moitruongplus Việc không tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ của các phương tiện chở vật liệu xây dựng không những vi phạm pháp luật mà còn gây cản trở, gây mất mỹ quan đường phố khi làm rơi đất, cát, đá, sỏi xuống đường, nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Thời gian gần đây, nhiều người dân đặc biệt là cán bộ, công nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp thuộc Khu, cụm công nghiệp dọc 2 bên đường cao tốc từ Bắc Giang đến Bắc Ninh và ngược lại thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang rất bức xúc vì rất nhiều doanh nghiệp thi công và san lấp mặt bằng ở các khu vực này vận chuyển đất cát không che chắn hoặc cố tình để bánh xe bám đất cát tràn dính, làm rơi vãi ra đường, nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo người dân, việc đất, cát rơi vãi ảnh hưởng nghiêm trọng cho người qua lại tham gia giao thông cũng như làm mất mỹ quan đối với các khách ra vào tỉnh Bắc Giang đi qua các khu vực này. Đặc biệt là khu vực Cầu vượt từ Khu công nghiệp Đình Trám hiện nay sang Khu công nghiệp Vân Trung 1 rất nhiều xe chở đất sét đất bùn san lấp nhưng vô trách nhiệm làm rơi vãi lượng rất lớn ra khắp các ngả đường trên cầu và lên xuống cầu làm một số người đi xe máy qua lại bị ngã gây thương tích thương tâm.


Đất, cát rơi vãi đầy mặt đường


Người tham gia giao thông vừa bị ngã

Tiếp nữa là khu cầu vượt tại nút giao ngã tư tử thần ở cạnh khu công nghiệp Song Khê Nội Hoàng cũng trong tình trạng tương tự với các phương tiện chở đất cát đổ vãi tràn lan trên đường giao thông, tuyến lên xuống cầu Đồng Sơn cũng thế…

Hầu hết các tình trạng này xảy ra ở các khúc cua lên xuống đường hoặc lên xuống cầu nên hết sức nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông và môi trường sống ở quanh các khu vực có liên quan suốt nhiều ngày qua, gây bức xúc trong công nhân, nhân dân và những người qua lại các tuyến cầu đường này.


Theo Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại đây, đất, cát rơi vãi trên mặt đường như thế này rất nguy hiểm. Là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông.


Clip quay ngày 14/11/2022 tại nút giao cầu vượt từ QL 37, Khu công nghiệp Đình Trám sang khu nhà ở xã hội và KCN Vân Trung 1 thuộc huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Vậy đề nghị tỉnh Bắc Giang sớm có chỉ đạo các cơ quan chức năng và công an tỉnh khẩn trương kiểm tra, xem xét xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư và các chủ xe, lái xe vận chuyển các vật liệu, đất, cát gây ra hậu quả nêu trên và sớm công bố và xử phạt công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe các đối tượng vi phạm, đồng thời tránh các hành vi này tái diễn.

Theo Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, việc chở vật liệu xây dựng, đất cát, phế thải mà không che chắn hoặc che chắn không kỹ dẫn đến rơi vãi ra đường là vi phạm pháp luật.

Khoản 1 Điều 72 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải chấp hành một số quy định sau:

"a) Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn;

b) Khi vận chuyển hàng rời phải che đậy, không để rơi vãi”.

-Khoản 2 và khoản 6 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 31/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, theo đó, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô:

"a) Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ;

b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;

c) Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra”.

- Điểm b Khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng (có hiệu lực từ ngày 01/01/2022), trong đó quy định: "Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại khoản 6, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020). Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Theo quy định, việc xe chở vật liệu không che chắn và làm rơi vãi vật liệu ra đường là hành vi vi phạm quy định trong việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô. Theo đó, người điều khiển xe ô tô chở vật liệu dù có mui hoặc bạt che đậy hay không thì vẫn bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi người đó chở vật liệu làm rơi vãi ra đường. Đồng thời, hành vi vi phạm làm rơi vãi vật liệu ra đường, người điều khiển xe ô tô chở vật liệu buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.

Ngoài ra, để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm theo quy định tại Điểm b Khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP. 

Cũng theo Luật sư Trương Xuân Hải, những hành vi vi phạm nhiều lần cần có chế tài xử phạt mạnh tay bởi nó gây nguy hiểm cho nhiều phương tiện, nhất là với xe máy.

Thời gian tới, để ngăn chặn các hành vi xe chở vật liệu, phế thải làm rơi vãi xuống đường, lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đối với chủ phương tiện, chủ các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, chủ mỏ, bến bãi để thực hiện nghiêm túc các quy định, trong đó đề nghị chủ phương tiện, chủ bến nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, lực lượng công an, thanh tra giao thông vận tải tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải trên địa bàn, tiền hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường và trật tự an toàn giao thông.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trểt
rẻ
rewrew
fewef

Hà Nội: Yêu cầu khắc phục 30 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, vừa ký Công văn số 3061/UBND-NC yêu cầu khắc phục 30 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.

Chủ tịch huyện Nhà Bè chỉ đạo di dời cơ sở tái chế phế liệu gây ô nhiễm

Sau loạt bài phản ảnh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở tái chế phế liệu nhựa tại 2/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gây ra, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo buộc di dời.

Hải Dương: Xã Thanh Hải mua thùng đựng rác 1 đằng sử dụng 1 nẻo (Bài 2)

Hiện nay, tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Hỗ trợ cán bộ, công nhân vệ sinh môi trường Hải Phòng bị ảnh hưởng bão số 3

Theo thống kê mới nhất cập nhật tình hình thiệt hại sau bão số 3, Quảng Ninh (23.770 tỉ đồng) và Hải Phòng (11.000 tỉ đồng) tổng thiệt hại 34.770 tỉ đồng.

Sudan: Dịch tả hoành hành khiến 315 trường hợp tử vong

Ngày 16/9, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận hơn 9.500 ca mắc bệnh tả, trong đó có 315 ca tử vong.

Quảng Ninh từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân sau bão

Công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt, tích cực, kịp thời, từng bước khôi phục lại sản xuất và đời sống nhân dân.