moitruongplus Ngày 5/5, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, sau gần 1 năm thi công, công trình trạm trung chuyển chất thải rắn ở đường Lê Thanh Nghị (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) đã đi vào vận hành giai đoạn thử nghiệm.

Công trình được thành phố đầu tư cải tạo, nâng cấp, thay đổi công nghệ cũ sang công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, có tổng vốn đầu tư 172 tỷ đồng, xây dựng trên khu đất 3.000m2. Dự án này do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý, liên danh nhà thầu Công ty cổ phần kỹ thuật SEEN – SAMCO thiết kế, lập quy trình vận hành và bảo trì.

tm-img-alt
Công trình trạm trung chuyển chất thải rắn đường Lê Thanh Nghị.

Với chức năng chính là tập kết và vận chuyển chất thải rắn nên tại công trình không diễn ra hoạt động xử lý chất thải rắn mà chỉ ép chất thải rắn vào các thùng chứa bằng công nghệ ép ngang kín rồi vận chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố để xử lý theo quy định.

tm-img-alt
Hệ thống ép chất thải rắn vào thùng chuyên dụng tại trạm trung chuyển trước khi chở đi xử lý.

Toàn bộ quá trình diễn ra trong thời gian ngắn, không gian kín và kiểm soát hoàn toàn mùi hôi. Bên cạnh đó, công trình còn xây dựng phương án điều tiết giao thông phù hợp, đảm bảo không để tập trung các phương tiện vận chuyển; cảnh quan được thiết kế hiện đại và xanh hóa tối đa.

tm-img-alt
Công nhân lắp đặt thiết bị kiểm soát mùi hôi, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Theo ông Nguyễn Hoàng Xuân, Giám đốc dự án công trình trạm trung chuyển chất thải rắn ở đường Lê Thanh Nghị, khi đưa vào vận hành, công trình có công suất xử lý 485 tấn/ngày, đảm bảo phục vụ trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông, Khuê Trung (quận Cẩm Lệ); phường Thạc Gián, Vĩnh Trung, Tân Chính, Tam Thuận (quận Thanh Khê) và toàn bộ các phường trên địa bàn quận Hải Châu.

tm-img-alt
Vận hành thử nghiệm hệ thống rửa xe tự động trước khi ra khỏi trạm trung chuyển.

Đây là mô hình trạm trung chuyển chất thải rắn thứ hai tại Việt Nam (sau TPHCM) được áp dụng công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại, trong đó có 6 xe và 14 thùng hooklift (thùng chứa rác sau khi ép), mỗi thùng có sức chứa 10,35 tấn. Đáng chú ý là Đà Nẵng trang bị hệ thống dây chuyền xử lý chất thải rắn kích cỡ lớn nhập khẩu từ Italia cùng hệ thống khử khuẩn, xử lý nước thải, chất thải, đảm bảo quá trình vận hành không gây ô nhiễm môi trường cho cộng đồng khu dân cư.

tm-img-alt
Hệ thống dây chuyền xử lý chất thải rắn cỡ lớn được nhập khẩu từ Italia tại Trạm trung chuyển chất thải rắn đường Lê Thanh Nghị.
tm-img-alt
Chuyên gia nước ngoài tham gia lắp đặt hệ thống xử lý chất thải rắn cỡ lớn tại trạm trung chuyển.

Ông Võ Nguyên Chương, Phó giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Đà Nẵng cho biết, khi vận hành, trạm trung chuyển chất thải rắn đường Lê Thanh Nghị góp phần không nhỏ vào việc xây dựng Đà Nẵng thành phố môi trường xanh, sạch, đẹp. Để công tác quản lý, vận hành đảm bảo hiệu quả theo mục tiêu đã đề ra, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành văn bản về việc quản lý, vận hành trạm này. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hướng dẫn UBND các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ xây dựng phương án thu gom, vận chuyển, tập kết, trung chuyển chất thải rắn về đây đúng theo quy định.

tm-img-alt
Các xe chuyên dụng sẽ tham gia vận chuyển chất thải rắn sau khi ép tại trạm trung chuyển lên bãi xử lý tập trung.

Khi vào giai đoạn vận hành, sẽ có khoảng 12 đến 20 lượt xe/giờ vận chuyển rác  trên tuyến đường lưu thông chính là Lê Thanh Nghị, 2/9 và Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ngoài ra, thành phố còn xây dựng quy trình vận hành tiếp nhận rác thải phù hợp, hạn chế tiếp nhận vào các giờ cao điểm, qua đó sẽ giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng của dự án đến hoạt động giao thông trong khu vực.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsfds
fsfds
fdgf

Hà Nội: “Hô biến” hàng nghìn m2 đất công thành bãi VLXD trái phép gây ô nhiễm môi trường

Hai bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) hoạt động trái phép trên đất công, đất nông nghiệp ngay giữa khu dân cư đông đúc ở phường Liên Mạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gây ô nhiễm bụi bẩn, phá nát hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư.

Chí Linh (Hải Dương): Nguy cơ ảnh hưởng môi trường sinh thái khi xây dựng trên đất rừng

Theo ghi nhận thực tế tại khu dân cư Tiên Sơn, phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh xuất hiện tình trạng xây dựng trái phép nhiều công trình nhà ở kiên cố, bề thế trên diện tích đất rừng sản xuất.

Peru: Xe buýt lao xuống vực khiến ít nhất 27 người thương vong

Ngày 14/5, ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương khi một xe buýt lao xuống khe núi ở vùng Ayacucho của Peru.

Xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp.

Khánh thành công trình "Nhà ở lưu động" cho công nhân môi trường

Việc triển khai lắp đặt "Nhà ở lưu động" cho công nhân không chỉ đem lại những điều kiện làm việc tốt hơn mà còn góp phần giảm bớt gánh nặng và rủi ro cho các công nhân.

Nam Định: Đoàn xe tải chở cát vẫn tung hoành trên đê Hữu Hồng thuộc huyện Xuân Trường

Quá trình vận chuyển, đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải và chỉ che chắn sơ sài khiến cát rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.