moitruongplus Ghi nhận tại cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội có nhiều bãi xe hoạt động trên đất dự án/đất nông nghiệp. Theo ý kiến của PGS. TS Bùi Thị An - Nguyên Đại biểu Quốc hội, thì việc sử dụng đất sai mục đích ảnh hưởng lớn đến môi trường

Lời tòa soạn: Hiện nay tại các khu đô thị lớn như Hà Nội, hay Thành phố Hồ Chí Minh có thể nói nhu cầu của người dân về bãi đỗ, điểm đỗ xe ô tô là vô cùng lớn và cấp thiết. Thực trạng này còn được ví như những "cơn khát" khi người dân luôn phải sống trong cảnh có xe ô tô nhưng không biết gửi ở đâu cho an toàn, giá cả hợp lý. Thậm chí, còn có những trường hợp không dám đi xe trong nội đô vì không có điểm đỗ nên đành đi xe máy, hoặc các hình thức xe dịch vụ khác.

Trước thực trạng khan hiếm bãi gửi xe ô tô như thế cùng với việc rất nhiều những dự án bất động sản, hoặc các dự án khác đã được quy hoạch nhưng chậm tiến độ, bỏ hoang hóa nên cũng từ đó nảy sinh hiện tượng: Bãi trông giữ xe ô tô trái phép trên đất dự án, đất nông nghiệp.

Nói về thực trạng này, cũng có nhiều ý kiến đồng cảm chia sẻ và cho rằng: Việc các bãi xe tự phát "mọc" lên như vậy tuy là sai phép nhưng cũng phần nào giải quyết được "cơn khát” điểm trông giữ xe ô tô ở các đô thị lớn. Tuy nhiên, dưới góc nhìn về pháp lý thì không thể chỉ đơn thuần là như vậy. Việc các điểm trông giữ xe mọc trái phép trên đất dự án có thể giải quyết được phần nào nhu cầu của người dân nhưng lại kéo theo nhiều hệ lụy khác như môi trường, đất đai rồi quy hoạch và nhiều rủi ro rủi ro khác có thể xảy ra với người dân khi gửi xe ở những điểm trông giữ trái phép….

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xin được gửi tới độc giả, bài viết về thực trạng nhức nhối này thông qua góc nhìn, phân tích của PGS. TS Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng. Bài viết với nhan đề: Giải quyết "cơn khát” bãi xe nhưng đừng đè gánh nặng lên môi trường. Cùng với đó, là những ghi nhận về các điểm trông giữ xe trái phép tại cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Phường Mai Dịch có nhiều bãi xe không phép tiềm ẩn nhiều hệ lụy

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều thông tin phản ánh liên quan đến tình trạng nhiều bãi xe hoạt động không phép trên đất dự án/ đất nông nghiệp tại địa chỉ cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội.


Bãi xe hoạt động không phép trên đất dự án nằm bên phải cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Để xác minh thông tin phản ánh, PV đã mặt tại khu vực cuối đường Trần Vỹ để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận, tại khu vực bên phải cuối đường Trần Vỹ xuất hiện bãi xe không phép hoạt động nằm trên đất dự án. Ở thời điểm ghi nhận có hàng chục xe tải, xe khách lớn nhỏ tập kết, đỗ ngày đêm ở đây.

Cách đấy không xa, ở khu vực bên trái cuối đường Trần Vỹ cũng là hoạt động của bãi tập kết vật liệu xây dựng với tên gọi "Cường Hào” được xây dựng trên đất nông nghiệp. Và tiếp đó, đằng sau bãi vật liệu xây dựng này cũng đã hình thành lên bãi trông giữ xe ô tô trái phép.


Bãi tập kết vật liệu xây dựng Cường Hào nằm trên đất nông nghiệp tại cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Theo ghi nhận của PV, các chủ phương tiện gửi xe ô tô tại đây đều phải trả phí. Các bãi xe này được dựng lán và quây tôn phục vụ cho việc trông coi. Điều đáng nói ở đây việc dựng lán, quây tôn được dựng một cách tạm bợ, sơ sài từ đó có thể tiểm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn PCCC đặc biệt với thời tiết nắng nóng hiện nay tại Hà Nội.

Thực tế, đã có không ít những vụ hỏa hoạn cháy nổ đã xảy ra tại các bãi trông giữ xe tương tự như thế này. Đơn cử như gần đây nhất cũng chính trên địa bàn quận Cầu Giấy là vụ cháy bãi xe tự phát (sử dụng đất sai mục đích) tại đường Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu, Hà Nội vừa qua.

