moitruongplus Hàng ngàn khối đất thải tại dự án cải tạo đường 24m phường Phượng Mao, do UBND phường Phượng Mao làm chủ đầu tư đã đổ thải không đúng nơi quy định. Gây ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc

Theo phản ánh của người dân đang sinh sống tại phường Phượng Mao (thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), trong quá trình thi công dự án xây dựng, cải tạo tuyến đường 24m Nguyễn Phong Sắc người dân luôn phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông do trong quá trình thi công vương vãi vật liệu xây dựng ra lòng đường, các hố ga không được che chắn cảnh báo cẩn thận gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặt biệt là việc đổ đất thải dự án không đúng nơi quy định khiến người vô cùng bức xúc.



Được biết, dự án cải tạo đường 24m có mức đầu tư là  đồng do UBND phường Phượng Mao làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu là Công ty cơ khí và xây dựng Thái Ninh (địa chỉ tại đường 38, phố Ba Huyện, phường Khắc Niệm, tp Bắc Ninh). Giá trị gói thầu là 14.785. 213.00 đồng. Thời gian thực hiện là 240 ngày.

Một người dân sống gần khu vực đường 24, Nguyễn Phong Sắc cho biết, tôi không biết đơn vị này họ chở đất đi những đâu, nhưng thấy mỗi hôm họ chở về một hướng khác nhau. Tầm buổi chiều lại có xe chuyên chở đất thải. Xe không che chắn cẩn thận làm vương vãi đất ra đường gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, sau khi lột vỉa hè lên, hố ga sâu hoắm bị mở bung nắp nhưng không được cảnh báo, che chắn cẩn thận tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn xảy ra.

Theo phản ánh của người dân, PV đã đến ghi nhận tại dự án. Tại đây xuất hiện một máy múc đang múc đất thải của dự án lên một xe tải trọng lớn. Sau khi múc đầy đất xe tải này di chuyển và đổ thải tại một khu đất trống tại thôn Mao Dộc. (Khu đất này là đất nông nghiệp – theo phản ánh của người dân).  Ngày 11/4 PV lại tiếp tục ghi nhận chiếc xe tải này đổ thải một điểm khác, tại khu đất của nhà ông Quyết tại xã Việt Thống. Như vậy một dự án có nhiều điểm đổ thải khác nhau. Phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. 


Điểm đổ thải trái phép của dự án tại thôn Mao Dộc 

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với UBND phường Phượng Mao. PV được cử làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí ông Hùng cho biết, sẽ cho kiểm tra lại thông tin, xác minh lại xem chiếc xe tải chở đất trên có phải là xe của đơn vị thi công dự án hay không. Ngoài ra ông Hùng cũng khẳng định nếu dự án đổ thải tại khu đất trống tại thôn Mao Dộc là sai phép.

Khi PV đề nghị ông Hùng cung cấp thông tin về điểm đổ thải của dự án, ông Hùng chia sẻ đã ký hợp đồng với một cá nhân bên xã Việt Thống để thực hiện đổ thải và khẳng định đã được sự chấp thuận của chính quyền xã Việt Thống. Thế nhưng khi PV đề cập đến việc có văn bản chấp thuận hay lập biên bản vi phạm thì ông Hùng lại trả lời chỉ nhắc nhở vi phạm bằng miệng.


Điểm đổ thải tại xã Việt Thống, được biết đấy là đất của hộ gia đình ông Quyết. 


Sau khi nhận đất thải, máy múc đang tiến hành san lấp. 

Mặc dù ông Hùng khẳng định việc đổ thải tại thôn Mao Dộc là sai phạm nhưng khi PV hỏi về việc đã báo cáo với UBND thị xã Quế Võ thì ông Hùng lại phân trần nói: Dự án cải tạo đường 24 phường làm chủ đầu tư nên tôi nghĩ không cần phải báo cáo UBND huyện về việc đổ thải trái phép. Vậy dư luận đặt ra câu hỏi về việc phường Phượng Mao có đang chậm trễ hay bao che cho sai phạm mà không cần phải báo cáo UNND thị xã Quế Võ không?

Nhằm xác minh tính chính xác thông tin về điểm đổ thải mà ông Hùng cung cấp PV đã trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Văn Xuân – Phó chủ tịch UBND xã Việt Thống khẳng định: Trên địa bàn của xã không có điểm đổ thải nào của dự án bên phường Phượng Mao sang đây. Tôi sẽ cho kiểm tra lại cá nhân nào vi phạm và thông tin lại cho báo chí.

Để ngăn chặn tình trạng đổ thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo vệ sinh và an toàn giao thông cho người dân và đặc biệt là đơn vị thi công phải chấp hành đúng quy định pháp luật về việc đổ đất thải dự án. Kính đề nghị UBND thị xã Quế Võ, UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xử lý những phản ánh trên.  

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

vffbbg
dfd
egr
dbgfbg

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su (Bài 2)

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị điện tử về Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép, đến nay, một số công trình nhà dựng tạm, cơi nới tại đây đã được tháo dỡ.

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng