moitruongplus Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty CP ĐTXD Cấp thoát nước & môi trường Ba Vì tự đề xuất với UBND xã Thái Hòa nạo vét cát sông Đà dự kiến trong 2 ngày (23/10 đến 24/10) liệu có đúng quy định, thủ tục của pháp luật.

Không những ngang nhiên khai thác dưới chân cầu Trung Hà mà còn khai thác ngoài giờ quy định.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin trong bài viết: "Hà Nội: Ngang nhiên khai thác cát ngoài giờ quy định tại khu vực cầu Trung Hà”. Nội dung bài viết liên quan tới hoạt động khai thác cát tại khu vực chân cầu Trung Hà, xã Thái Hòa huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội ngoài khung giờ quy định (từ 7 giớ sáng đến 5 giờ chiều).

Cụ thể, theo ghi nhận của PV vào lúc 18h20’ ngày 23/10 tại chân cầu Trung Hà (cách bến cảng Công ty TNHH MTV 966 khoảng 20m) thuộc địa phận xã Thái Hòa, huyện Ba Vì có 01 tàu hút cát dưới lòng sông Đà. Tại thời điểm ghi nhận đã có một lượng cát nhất định được khai thác lên bên trong khoang tàu.


Hình ảnh tàu hút cát ngoài giờ quy định tại xã Thái Hòa, huyện Ba Vì 

Để khách quan thông tin, chiều ngày 24/10, PV đã có buổi trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa, sau ghi xem video, hình ảnh mà PV cung cấp, ông Tuấn Anh cho biết: Chỗ đấy là Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty CP Đầu tư xây dựng Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì xin nạo vét bùn cát để đảm bảo nguồn cấp nước cho Nhà máy nước sạch phục vụ việc cấp nước cho huyện Ba Vì trong thời gian từ ngày 23/10/2023 đến ngày 24/10/2023.

Liên danh Công ty CP Ao Vua và Công ty CP ĐTXD Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì tự đề xuất với UBND xã Thái Hòa nạo vét cát sông Đà ?

Theo tài liệu mà PV có được, ngày 18/10/2023 Liên danh Công ty CP Ao Vua và Công ty CP ĐTXD Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì (Liên danh Công ty) có văn bản số 93/BC-NSBV gửi UBND xã Thái Hòa đề xuất được nạo vét bùn cát trong khu vực bể hút để đảm bảo nguồn cấp nước cho người dân trong mùa hạn hán thời gian từ ngày 23/10/2023 đến ngày 24/10/2023. Công ty CP ĐTXD Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì làm đại diện liên danh.


Văn bản số 93/BC-NSBV ngày 18/10/2023 của Liên danh Công ty CP Ao Vua và Công ty CP ĐTXD Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì gửi UBND xã Thái Hòa 

Cụ thể, theo công văn gửi UBND xã Thái Hòa, Liên danh Công ty cho rằng:

"Đến nay, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1 để cấp nước cho toàn bộ các xã huyện Ba Vì và đang hoàn thiện giai đoạn 2 nâng công suất để bổ sung nguồn cấp cho thị xã Sơn Tây và huyện Phúc Thọ. Nguồn cấp nước đặt tại vị trí sau cầu Trung Hà, nằm sát về phía thượng lưu trạm bơm Trung Hà (thuộc xí nghiệp thủy nông Trung Hà – Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích).

Do quanh khu vực đặt để hút nước có nhiều tàu thuyền qua lại, mực nước sông hàng năm hạ thấp nên khi tàu thuyền đi qua đã quấn theo khối lượng bùn cát lớn và khu vực bể hút, gây tắc ống hút và không đảm bảo nguồn nước cho trạm xử lý. Mặt khác khi vận hành hút mà trong nước có cát sẽ làm cho tuổi thọ của máy cũng như đường ống hút, đường ống dẫn nước bị hư hại rất nhanh.

Để đảm bảo nguồn nước cấp cho nhà máy nước xử lý và mùa nước cạn, đảm bảo vệ sinh nguồn cấp cũng như đảm bảo hệ thống cung cấp nước được hoạt động liên tục, trơn chu, hàng năm Liên danh đều cho tiến hành việc nạo vét bùn cát trong khu vực bể hút và khu vực lân cận.

Do trong quá trình vận hành, Liên danh cũng cảm nhận thấy đã đến thời gian nạo vét bùn cát, cũng như đảm bảo nguồn nước cấp cho người dân trong mùa hạn hán, Liên danh Công ty CP Ao Vua và Công ty CP ĐTXD Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì đề xuất với UBND xã Thái Hòa cho nạo vét bùn cát như sau:

Dùng thuyền có vòi hút, hút bùn cát trong bể hút đến độ sâu thiết kế và lượng bùn cát được hút lên tập hợp vào thuyền trung chuyển và xả ra khu vực giữa sông về phía hạ lưu bể hút nước. Thời gian nạo vét dự kiến ngày 23/10/2023 đến ngày 24/10/2023.

Cùng với đó Liên danh Công ty CP Ao Vua và Công ty CP ĐTXD Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì cam kết không vận chuyển số bùn cát hút tại khu vực bể hút, vận chuyển lên bờ để tận dụng”.

Liên danh Công ty đã đề xuất với UBND xã Thái Hòa dự kiến nạo vét cát trong 2 ngày là ngày 23/10/2023 và 24/10/2023, điều này có thể khẳng định về mặt quy trình, thủ tục xin nạo vét cát trên sông với UBND cấp xã là hoàn toàn không được phép. Và đương nhiên UBND xã Thái Hòa cũng không đủ thẩm quyền cho phép Liên danh Công ty CP Ao Vua và Công ty CP ĐTXD Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì thi công thực hiện.

Tuy nhiên, thực tế việc nạo vét này diễn ra như thế nào và có lẽ chỉ bản thân chính những người trong cuộc là tường minh nhất.

Chỉ biết rằng, tại chân cầu Trung Hà (cách bến cảng Công ty TNHH MTV 966 khoảng 20m) thuộc địa phận xã Thái Hòa, huyện Ba Vì có 01 tàu hút cát dưới lòng sông Đà. Tại thời điểm ghi nhận lúc 18h20' ngày 23/10/2023 đã có một lượng cát nhất định được khai thác lên bên trong khoang tàu. Và, thông tin về vấn đề này với PV ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Thái Hòa, sau ghi xem video, hình ảnh mà PV cung cấp, ông Tuấn Anh cho biết: Chỗ đấy là Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty CP Đầu tư xây dựng Cấp thoát nước & Môi trường Ba Vì xin nạo vét bùn cát.


Máy múc đang hoạt động múc cát từ khoang tàu lên bãi tập kết tại khu vực có biển hiệu là của Công ty TNHH MTV 966. (Ảnh cắt từ video)

Sau đó, PV tiếp tục ghi nhận hoạt động múc cát từ tàu lên bãi tập kết có biển hiệu là của Công ty TNHH MTV 966. Hoạt động này diễn ra vào lúc 18h55'.

(Còn nữa...)

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

vffbbg
dfd
egr
dbgfbg

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su (Bài 2)

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị điện tử về Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép, đến nay, một số công trình nhà dựng tạm, cơi nới tại đây đã được tháo dỡ.

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng