây ô nhiễm môi trường là điều rõ như ban ngày rồi. Chưa kể đến việc chở bùn lỏng này qua đường để đổ vào khu đất cạnh nhà chỉ huy có được các cơ quan chức năng chấp thuận hay chưa. Điều mà những người dân ở đây và những người qua đường lo lắng nhất là liên quan đến an toàn giao thông. Bởi những chiếc xe này chạy nối thành từng đoàn dài khiến cho việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Các xe này dù chỉ di chuyển hơn 100m theo đường tỉnh lộ nhưng việc phải chạy qua đường ở cả đầu đổ và đầu vào dự án khiến cho người dân phải dừng lại hoàn toàn, gây ùn tắc giao thông.

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Đuyến - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh trên từ PV, vị này lấy lý do bận họp và sẽ liên lạc lại sau.

Sau đó, PV tiếp tục gửi hình ảnh ghi nhận về quá trình vận chuyển bùn thải của đơn vị thi công cho ông Đuyến, nhưng vị Giám đốc Ban không có phản hồi lại.


Bãi đổ thải của dự án ngay cạnh nhà chỉ huy công trường có dấu hiệu đổ thải trái phép khi chưa thông báo cho chính quyền địa phương.

Ở một diễn biến khác, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Đức Tặng - Chủ tịch UBND xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, để trao đổi về điểm đổ thải của đơn vị thi công có văn bản báo cáo để xin chấp thuận chủ trương đổ thải của dự án vào khu vực bãi đất trống cạnh khu nhà chỉ huy công trường hay không?. Về việc này, ông Tặng cho biết, phía UBND xã chưa nhận được thông báo về việc cho phép đổ bùn thải của Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng vào khu vực cạnh nhà chỉ huy công trường.

Ngoài ra, ông Tặng cũng cho biết, việc đổ thải của Dự án này theo như ông nắm được là phía ngoài bờ đê tại xã Hiệp Hòa.

Rõ ràng việc người dân bức xúc khi Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng trong quá trình vận chuyển bùn thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông là hoàn toàn có cơ sở. Chưa nói đến có hay không việc nhà thầu thi công đang cố tình đổ thải sai quy định để cắt giảm chi phí? Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên sớm vào cuộc để làm rõ những bất cập trong việc xử lý thải của Dự án.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trểt
rẻ
rewrew
fewef

Hà Nội: Yêu cầu khắc phục 30 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.

Chủ tịch huyện Nhà Bè chỉ đạo di dời cơ sở tái chế phế liệu gây ô nhiễm

Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.

Hải Dương: Xã Thanh Hải mua thùng đựng rác 1 đằng sử dụng 1 nẻo (Bài 2)

Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Hỗ trợ cán bộ, công nhân vệ sinh môi trường Hải Phòng bị ảnh hưởng bão số 3

Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.

Sudan: Dịch tả hoành hành khiến 315 trường hợp tử vong

Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.

Quảng Ninh từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân sau bão

Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.