moitruongplus Mặc dù xe hết hạn đăng kiểm nhưng trên QL2D qua tỉnh Yên Bái nhiều xe tải vẫn vô tư lưu thông chở vật liệu để phục vụ công trình mà không hiểu sao không thấy cơ quan chức năng nào xử lý....

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ) về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông; có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng.




Mặc dù xe hết hạn đăng kiểm nhưng trên QL2D qua tỉnh Yên Bái những chiếc xe này vẫn vô tư lưu thông chở đất, đá để phục vụ công trình. (ảnh cắt từ clip). 

Mặc dù xe hết hạn đăng kiểm nhưng trên QL2D qua tỉnh Yên Bái những chiếc xe này vẫn vô tư lưu thông chở đất, đá để phục vụ công trình. 

Cụ thể như sau, đối với hành vi điều khiển xe ô tô có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng thì xử phạt đối với người điều khiển phương tiện.

Tại điểm a khoản 5 Điều 16 quy định: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Tại điểm c khoản 6 Điều 16 quy định: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Xử phạt đối với chủ phương tiện Tại điểm b khoản 8 Điều 30 quy định: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm đưa xe cơ giới có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.


Không chỉ một mà tại QL2D này cũng xuất hiện nhiều chiếc xe hết hạn đăng kiểm vẫn cố tình lưu thông mà chưa được cơ quan chức năng nào xử lý. 

Ngoài ra, trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Còn tại điểm c khoản 9 Điều 30 quy định: Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm đưa xe cơ giới có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Thế nhưng, tại tỉnh Yên Bái thì tình trạng vi phạm này vẫn đang tồn tại xe hết hạn đăng kiểm mà chưa bị cơ quan chức năng xử lý! Cụ thể, theo ghi nhận thực tế của PV thì tại gói thầu sửa chữa hư hỏng nền mặt đường và công trình trên  QL2D (từ km6+100 - km 118+760 đoạn qua tỉnh Yên Bái) hiện có một số xe tải đã hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 6 tháng nay nhưng hiện vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường.

Được biết, chủ đầu tư công trình là Sở GTVT tỉnh Yên Bái, còn nhà thầu thi công xây dựng là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Trường An Vĩnh Phúc – Anh Nam – Liên Bình.

Có mặt tại đoạn đường đang thi công này xuất hiện ít nhất 2 xe tải và 1 xe chuyên chở nước tưới đường đã hết hạn đăng kiểm. Vào thời điểm PV có mặt tại đây, những chiếc xe này vẫn vô tư chở nguyên vật liệu để phục vụ công trình.


Không hiểu sao cơ quan chức năng ở đâu mà những chiếc xe này đã hết đăng kiểm từ năm 2018 nhưng vẫn vô tư lưu thông trên Quốc lộ 2D?

Đáng chú ý, những chiếc xe tải này dù không đủ điều kiện lưu hành lại phục vụ chở vật liệu trong công trường có nhiều phương tiện lưu thông qua lại, càng gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông!?

Để làm rõ hơn về vấn đề này PV đã thông tin tới Thượng tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Yên Bái). Sau khi nhận được thông tin từ PV, Thượng tá Tuấn thông tin lại: "Tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay tình trạng này. Rất cảm ơn em...”.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trểt
rẻ
rewrew
fewef

Hà Nội: Yêu cầu khắc phục 30 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.

Chủ tịch huyện Nhà Bè chỉ đạo di dời cơ sở tái chế phế liệu gây ô nhiễm

Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.

Hải Dương: Xã Thanh Hải mua thùng đựng rác 1 đằng sử dụng 1 nẻo (Bài 2)

Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Hỗ trợ cán bộ, công nhân vệ sinh môi trường Hải Phòng bị ảnh hưởng bão số 3

Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.

Sudan: Dịch tả hoành hành khiến 315 trường hợp tử vong

Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.

Quảng Ninh từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân sau bão

Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.