Giải quyết "cơn khát” bãi xe nhưng đừng đè gánh nặng lên môi trường và quy hoạch

Có thể thấy rằng từ việc hoạt động không phép tại các bãi xe chắc chắn sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như nguy cơ mất an toàn PCCC, môi trường, cảnh quan khu vực và quy hoạch.


Bãi xe đằng sau bãi tập kết vật liệu xây dựng Cường Hào tại cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Theo quy định của pháp luật, thì bất kì một dự án nào nói chung hoặc dự án bãi đỗ xe nói riêng đều cần phải đảm bảo nghiêm ngặt những quy định về môi trường, quy hoạch rồi đất đai. Theo đó, tùy từng quy mô của các điểm, bãi trông giữ xe cần phải làm các thủ tục về việc bảo vệ môi trường như kế hoạch bảo vệ môi trường hay báo cáo đánh giá tác động môi trường và được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

Do vậy, việc các bãi xe mọc lên một cách tự phát, trái phép trên đất dự án/ đất nông nghiệp tại cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội chắc chắn các chủ cơ sở này không thể thực hiện các thủ tục về pháp luật môi trường như đã nêu. Từ đó, đương nhiên là tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC, môi trường, cảnh quan khu vực và quy hoạch.


PGS. TS Bùi Thị An- Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng

Để có cái nhìn khách quan, đa chiều hơn về việc hoạt động của các bãi xe không phép trên đất dự án/ đất nông nghiệp trên địa bàn phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tham vấn nhanh ý kiến PGS. TS Bùi Thị An- Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng. Qua tham vấn, bà An cho biết:

Thứ nhất: Đối với việc các bãi xe không phép sử dụng đất sai mục đích về nguyên tắc đã là sai luật rồi.

Thứ hai: Vì tại đấy quy hoạch cũ không phải làm bãi xe nên việc hoạt động của bãi đỗ xe sẽ gây ô nhiễm môi trường cho không gian xung quanh. Vì khi quy hoạch bãi đỗ xe người ta quy định dứt khoát trong khoảng nào, điều kiện ra sao? Cho nên ở đây người ta không quy hoạch bãi đỗ xe thì đương nhiên khi hoạt động sẽ không đảm bảo được những điều kiện như quy định của 1 bãi đỗ xe chuẩn. Cho nên chắc chắn sẽ gây ô nhiễm cho vùng xung quanh và gây mất thẩm mỹ.

Thứ ba: Trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương vì khi người ta hoạt động gì tại địa phương thì đều phải trình giấy phép và chính quyền địa phương phải nắm được. Đối với việc hoạt động của các bãi xe không phép phải làm rõ trách nhiệm và xử lý đến cùng về việc tồn tại đến nay của các bãi xe để trả lại đất cho đúng mục đích sử dụng. Vì nó ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố, ảnh hưởng đến trật tự đô thị, môi trường đô thị…

Theo ghi nhận thực trạng này tại cuối đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã tồn tại suốt 1 thời gian dài vừa qua và chủ các cơ sở này cũng đã thu về được một khoản lợi nhuận nhất định. Nhưng đối với chính quyền sở tại - UBND phường Mai Dịch, PV cũng đã có những phản ánh đến ông Phạm Văn Lợi – Chủ tịch UBND phường Mai Dịch.

Sự việc đã tồn tại một thời gian dài và cũng không khó để phát hiện thế nhưng trao đổi nhanh với PV, ông Lợi chỉ cho biết tiếp thu thông tin phản ánh và  kiểm tra. Do vậy, không hiểu rằng UBND phường Mai Dịch đã nắm được thực trạng này trong suốt thời gian qua hay không hay chỉ phát hiện khi PV phản ánh.

Về phía UBND quận Cầu Giấy, sau khi phóng viên liên hệ phản ánh để trao đổi thông tin thì cũng được biết: Lãnh đạo quận đã chuyển nội dung về phòng Tài nguyên và Môi trường để làm việc, trao đổi thông tin với PV.

Nội dung này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin ở các bài sau.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trểt
rẻ
rewrew
fewef

Hà Nội: Yêu cầu khắc phục 30 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.

Chủ tịch huyện Nhà Bè chỉ đạo di dời cơ sở tái chế phế liệu gây ô nhiễm

Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.

Hải Dương: Xã Thanh Hải mua thùng đựng rác 1 đằng sử dụng 1 nẻo (Bài 2)

Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Hỗ trợ cán bộ, công nhân vệ sinh môi trường Hải Phòng bị ảnh hưởng bão số 3

Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.

Sudan: Dịch tả hoành hành khiến 315 trường hợp tử vong

Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.

Quảng Ninh từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân sau bão

Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.