moitruongplus Chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang vẫn đang "loay hoay”, chưa có biện pháp xử lý các vi phạm pháp luật về nhà ở của Công ty Quang Minh

Tình trạng sử dụng, lấn chiếm không gian công cộng để buôn bán, kinh doanh, đỗ xe... đã và đang xảy ra tại khu chung cư do Công ty Quang Minh (TP Bắc Giang) làm chủ đầu tư khiến cư dân sinh sống nơi đây rất bức xúc. Thực trạng này tạo nên những hình ảnh lộn xộn, nhếch nhác, phản cảm cho bộ mặt các chung cư nói riêng và cảnh quan đô thị TP Bắc Giang nói chung. Để giải quyết tình trạng này, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng thành phố Bắc Giang, đặc biệt là cần có những đơn vị quản lý, vận hành chung cư chuyên nghiệp.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin loạt bài về vi phạm của Công ty Quang Minh. Năm tòa chung cư Quang Minh là dự án nhà ở xã hội do Công ty CP Tập đoàn Quang Minh (Công ty Quang Minh) làm chủ đầu tư, xây dựng trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Trong đó, hai tòa nhà 5 tầng đã bàn giao, đưa vào sử dụng gần chục năm nay. Tòa 18 tầng đã bàn giao- bán nhà ở thương mại từ 2018, hiện tại còn một tòa 15 tầng vẫn đang rao bán nhà ở thương mại với giá "ngất ngưởng” đối với 1 căn nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Hoàn thành và đưa vào sử dụng từ 2018, tuy nhiên đến nay Công ty Quang Minh vẫn chưa bàn giao, chưa phối hợp với UBND phường Hoàng Văn Thụ để tổ chức Hội nghị cư dân - Bầu Ban quản trị - Bàn giao kinh phí bảo trì và "trao trả quyền chủ nhà" cho cư dân

Trong khi chính quyền và cơ quan chức năng còn đang "loay hoay”, chưa có biện pháp xử lý các vi phạm pháp luật về nhà ở của Công ty Quang Minh thì serie sai phạm nữa lại được moitruongvadothi.vn tiếp tục thông tin.

Vỉa hè chung cư bị lấn chiếm

Đối với nhà ở chung cư, pháp luật về nhà ở có quy định rõ phần sở hữu riêng và sở hữu chung trong nhà chung cư. Trao đổi với moitruongvadothi.vn, Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám Đốc Công ty Luật TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay: Tại khoản 15 và khoản 16, điều 3, Luật Nhà ở (2014) quy định:

Phần sở hữu riêng trong nhà chung cư là phần diện tích bên trong căn hộ hoặc bên trong phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư và các thiết bị sử dụng riêng trong căn hộ hoặc trong phần diện tích khác của chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của Luật này.

Phần sở hữu chung của nhà chung cư là phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư và các thiết bị sử dụng chung cho nhà chung cư đó theo quy định của Luật này.

Thế nhưng, tại chung cư Quang Minh, TP Bắc Giang, hàng trăm m2 phần hành lang sử dụng chung (phần sở hữu chung của nhà chung cư) tại hai tòa nhà 5 tầng đã bị chủ căn hộ lấn chiếm hết để kinh doanh, phục vụ "lợi ích nhóm” của một số người, bất chấp luật pháp về nhà ở và nhu cầu chính đáng của các cư dân sống trong tòa nhà. Thậm chí, bà chủ Trường mầm non tư thục Búp Sen Xanh đã cho xây dựng cả tường gạch, cửa sắt kiên cố, lấn chiếm toàn bộ diện tích sở hữu chung (trên mặt phố Nguyên Hồng) nơi bà thuê căn hộ từ 2018 để phục vụ mục đích kinh doanh cá nhân.

Còn trên mặt đường Hoàng Văn Thụ- nơi có mặt tiền "đắc địa” thì chủ nhà đã lấn chiếm hết phần sở hữu chung để kinh doanh Cà phê Limba và Cà phê 88. Thậm chí chủ các quán còn tự ý tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư tại tầng 1 và xây dựng kiên cố phần sở hữu chung bên ngoài 2 quán cà phê "cứ như của nhà mình”.

