moitruongplus Sau nhiều lần "viết tâm thư” cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về các quyết định không phù hợp với quy định của pháp luật, gây cản trở hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Thống Nhất bất đắc dĩ đưa vụ việc ra toà.

 

Cải tạo nhà kho biến thành…xây cất trái phép!

Dù đã "về vườn” nhưng phong cách ông Trần Quang Vinh vẫn lịch lãm như công chức Nhà nước. Sau vài ngụm trà, ông từ tốn kể: "Sau khi nghỉhưu theo chếđộvào năm 2020, tôi tham gia phát triển kinh tếtrang trại của gia đình tại xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom). Trang trại Quỳnh Như của gia đình tôi chuyên canh cây bưởi, cung cấp cây giống, kỹthuật chăm sóc bưởi…”


Ông Trần Quang Vinh vẫn chưa được "vui thú điền viên” tại đất nhà

Theo dòng thời gian, trang trại ông Vinh lớn dần. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, ông cho xây dựng nhà kho có diện tích 140m2 để bảo quản bưởi sau khi thu hoạch, đồng thời tận dụng phía trên làm nhà dẫn dụ yến để tăng thêm thu nhập. Ông Vinh kỳ vọng, sự kết hợp này sẽ đưa trang trại của gia đình ông phát triển bền vững hơn và người dân có thêm mô hình kiểu mẫu để áp dụng phát triển kinh tế gia đình.

Ngay khi bắt đầu đào móng xây nhà, ông Vinh đã thông báo cho chính quyền địa phương. Và cũng bắt đầu từ đó, ông Vinh liên tục tiếp các "đoàn” kiểm tra, ghi nhận hiện trường… Chính quyền địa phương bắt đầu "làm khó” ông đủ mọi phương diện. Đầu tiên là UBND xã Bàu Hàm lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng. Tiếp đó, Chủ tịch UBND tinh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1680/QÐ-XPVPHC và yêu cầu tự tháo dỡ công trình theo điểm a, khoản 7, điều 15 Nghị định 139/CP.

Ông Trần Quang Vinh cho rằng quyết định này của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chưa phù hợp với quy định pháp luật. Ông lý giải, công trình nằm trong trang trại rộng gần 10ha, thuộc khu vực nông thôn, chưa có quy hoạch phát triển đô thị cũng như quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt nên được miễn giấy phép xây dựng, theo điểm k, khoản 2, điều 89 Luật xây dựng năm 2014.

Ngoài ra, ông Vinh còn cho rằng, Thông tư 28/2014 của Bộ TN-MT cũng quy định rõ, đất nông nghiệp khác phục vụ mục đích trồng trọt kể cả hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất, xây dụng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép.

Theo đó, ông Vinh đã làm đơn khiếu nại Quyết định Chủ tịch UBND tinh Đồng Nai. Tuy nhiên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vẫn giữ nguyên Quyết định số 1680/QÐ-XPVPHC ngày 25/5/2020 về xử phạt vi phạm hành chính đổi với ông Trần Quang Vinh. Đó chính là lý do khiến nguyên Chủ tịch HĐND huyện Trảng Bom kiện Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai để yêu cầu TAND tỉnh Đồng Nai tuyên huỷ Quyết định 1680/QÐ-XPVPHC ngày 25/5/2020 về xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định 3271/ QÐ-UBND ngày 9/9/2020 về giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tinh Đồng Nai. Theo ông Vinh, quyết định xử phạt hành chính xác định đối tượng bị xử phạt là không đúng. Ông không nằm trong 4 đối tượng để xử phạt theo Nghị định 139/NĐ mà quyết định xử phạt viện dẫn.

Trăn trở của một viên chức

Mặc dù kiện Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhưng ông Vinh lại bức xúc về những động thái không tôn trọng sự thật của lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom, tham mưu không đúng khiến Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ra những quyết định không phù hợp với quy định pháp luật.




"Nhà yến” được cho là xây cất trái phép trong trang trại Quỳnh Như

Cũng cần phải nói thêm rằng, đây không phải là lần đầu huyện Trảng Bom cản trở việc phát triển kinh tế trang trại của gia đình ông. Trước đó, tháng 7/2019, ông Vinh cũng bị Huyện ủy Trảng Bom tố cáo lấn chiếm đất công. Tuy nhiên, sau khi Ủy ban kiểm tra Tỉnh uỷ Đồng Nai và các sở ngành vào cuộc đã xác định nội dung tố cáo là không đúng sự thật.

Lý giải vì sao cựu lãnh đạo huyện Trảng Bom liên tục bị cản trở làm kinh tế sau khi nghỉ hưu, ông Vinh thẳng thắn, mặc dù đã nghỉ hưu về với ruộng vườn nhưng không thể làm ngơ trước những sai phạm làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Cụ thể, ông Vinh từng làm đơn tố cáo một số lãnh đạo xã Bàu Hàm trong việc báo cáo sai sự thật việc sử dụng đất của dân và dấu hiệu chống lưng cho người thân lấn chiếm đất bàu rau muống.

Cùng đó, ông Vinh cũng có phản ánh về việc UBND xã Bàu Hàm tham mưu không đúng về thiết kế, xây dựng; mục đích, quy mô, sửa chữa nâng đập hồ chứa nước tại xã Bàu Hàm đã tạo điểm nóng trên địa bàn của UBND huyện Trảng Bom…

Theo thông tin từ TAND tỉnh Đồng Nai, cơ quan này đang thụ lý giải quyết đơn ông Trần Quang Vinh (SN: 1959, ngụ xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom - Đồng Nai) kiện Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng. Nội dung vụ kiện liên quan đến các Quyết định 1680/QÐ-XPVPHC ngày 25/5/2020 về việc xử phạt vi phạm hành chính và Quyết đinh 3271/QÐ-UBND ngày 9/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Ngày 1/4/2022, TAND tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi đối thoại đầu tiên giữa ông Trần Quang Vinh và đại diện các cơ quan bị đơn trong vụ kiện. Tại buổi đối thoại, ông Vinh vẫn giữ nguyên quan điểm, yêu cầu TAND tỉnh Đồng Nai buộc cơ quan ra quyết định xử phạt ông phải thu hồi 2 quyết định 1680/QĐ-XPVPHC và Quyết định 3271/QĐ-UBND vì ông không phải là đối tượng được đề cập trong 2 quyết định này

 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsfds
fsfds
fdgf

Hà Nội: “Hô biến” hàng nghìn m2 đất công thành bãi VLXD trái phép gây ô nhiễm môi trường

Hai bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) hoạt động trái phép trên đất công, đất nông nghiệp ngay giữa khu dân cư đông đúc ở phường Liên Mạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gây ô nhiễm bụi bẩn, phá nát hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư.

Chí Linh (Hải Dương): Nguy cơ ảnh hưởng môi trường sinh thái khi xây dựng trên đất rừng

Theo ghi nhận thực tế tại khu dân cư Tiên Sơn, phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh xuất hiện tình trạng xây dựng trái phép nhiều công trình nhà ở kiên cố, bề thế trên diện tích đất rừng sản xuất.

Peru: Xe buýt lao xuống vực khiến ít nhất 27 người thương vong

Ngày 14/5, ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương khi một xe buýt lao xuống khe núi ở vùng Ayacucho của Peru.

Xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp.

Khánh thành công trình "Nhà ở lưu động" cho công nhân môi trường

Việc triển khai lắp đặt "Nhà ở lưu động" cho công nhân không chỉ đem lại những điều kiện làm việc tốt hơn mà còn góp phần giảm bớt gánh nặng và rủi ro cho các công nhân.

Nam Định: Đoàn xe tải chở cát vẫn tung hoành trên đê Hữu Hồng thuộc huyện Xuân Trường

Quá trình vận chuyển, đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải và chỉ che chắn sơ sài khiến cát rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.