moitruongplus Một số đoạn mương thoát nước của Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) qua địa bàn các huyện Đak Đoa, Mang Yang dù mới làm xong đã bị vỡ nát, hư hỏng.
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) qua địa bàn tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả tích cực trong việc mở ra cơ hội thông thương, kết nối từ Cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, với các tỉnh Tây Nguyên, các nước Lào, Campuchia theo trục hành lang Đông-Tây.
Tuy nhiên, việc triển khai dự án qua địa bàn tỉnh Gia Lai để xảy ra rất nhiều tồn tại, bất cập làm ảnh hưởng đến người dân sống dọc 2 bên đường, khiến cho bà con rất bức xúc.
Mương thoát nước dọc tuyến Quốc lộ 19 đi qua các huyện Đak Đoa, Mang Yang dù mới xây dựng xong đã bị hư hỏng, xuống cấp gây nhiều bức xúc cho người dân.
Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng
Bà Huỳnh Thạnh (thôn Hà Lòng 1, xã K’Dang, Đak Đoa) bức xúc cho biết: Mương thoát nước này mới làm xong cách đây vài tháng, một thời gian sau phần thân của những tấm bê tông này bị hư hỏng. Ngoài ra, những nắp bê tông để đậy miệng cống cũng bị hư hỏng, vỡ nát, thậm chí chỉ còn trơ khung sắt bên trong. Vì trong nhà có cháu nhỏ, sợ các cháu sơ ý đi vào đây nên gia đình lấy tạm tấm tôn đậy lại để đảm bảo an toàn.
Bà Thạnh cho biết thêm, không những hệ thống mương thoát nước trước nhà bà bị hư hỏng, xuống cấp mà rất nhiều đoạn dọc tuyến đường này bị vỡ nát, hư hỏng. Người dân đã báo tình trạng này với đơn vị thi công nhưng vẫn không thấy giải quyết, có nhiều gia đình phải lấy những nắp bê tông mà đơn vị thi công để lại thay thế những tấm bị hư hỏng trước đó để đảm bảo an toàn giao thông.
Hệ thống mương thoát nước ở nhiều nơi của dự án tuy mới được làm xong cách đây chưa lâu nhưng đã có dấu hiệu bị hư hỏng, xuống cấp.
Bà Lê Thị Xuân (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) cho biết: Đoạn đường trước nhà đang thi công mà hết phương tiện bên này móc cống, bên kia đường cũng múc đất đá để trên đường, mỗi khi trời gió là bụi bay mù mịt vào nhà dân. Mặt đường chi chít các các ổ gà, ổ voi, nên thời gian qua thường xuyên xảy ra các vụ ngã xe máy trên đường. Những lúc trời mưa, nước chảy thành dòng, những nhà dưới thấp nước không có lối thoát nên cứ thế tràn vào nhà người dân. Chưa kể, một số đoạn mương thoát nước tại đây sau khi xây dựng xong cao hơn nhà người dân khoảng 1m làm chắn lối vào, khiến nhiều nhà như bị "giam lỏng,” gặp bất tiện trong việc đi lại và sinh hoạt.
Nhiều đoạn đơn vị thi công chỉ mới múc đất lên rồi để đó khiến bụi bay mù mịt.
Người dân lấy tạm tấm tôn đậy lại để đảm bảo an toàn.
Chất lượng công trình có đảm bảo?
Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử dọc tuyến QL 19 đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai: Hệ thống mương thoát nước ở nhiều nơi của dự án tuy mới được làm xong cách đây chưa lâu nhưng đã có dấu hiệu bị hư hỏng, xuống cấp. Thậm chí có nhiều đoạn bê tông bị vỡ nát ra, thấy được những thanh sắt bên trong. Nhiều đoạn đơn vị thi công chỉ mới múc đất lên rồi để đó, bụi bặm bay mù mịt, mặt đường bị băm nát, chi chít ổ gà, ổ voi.
Nhiều đoạn mương bê tông bị vỡ nát ra, thấy được những thanh sắt bên trong.
Để tìm hiểu rõ hơn, ngày 08/2/2023 PV đã liên hệ làm việc với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai. Tại đây, bộ phận Văn thư của đơn vị đã đề nghị PV để lại nội dung làm việc, khi nào có lịch làm việc sẽ báo lại sau.
Trao đổi với PV, ông Lê Tuấn Mạnh - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết: Dự án đang trong quá trình thi công, chưa nghiệm thu, những đoạn mương thoát nước bị hư hỏng thì sẽ cho đơn vị thi công tiến hành sửa chữa hoặc thay mới. Một số đoạn mương thoát nước bị hư hỏng, làm đất đá tràn vô bên trong mương thì sẽ tiến hành khắc phục. Hiện tại, tiến độ của dự án đạt gần 40% khối lượng thi công, thời điểm hoàn thành dự án vào cuối tháng 6/2023.
Sau gần 17 tháng thi công, dự án mới đạt gần 40% khối lượng thi công, liệu đến thời điểm cuối tháng 6/2023 có kịp hoàn thành đúng thời gian?
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên Quốc lộ 19, đoạn qua tỉnh Gia Lai do Ban Quản lý dự án 2 (Ban 2 thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tháng 8/2021, Bộ Giao thông Vận tải triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa khoảng 143km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km) có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng) dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Việc những đoạn mương thoát nước của dự án vừa mới được làm xong nhưng đã có dấu hiệu bị hư hỏng, xuống cấp khiến dư luận hoài nghi về chất lượng công trình có đảm bảo hay không? Sau gần 17 tháng thi công, dự án mới đạt gần 40% khối lượng thi công thì liệu đến thời điểm cuối tháng 6/2023 có kịp hoàn thành đúng thời gian?
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.