Từ nhiều năm nay, bên cạnh quán Cà phê Limba (tầng 1 nhà 5 tầng chung cư Quang Minh) bỗng "mọc" lên một công trình kiên cố trên diện tích sở hữu chung của cư dân mà UBND phường và UBND TP Bắc Giang không hề biết.
Phần trong sân chính của tòa nhà 18 tầng, phần diện tích sử dụng chung của của chung cư phục vụ nhu cầu hợp pháp, chính đáng của cư dân: Tập thể dục, để xe, sinh hoạt tập thể…thì đã bị Công ty Quang Minh "chiếm dụng” để cho Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) và Công ty Bảo hiểm FWD- FCT Bắc Giang thuê làm bãi gửi xe cho khách vào giao dịch, còn người dân thì không có bãi gửi xe ô tô nên đã phải "vứt long- vứt lóc” ngoài đường, vỉa hè, không có bảo vệ trông coi.


Các hành vi trên của chủ đầu tư (Công ty Quang Minh) và chủ các căn hộ vi phạm các điều cấm trong Luật Nhà ở.  Luật sư Nguyễn Đức Hùng – PGĐ Công ty Luật TGS cho biết thêm: Tại khoản 5, Điều 6, Luật Nhà ở nghiêm cấm: Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.

Khoản 6, Điều 6, Luật Nhà ở cũng nghiêm cấm: Sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng; sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp so với quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở và nội dung dự án đã được phê duyệt, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Chính quyền TP.Bắc Giang buông lỏng quản lý

Xe cộ vào giao dịch đỗ lộn xộn trên vỉa hè- ngoài cổng chung cư Quang Minh gây mất mỹ quan đô thị và vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đây là dự án Nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang

Kỳ lạ, khi PV đề nghị cung cấp thông tin hồ sơ pháp lý về dự án chung cư Quang Minh thì UBND TP Bắc Giang (Phòng Quản lý Đô thị) luôn tìm cách để né tránh, trì hoãn không cung cấp thông tin . Còn khi phỏng vấn Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ thì ông cho biết: Tất cả dự án trên nằm trên đất phường Hoàng Văn Thụ nhưng chưa hề bàn giao gì cho UBND phường nên phường không nắm được ?!

Theo một chuyên gia đô thị nhìn nhận, hiện nay tại nhiều khu đô thị Bắc Giang, không gian chung vẫn chưa được chú ý đúng mức. Trong khi các đô thị đang thiếu trầm trọng diện tích dành cho sân chơi, không gian sinh hoạt công cộng… thì tại chung cư Quang Minh, khoảng không gian vốn chật hẹp giữa các tòa nhà lại "biến” thành bãi trông đỗ xe trái phép, bị "xẻ thịt” cho tư nhân thuê kinh doanh, khiến bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng các chủ hàng quán ngang nhiên chiếm dụng là do sự buông lỏng quản lý của chính quyền thành phố Bắc Giang. 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Bộ Công an xác minh hàng loạt dự án của Tân Hoàng Minh

Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và các sở ngành trực thuộc, đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến loạt dự án do Tập đoàn Tân Hoàng Minh thực hiện tại địa phương này.

Ninh Thuận: Nhiều dự án bất động sản được phê duyệt

Thị trường bất động sản (BĐS) Ninh Thuận bắt đầu nhộn nhịp, sôi động trở lại bởi hàng loạt các dự án được tỉnh này phê duyệt danh mục kêu gọi đầu tư.

TP. HCM: Duyệt kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025

Năm 2022 chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người của thành phố là 21,2m2/người với tổng vốn đầu tư khoảng 72.578 tỷ đồng.

TP HCM: Huỷ bỏ 108 dự án không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất

UBND TP Hồ Chí Minh đã hủy bỏ 108 dự án không thuộc trường hợp HĐND TP thông qua thu hồi đất, có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng quá 3 năm không thực hiện, sử dụng đất lúa.

Bắc Giang công khai 40 dự án bất động sản chưa được phép bán

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã công bố 40 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, nhưng lại được môi giới, "cò" mồi đất rao bán "bát nháo".

Chung cư Quang Minh: Biến nhà ở xã hội thành nhà ở thương mại (Bài 2)

Tình trạng đáng báo động về việc chấp hành pháp luật về nhà ở chung cư tại TP Bắc Giang chỉ được biết đến khi Môi trường và Đô thị phản ánh loạt bài về việc chấp hành luật của các chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước.