moitruongplus Bãi trông giữ xe ô tô tại số 24 phố Đặng Tiến Đông (phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) rộng hàng nghìn m2, với sức chứa gần 300 chiếc xe, đang bị phản ánh hoạt động gây mất an toàn phòng chống cháy nổ, ảnh hưởng đến môi trường, trật tự đô thị
Những ngày cuối tháng 9/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại số 24 phố Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội, để ghi nhận hoạt động tại một bến bãi trông giữ xe ô tô ‘khủng’ nằm giữa khu dân cư đông đúc.
Chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quy mô hoạt động của bãi trông giữ xe này, với diện tích mặt bằng rộng tới 5.000 m2. Bãi xe này được phân thành 4 khu đỗ xe, với các dãy nhà dựng cột thép, lợp bằng mái tôn, công suất chứa tối đa của bãi xe này lên đến 300 xe ô tô các loại.
Tại thời điểm ghi nhận, trong bãi có khoảng hơn 100 xe ô tô đang được đậu đỗ. Tuy nhiên, khi PV trong vai người có nhu cầu gửi xe tháng tại đây, khi liên hệ với một bảo vệ của bên bãi này cho biết không còn chỗ, tất cả ô trống kia đã có xe gửi theo tháng.
Lối vào bãi xe số 24 đường Đặng Tiến Đông rất nhỏ, gây khó khăn cho các phương tiện ra vào, khiến đoạn đường này thường xuyên bị ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị.
Theo quan sát của PV, bãi xe này chỉ nằm cách trụ sở UBND phường Trung Liệt khoảng 100m. Cổng ra vào bãi xe này khá nhỏ nên các xe di chuyển ra vào bãi cũng rất khó khăn, và tài xế phải mất một khoảng thời gian nhất định nếu gặp xe ngược chiều ra/vào, chính vì vậy đã thường xuyên gây ra cảnh tắc đường tại khu vực này, đặc biệt là vào những giờ cao điểm còn gây ra ùn tắc kéo dài. Điều lạ là, một bãi gửi xe quy mô như vậy nhưng phía ngoài không hề có biển bảng giới thiệu, hướng dẫn cảnh báo giao thông, nếu không vào bên trong thì không thể biết rõ về quy mô hoạt động của bãi xe này.
Ông V.V.B, một người dân sống gần bãi xe cho biết, bãi này đã hoạt động được một thời gian khá dài rồi. Ban đầu diện tích rất rộng, nhưng sau do nhiều yếu tố nên chỉ còn lại mấy nghìn m2 như bây giờ. Bến bãi này người dân chúng tôi nhiều lần phản ánh về dấu hiệu hoạt động không phép, chưa được cơ quan chức năng thẩm duyệt phòng chống cháy nổ, công tác bảo vệ môi trường. Nếu không may xảy ra vấn đề cháy nổ tại đây thì ai là người chịu trách nhiệm ?!
Ngoài ra, ông V.V.B cũng bức xúc, một bãi xe rộng lớn hoạt động giữa khu dân cư đông đúc như này, khiến chúng tôi rất lo lắng về nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ. Không những vậy, tiếng động cơ xe ầm ầm suốt ngày đêm, cộng thêm khói bụi, mùi xăng dầu tỏa ra khiến môi trường sống xung quanh bị ô nhiễm .
Bãi trông giữ xe ô tô rộng hàng nghìn m2, với sức chứa đến cả 300 ô tô, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ là rất lớn
Còn theo bà P.T.Q, bãi xe này dường như lúc nào cũng chật kín xe, nếu không đăng ký trước thì không còn chỗ gửi. Một điều mà chúng tôi bức xúc là lượng xe ra vào đây lớn, mà ngõ thì nhỏ nên rất hay gây ra cảnh tắc đường. Dân chúng tôi cũng có ý kiến về vấn đề này nhưng không được chính quyền quan tâm kiểm tra.
Để tìm hiểu thông tin về giấy phép hoạt động bến bãi, và các công trình xây dựng tại đây, PV đã đến liên hệ làm việc với UBND phường Trung Liệt. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đã nhiều lần liên hệ, nhưng lãnh đạo phường này không bố trí lịch làm việc với PV, thậm chí còn có biểu hiện ‘né’ cung cấp thông tin sự việc.
Tiếp đến, để có thông tin chính xác về việc cấp phép và quản lý, giám sát hoạt động của bến bãi trông xe trên, PV cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND quận Đống Đa, nhưng đã 1 tháng trôi qua, đơn vị này cũng không có bất kỳ phản hồi nào về lịch làm việc hay phối hợp cung thông tin sự việc cho báo chí.
Nếu không may xảy ra sự cố về cháy nổ thì ai là người chịu trách nhiệm về tính mạng, tài sản của khách hàng và người dân địa phương.
Trước sự ‘im lặng’ của chính quyền quận Đống Đa và phường Trung Liệt, càng khiến dư luận hoài nghi về những ‘góc khuất’ trong hoạt động của bến bãi trông giữ xe này ?!
Một bãi xe rộng lớn ngang nhiên hoạt động ngày đêm giữa khu dân cư đông đúc, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, mất trật tự giao thông đô thị và ô nhiễm môi trường trong khu vực, nhưng khi bị người dân, báo chí phản ánh thì chính quyền sở tại lại thờ ơ trong hoạt động kiểm tra, gây bức xúc trong nhân dân.
Để đảm bảo ổn định an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt, để đảm bảo an toàn về đời sống cũng như tài sản của người dân, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và các ngành chức năng của Thành phố cần kiểm tra hoạt động của bãi đỗ xe này, nhất là thủ tục pháp lý về phòng cháy chữa cháy, trật tự xây dựng và môi trường.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.