moitruongplus Hàng loạt xe tải trọng lớn chở đất gây ô nhiễm môi trường trên Quốc lộ 21B (QL21B), xe tải chở đất quá tải, cơi nới thành thùng chở đất đá hoành hành trên QL21B và địa bàn H. Mỹ Đức (Hà Nội) từ Lạc Thủy, Già Bình về Hà Nội khiến người dân bức xúc.
Phóng viên (PV) MTĐT có mặt ghi nhận dọc tuyến QL 21B và tuyến đường huyện Mỹ Đức đến đường Hồ Chí Minh, Kim Bôi, Hoà Bình đây được xem là tuyến huyết mạch của thành phố Hà Nội, kết nối với tỉnh Hòa Bình và các huyện phía nam với khu vực nội đô Thành phố Hà Nội nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông hàng ngày rất lớn. Đây cũng là tuyến đường bị người dân phản ánh chở đất đá rơi vãi gây ô nhiễm môi trường hư hỏng xuống cấp trong nhiều năm nay.
Xe tải chở đất quá tải, cơi nới thành thùng chở đất đá hoành hành trên QL21B và địa bàn H. Mỹ Đức (Hà Nội) từ Lạc Thủy, Già Bình về Hà Nội
Tuyến đường Cienco 5 + QL21B (Từ Km0 đến Km19+200) và Tỉnh lộ 424 (Từ Km 0 (Chợ Bến) đến Km 9+200 (thuộc địa phận Hòa Xã – Ứng Hoà)) + QL21B (Từ Km 19+200 đến Km 41+600) thuộc quản lý Đội Cảnh sát giao thông số 10 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội.
Theo ghi nhận của PV, đoạn đường dù có biển cấm các xe có trọng tải trên 10 tấn đi vào những đoạn đường để hạn chế việc nguy cơ gây hại cho cầu, đường bộ, và hạn chế mất an toàn giao thông, thế nhưng, nhiều đầu xe treo biển T-A; Q ; Công ty Nam Cường; MBT… và nhiều biển số xe tải của cá nhân có trọng tải 25-30 tấn vẫn ngang nhiên lưu thông chở quá thùng xe, có một số xe không hề che chắn bạt chạy nhanh trong khu dân cư gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông.
Các xe tải trọng lớn chở quá thùng xe, che chắn bạt sơ sài chạy nhanh trong khu dân cư gây nguy hiểm cho người dân
Trong hai ngày 1 và ngày mùng 2/2/2023 tuyến đường trên vào thời điểm khác nhau, PV chỉ thấy các đoàn xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng,… cao quá thành thùng, chở ngọn cao chạy liên tục vào giờ tan tầm học sinh đi học về và thời điểm hiện tại đang mùa lễ hội nhiều người dân, xe đi lại tuyến đường này khá đông gây mất an toàn giao thông và trở thành nỗi sợ hãi của người dân địa phương mỗi khi đi qua. Lượng xe tải hoạt động liên tục thế nhưng, trên tuyến đường mà PV ghi nhận lại không thấy lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát các xe quá khổ, quá tải.
Dù đoạn đường có biển cấm các xe có trọng tải trên 10 tấn đi vào nhưng nhiều xe trọng tải 25-30 tấn vẫn ngang nhiên lưu thông
Lý giải về điều này, Trung tá Nguyễn Văn Tiến Phó đội trưởng đội số 10 cho biết: "Đội quản lý tuyến đường dài gần 42km, tổ tuần tra đi tư Đội vào điểm mất hơn 1h nên khi PV ở trong đó thì lực lượng đang ở ngoaì này kiểm soát. Nhưng thời điểm này đội đang tập trung cao điểm vào xử lý tốc độ và nồng độ cồn chủ yếu ở đường Cienco 5 vào giờ cao điểm.
Trong khi đó toàn đội đi tuần tra kiểm soát khoảng 16 cán bộ, chiến sĩ một ngày phân 4 ca vừa giải quyết ùn tắc, vừa giải quyết các chỉ tiêu giao. Trong khi kiểm tra, kiểm soát mà gặp các xe tai nạn anh em lại phải bỏ hết các việc xử lý lại để giải quyết tai nạn bất chợt mất cả ca, dù trước đó lực lượng có kết hợp xử lý và tuyên truyền, ký cam kết tới các doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện… Đường QL 21B quá nhiều năm không nâng cấp dọc vào Ứng Hoà, xe quá tải chủ yếu chạy buổi tối các đường trong dân, dù lực lượng có xử lý nhiều nhưng bây giờ các xe đã che chắn chở cao cũng chỉ ở giữa thùng…”.
Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng bởi hàng ngày phải oằn mình gánh chịu các xe chở đất đá tải trọng lớn
Tương tự, trên địa bàn huyện Mỹ Đức tình trạng xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng … có dấu hiệu chở quá tải nối đuôi nhau từ hướng Hoà Bình về các công trình trên địa bàn huyện Mỹ Đức - Hà Nội đi qua các khu vực có đông dân cư.
Được biết, Mỹ Đức và Ứng Hoà là hai huyện giáp với huyện Lương Sơn của tỉnh Hòa Bình nơi tập trung nhiều mỏ đá, mỏ đất do vậy tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thành thùng chạy trên tuyến đường này diễn ra liên tục khiến nhiều đoạn đường hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường, đời sống người dân ở đây, không những vậy đoàn xe chạy liên liên tục kéo theo bụi mù mịt, vật liệu rơi vãi khắp đường khiến các phương tiện và người tham gia giao thông mất tầm nhìn…
Điều đáng nói, dù đi qua các chốt trực của CSGT nhưng các xe này vẫn ngang nhiên thông chốt mà không hề bị ra hiệu dừng xe để kiểm tra
Người dân sinh sống buôn bán tại cầu Bãi Giữa, huyện Mỹ Đức, Hà Nội bức xúc cho biết : Nhà bán tạp hóa mà luôn luôn phải đóng kín, bụi mù mịt suốt ngày, tình trạng xe tải chở đất qua rất nhiều làm đường hỏng hết, chính quyền không để ý gì đến, nhà tôi phải tưới nước thường xuyên nhưng cũng không vào đâu.
Tình trạng này diễn ra liên tục khiến nhiều người dân bức xúc
Để thượng tôn pháp luật, kính đề nghị UBND TP. Hà Nội Công an TP Hà Nội; Thanh tra giao thông; UBND huyện Mỹ Đức; UBND huyện Ứng Hòa; Công an huyện Mỹ Đức; Công huyện Ứng Hòa; Đội CSGT số 10 và các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe tải trọng lớn, cơi nới chở vi phạm, gây ô nhiễm môi trường,
Cần phải vào cuộc quyệt liệt hơn nữa để xử lý dứt điểm tình trạng vận chuyển tài nguyên khoáng sản gây ô nhiễm môi trường. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức cố tình bao che cho vi phạm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.
Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.
Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.
Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.
Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.